ไว้อาลัย โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น นักร้อง-นักแสดง Grease จากไปวัย 73

REUTERS/Kimimasa Mayama/File Photo

แฟนเพลงแห่ไว้อาลัย โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น ผู้สร้างชื่อจากภาพยนตร์เพลงในตำนานเรื่อง Grease เสียชีวิตแล้วขณะอายุ 73 ปี หลังจากต่อสู้โรคมะเร็งมายาวนาน

วันที่ 9 สิงหาคม 2565 บีบีซี รายงานว่า จอห์น อีสเทอร์ลิง สามีของ โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น ยอดนักร้อง-นักแสดงหญิงชาวออสเตรเลีย แจ้งข่าวทางอินสตาแกรม และเฟซบุ๊ก ว่า โอลิเวียเสียชีวิตแล้วอย่างสงบที่บ้านพักในไร่ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 

“โอลิเวียเป็นสัญลักษณ์ของชัยชนะและความหวังมานานกว่า 30 ปีในการบอกเล่าถึงการต่อสู้กับมะเร็งเต้านม” อีสเทอร์ลิงระบุ และว่า “เราขอให้ทุกคนเคารพความเป็นส่วนตัวของครอบครัวในช่วงเวลายากลำบากนี้ด้วย”

จากนั้นมีแฟนเพลงและภาพยนตร์ในอเมริกาทยอยเดินทางไปวางดอกไม้ไว้อาลัยนักร้องหญิงที่ฮอลลีวูด วอล์ก ออฟ เฟม ในนครลอสแองเจลิส

แฟน ๆ วางดอกไม้ไว้อาลัยที่ Hollywood Walk of Fame star นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา (AP Photo/Damian Dovarganes)

นิวตัน-จอห์น เป็นนักร้องที่ประสบความสำเร็จในวงการเพลงระดับโลก มียอดขายมากกว่า 100 ล้านชุด ทั้งมีผลงานภาพยนตร์เพลงในตำนานเรื่อง Grease ในบท แซนดี นางเอกของเรื่อง นำแสดงคู่กับ จอห์น ทราโวลตา ในบท แดนนี ที่สร้างชื่อเสียงไปทั่วโลก

ทราโวลตา พระเอกคู่ขวัญที่เป็นเพื่อนกับนิวตัน-จอห์นมายาวนาน เขียนไว้อาลัยว่า “โอลิเวียที่รักยิ่ง คุณทำให้ชีวิตของพวกเราทั้งหมดดีขึ้นมาก สิ่งที่คุณทำไว้ช่างเหลือเชื่อ ผมรักคุณมากนะ เราเห็นเส้นทางที่คุณเดินไปแล้ว เราจะได้ไปอยู่ด้วยกันอีกครั้ง ผมมองเห็นและจะจดจำคุณตลอดไป จาก แดนนีของคุณ และจอห์นของคุณ”

กับจอห์น ทราโวลตา เพื่อนรักนักแสดง ที่ลอสแองเจลิส Jan. 14, 2006. (AP Photo/Branimir Kvartuc, File)

โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น เกิดวันที่ 26 กันยายน 1948 (พ.ศ. 2491) ที่เคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ พ่อเป็นชาวเวลส์ ส่วนแม่เป็นชาวเยอรมัน ต่อมาครอบครัวย้ายไปอยู่ที่ออสเตรเลีย เมื่อพ่อของนิวตัน-จอห์นไปเรียนต่อที่เมลเบิร์น ทำให้หญิงสาวเติบโตเป็นพลเมืองของออสเตรเลีย

ช่วงปี 1973-1983 เป็นช่วงที่นิวตัน-จอห์น โด่งดังและติดอยู่ในกลุ่มนักร้องนักแสดงที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ผลงานเพลง 14 ซิงเกิลติดอันดับท็อปของชาร์ตในอเมริกา และคว้ารางวัลแกรมมี 4 สาขา เพลงคู่กับทราโวลตา You’re the One That I Want ทำยอดขายได้มากกว่า 15 ล้านฉบับ

FILE – Actress and singer Olivia Newton-John attends the 2018 G’Day USA Los Angeles Gala in Los Angeles on Jan. 27, 2018.   (Photo by Richard Shotwell/Invision/AP, File)

