ชมก่อนใคร ! แคตตาล็อกอิเกีย 2019 พร้อม 4 ธีมแต่งบ้านตอบโจทย์คนไทย

วันนี้ (6 กันยายน 2561) อิเกีย ห้างเฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้านจากสวีเดน แถลง 4 ธีมหลักในการตกแต่งบ้านที่เน้นการตอบโจทย์ครอบครัวคนไทยในรูปแบบที่แตกต่างกัน และแถลงเปิดตัวแคตตาล็อกอิเกีย 2019 พร้อมคูปองส่วนลด 100 บาท โดยจะเริ่มจัดส่งแคตตาล็อกฉบับใหม่จำนวน 2.3 ล้านเล่ม ให้กับลูกค้าในกรุงเทพ ฯ นนทบุรี สมุทรปราการ และภูเก็ต เมื่อต้นเดือนกันยายนนี้

มร.โทมัส ไฟร์เบิร์ก ผู้จัดการสโตร์ อิเกีย บางใหญ่ กล่าวว่า ปี 2557 ที่ผ่านมาอิเกียได้สำรวจพฤติกรรมการใช้พื้นที่ในบ้านและจัดทำรายงานที่เรียกว่า Life at Home ทั่วโลกกว่า 22 ประเทศ 21,000 ครัวเรือน รวมถึงประเทศไทยด้วย จากผลการสำรวจสามารถแบ่งครอบครัวไทยออกได้เป็น 4 ลักษณะ ได้แก่

1.คนโสดหรือครอบครัวแต่งงานใหม่ (Single/Newlywed) เป็นกลุ่มคนหนุ่มสาวที่เพิ่งเริ่มทำงาน ทั้งคนโสดหรือคู่รักที่กำสร้างครอบครัวแต่ยังไม่มีลูก ครอบครัวลักษณะนี้จะไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการตกแต่งนัก เพราะเพิ่งเริ่มทำงานและสร้างครอบครั

2.ครอบครัวคนรุ่นใหม่ (Young Famil) เป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุด ประกอบด้วยสามี ภรรยา และลูกเล็ก จะให้ความสำคัญกับความแข็งแรงทนทานมากกว่าความสนุกสนาน

3.ครอบครัวที่มีสมาชิกหลายช่วงวัย (Multi-generation) มีทั้งพ่อแม่ที่มีอายุ และลูก ๆ วัยทำงานอาศัยอยู่ร่วมกันเป็นครัวเรือนขนาดใหญ่ ปัญหาสำหรับกลุ่มนี้ คือ จะมีความขัดแย้งในการตัดสินใจด้วยรสนิยมที่ต่างกัน

4.ครอบครัวแบบดั้งเดิม (Traditional) มีทั้งคนวัยทำงายที่อาศัยอยู่กับพ่อแม่หรือพี่น้อง หรืออยู่ร่วมกันหลายครอบครัวในบ้านเดียว กลุ่มนี้จะพบกับปัญหาหลายอย่าง อาทิ การไม่มีพื้นที่ส่วนตัว ความขัดแย้งเนื่องจากความยุ่งยากในการจัดระเบียบพื้นที่ที่ต้องใช้ร่วมกัน

นางสาววรันธร เตชะคุณากร รองผู้จัดการแผนกสื่อสารและการตกแต่งภายใน อิเกีย บางใหญ่ ให้คำแนะนำในการจัดสรรพื้นที่ว่า สิ่งที่ต้องคำนึงถึงเป็นอันดับแรก คือ กิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในบ้าน เช่น ถ้าอยู่บ้านคนเดียว เราต้องการอะไรในบ้านบ้าง หรือถ้าอยู่กันแบบครอบครัวใหญ่เราจะจัดสรรพื้นที่อย่างไร เป็นต้น