นางเอกแพนเค้ก ร่วมรำบวงสรวง งานบั้งไฟพญานาค กระตุ้นเศรษฐกิจ

นางเอกแพนเค้ก

งานเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาค กระตุ้นเศรษฐกิจให้จังหวัดหนองคาย  ปีนี้นางเอกแพนเค้ก เขมนิจ ร่วมรำบวงสรวงบูชาพญานาค ขณะที่รถไฟจีน-ลาว ยิ่งเป็นแรงส่งนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามา

วันที่ 10 ตุลาคม นายณัฐวัสส์ วิริยานภาภรณ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานเปิดงานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก ที่ลานนาคาเบิกฟ้า ริมแม่น้ำโขง เขตเทศบาลตำบลโพนพิสัย อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย

 

View this post on Instagram

 

A post shared by ประชาชาติธุรกิจ (@prachachatonline)

งานนี้เทศบาลตำบลโพนพิสัย ร่วมกับชาวอำเภอโพนพิสัยจัดขึ้น ไฮไลต์เป็นพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค ซึ่งปีนี้มีนางเอกชื่อดัง แพนเค้ก เขมนิจ มาร่วมรำบวงสรวงกับนางรำชาวโพนพิสัยกว่า 1,000 คน ด้วยท่ารำที่อ่อนช้อยสวยงาม

กิจกรรมงานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก จุดหลักของการจัดกิจกรรมคือที่ .โพนพิสัย .เมืองหนองคาย และ .รัตนวาปี แต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากหลั่งไหลเข้าพื้นที่ริมแม่น้ำโขงเพื่อรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในวันออกพรรษา

นางเอกแพนเค้ก

นอกจากการรอชมปรากฏการณ์ทางธรรมชาติซึ่ง 1 ปีมีเพียงครั้งเดียวแล้ว ยังร่วมชมกิจกรรมเสริมต่าง ที่ท้องถิ่นจัดให้รองรับ เช่น การลอยเรือไฟ การแสดงบนเวที กิจกรรมถนนอาหาร ทำให้ช่วงเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาคเป็นช่วงท่องเที่ยวที่กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดหนองคายได้เป็นอย่างดี

นายสฤษฎ์พนธ์ วิชิตวงศ์ ประธาน YEC หอการค้าจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็ยังคงมีนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ในช่วงงานบั้งไฟพญานาค ยิ่งปีนี้เมื่อสถานการณ์การระบาดของโรคคลี่คลายแล้ว จึงเชื่อว่างานเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาคจะคึกคักมากกว่าปีก่อน

ประกอบกับปีนี้วันออกพรรษาตรงกับวันจันทร์ที่ 10 .. 65 หากนับรวมกับเสาร์-อาทิตย์ จะเป็นวันหยุดยาวได้ ตอนนี้มีการจับจองที่พัก โรงแรมต่าง ในจังหวัดหนองคาย ทั้งในตัวเมืองหนองคาย และตามต่างอำเภอที่มีปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค เช่น .โพนพิสัย และ .รัตนวาปี ที่พักจองหมดแล้ว โดยจะเป็นลักษณะจองแบบครอบครัวและกรุ๊ปทัวร์

หากมองในภาพรวมเศรษฐกิจ นักท่องเที่ยว 1 คน จะมีค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลออกพรรษาวันละ 10,000 บาท กล่าวคือ รวมทั้งค่าอาหาร ค่าที่พัก ค่าท่องเที่ยวต่าง แล้ว ก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะนี้ให้ฟื้นตัวได้ราว 70-80 เปอร์เซ็นต์

อย่างไรก็ตาม ก็ต้องดูว่าประชาชนนักท่องเที่ยวจะมีกำลังจับจ่ายใช้สอยมากน้อยเพียงใด เนื่องจากค่าครองชีพทุกอย่างสูงขึ้น เกรงว่านักท่องเที่ยวเองจะจำกัดงบประมาณในการท่องเที่ยวไปด้วยเช่นกัน

พร้อมกันนี้ มองว่าการมีรถไฟความเร็วสูงจีนลาว ยิ่งกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวให้จังหวัดหนองคายไม่มากก็น้อย แม้จะเป็นเพียงทางผ่าน แต่ก็ยังมีนักท่องเที่ยวที่เลือกแวะพักรอที่จังหวัดหนองคาย แวะเข้ามาท่องเที่ยว จับจ่ายใช้สอยระหว่างการสิ้นสุดการเดินทาง นับว่าเป็นอานิสงส์ของรถไฟความเร็วสูงจีนลาว ที่มีต่อจังหวัดหนองคายด้วย