ส่วนเพลง “Physical” ที่ปล่อยออกมาปี 1981 ติดอันดับ 1 เพลงฮิตอยู่นานถึง 10 สัปดาห์ และติดอยู่ในชาร์ต บิลบอร์ด ตลอดทั้งปีนั้น แม้จะถูกแบนจากสถานีวิทยุบางช่อง เนื่องจากมีเนื้อหาเรตอาร์ ส่วนคลิปโปรโมตเพลงคว้ารางวัลแกรมมี สาขาวิดีโอยอดเยี่ยม

ภาพของโอลิเวีย นิวตัน-จอห์น ที่แฟน ๆ จดจำ คือนักร้องสาวผมบลอนด์ที่มีรอยยิ้มกว้าง มีเสียงร้องนุ่มหวานเมื่อขับร้องเพลงแนวพ็อปคันทรี ขณะเดียวกัน ยังเป็นที่รู้จักในฐานะนักกิจกรรมทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อมและการให้ความรู้เรื่องมะเร็งเต้านม 

กับคลิฟฟ์ ริชาร์ด ที่งานรางวัลเพลงคันทรี นิวยอร์ก  Nov. 15, 2005 (AP Photo/Stuart Ramson, File)

ปี 1992 (พ.ศ. 2535) เป็นปีที่หนักหนาในชีวิตของนักร้องสาว เพราะระหว่างที่กำลังเตรียมออกทัวร์คอนเสิร์ต พ่อเสียชีวิต และตัวเธอเองตรวจพบว่าเป็นมะเร็งเต้านม จึงต้องพักงานในวงการบันเทิงไปนานกว่า 10 ปี

ระหว่างนั้น ชีวิตสมรสกับ แมตต์ แลตแทนซี นักแสดง ที่มีลูกสาวด้วยกันชื่อ โคลเอ ก็ไปไม่รอด ทั้งสองแยกทางกันในปี 1995 ต่อมานิวตัน-จอห์น คบหากับแพตทริก แมคเดอร์มอตต์ ช่างภาพ แต่จบความสัมพันธ์อย่างเป็นปริศนา ก่อนที่แมคเดอร์มอตต์จะหายไปในปี 2005 ระหว่างไปตกปลาที่แคลิฟอร์เนีย โดยไม่ทราบชะตากรรม

Flowers adorn Olivia Newton-John’s Hollywood Walk of Fame star in Los Angeles, Monday, Aug. 8, 2022.  (AP Photo/Damian Dovarganes)

นิวตัน-จอห์น แต่งงานกับ จอห์น อีสเทอร์ลิง ผู้ก่อตั้งบริษัท Amazon Herb ในปี 2008 จากนั้นทำงานการกุศลมากมาย และเคยเป็นทูตพิเศษของสหประชาชาติด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงเป็นโฆษกให้องค์กรสุขภาพเด็ก Children’s Health Environmental Coalition พร้อมก่อตั้งศูนย์สุขภาพ Olivia Newton-John Cancer and Wellness Centre ที่เมลเบิร์น ออสเตรเลีย

เมื่อปี 2019 (พ.ศ. 2562) นิวตัน-จอห์น ตรวจพบว่ามะเร็งกลับมาอีกเป็นครั้งที่สาม ตอนนั้นนักร้องหญิงให้สัมภาษณ์ซีบีเอส ว่า “ฉันก็ใช้ชีวิตไปปกติ เพราะอยากมีความสุขกับชีวิต ดังนั้น ฉันจะกินคุกกี้ซักชิ้นเวลาที่ฉันอยากกินค่ะ เพราะการมีความสุขกับชีวิตในทุก ๆ วัน เป็นกระบวนการเยียวยาเหมือนกัน ดังนั้น ฉันเลือกเส้นทางที่จะอยู่อย่างสุขสดชื่น รู้สึกดีกับสิ่งรอบตัว ในเมื่ออีกด้านหนึ่งนั้นไม่น่าอภิรมย์”

ปีเดียวกันนั้น กางเกงหนังสีดำในตำนานที่นิวตัน-จอห์น ใส่แสดงร้องเต้นในภาพยนตร์ Grease ทำเงินในการประมูลถึง 405,000 ดอลลาร์ หรือราว 14.4 ล้านบาท รายได้ในตอนนั้นบริจาคให้กับการวิจัยเพื่อการรักษาโรคมะเร็งในออสเตรเลีย