“หนังสือพิมพ์สีเขียว” อ่านจบนำไปปลูกต่อได้ ไอเดียสุดครีเอตจากประเทศญี่ปุ่น 

หลายประเทศทยอยออกผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมหลายต่อหลายอย่าง รวมถึงประเทศสุดครีเอตอย่างญี่ปุ่นที่คำนึงถึงผลกระทบจากมลพิษมาโดยตลอด ล่าสุดญี่ปุ่นที่ขึ้นชื่อว่ามักจะมีการ launch โปรดักต์น่ารัก ๆ ออกมาก็เกิดไอเดียรักษ์โลก และเป็นประโยชน์ไปพร้อม ๆ กันอย่าง “หนังสือพิมพ์สีเขียว” ที่เมื่ออ่านจบแล้วสามารถนำกระดาษจากหนังสือพิมพ์ไปปลูกเป็นต้นไม้ต่อได้ทันที

แนวคิด “หนังสือพิมพ์สีเขียว” สุดน่ารักนี้เกิดขึ้นโดย Dentsu Inc. หนึ่งในเอเจนซี่โฆษณาที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ร่วมมือกับ The Mainichi หนังสือพิมพ์รายใหญ่ของญี่ปุ่น

ทาง The Mainichi ได้อธิบายถึงความพิเศษของเจ้าหนังสือพิมพ์สีเขียวนี้ว่า หลังจากอ่านจบแล้วให้ฉีกกระดาษออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ นำไปโปรยกับดิน ดูแลรดน้ำเหมือนกับการปลูกต้นไม้ทั่วไป และเพียงไม่กี่สัปดาห์ให้หลัง เศษกระดาษทั้งหมดก็จะงอกเงยออกมาเป็นต้นไม้ และดอกไม้เล็ก ๆ ทันที

สิ่งที่ทำให้หนังสือพิมพ์ฉบับนี้นำไปปลูกต้นไม้ต่อได้เนื่องจากในตัวกระดาษมีส่วนผสมของกระดาษรีไซเคิล เมล็ดดอกไม้ เมล็ดสมุนไพร และน้ำ ด้วยแนวคิดสุดเจ๋งนี้จึงทำให้ The Mainichi ยังมียอดขายที่ดีมาอย่างต่อเนื่อง แม้ในยุคที่ธุรกิจสิ่งพิมพ์ไม่ได้เฟื่องฟูมากแล้วก็ตาม แต่จากการปรับตัวไปพร้อม ๆ กับสภาพแวดล้อมตรงนี้ The Mainichi จึงยังคงรักษาฐานคนอ่านไว้ได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว

นวัตกรรมหนังสือพิมพ์ปลูกได้ไม่ใช่โปรดักต์แรกที่ทางสำนักพิมพ์ใส่ใจสิ่งแวดล้อมแห่งนี้คิดค้นริเริ่ม เพราะก่อนหน้านี้ทางสำนักพิมพ์ก็มีความมุ่งมั่นในการรักษาสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว อย่างการรณรงค์ออกแคมเปญโฆษณาเกี่ยวกับการบริจาคน้ำสำหรับประชากรที่ขาดแคลนนั่นเอง

หนังสือพิมพ์สีเขียวประสบความสำเร็จด้วยยอดขายมากกว่า 4 ล้านเล่มต่อวันทั่วประเทศ มีรายได้ประมาณ 80 ล้านเยน หรือราว ๆ 700,000 ดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ The Mainichi ยังขยายไอเดียสุดสร้างสรรค์แบบนี้ไปตามสถานศึกษาต่าง ๆ ทั่วประเทศ เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงประเด็นการรีไซเคิลที่มีส่วนสำคัญในการลดขยะได้อย่างตรงจุด รวมถึงเพื่อเป็นการลดการปล่อย CO2 ที่เกิดจากระบบกำจัดขยะแบบดั้งเดิม การรีไซเคิลวัสดุเหลือใช้ กระดาษส่วนใหญ่จึงมีส่วนสำคัญในการลดขยะได้ดียิ่งขึ้น

 

ข้อมูลจาก : www.lifegate.com