5 หนังดีต้องห้าม(พลาด) ของ “เป็นเอก รัตนเรือง” ก่อนดู ไม่มีสมุยสำหรับเธอ!

“เป็นเอก รัตนเรือง” ผู้กำกับหนังอินดี้ที่มีฝีไม้ลายเซ็นต์ชัดเจน แม้จะไม่ใช่ชื่อที่ถูกพูดถึงในกระแสกลุ่มแมส แถมคนดูทั่วไปยังบ่นว่าหนังของเป็นเอก “ดูยาก” ที่มีการแฝงสัญญะ พล็อต-การเล่าเรื่องที่แปลกใหม่ พร้อมกับเสียดสีสังคมในหนังค่อนข้างมาก แต่สไตล์การทำหนังที่ว่า ก็ส่งให้เป็นเอก คือผู้กำกับที่มีแฟนหนังฉพาะกลุ่มที่ค่อนข้างเหนียวแน่น ซึ่งผลงานทุกเรื่องสามารถสร้างชื่อเสียงได้ในเวทีระดับนานาชาติมานับไม่ถ้วน ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปชิงรางวัลออสการ์จากหนัง 4 เรื่อง จนถือเป็นผู้กำกับในระดับสากลเต็มตัว
“เป็นเอก” เปิดตัวในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ในปี 2540 จากภาพยนตร์เรื่อง ฝัน บ้า คาราโอเกะ ซึ่งได้รับคัดเลือกให้ฉายรอบปฐมทัศน์ที่เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน หนังที่แจ้งเกิดเป็นที่รู้จักอย่างมาก คือ เรื่องตลก 69 ในปี 2542 เรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล หรือ Last Life In The Universe ในปี 2546 และ  จากนั้นก็มีผลงานออกมาอีกหลายต่อหลายเรื่อง ที่อยู่ในความทรงจำของผู้ชมทั้งในและต่างประเทศ
กระทั่งล่าสุด ภาพยนตร์เรื่องใหม่ของเป็นเอกอย่าง Samui Song ไม่มีสมุยสำหรับเธอ ภาพยนตร์ที่เกิดจากไอเดียเริ่มต้นของเป็นเอกที่มองเห็นคนไทยมีการแต่งงานข้ามเชื้อชาติกันมากขึ้น กรุงเทพเริ่มกลายเป็นเมืองหลากวัฒนธรรม และแฝงความเป็นตะวันตกขึ้นเรื่อยๆ โดยเป็นหนังฆาตกรรมเขย่าขวัญที่แฝงประเด็นสังคมเอาไว้ นำแสดงโดย พลอย-เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์, เดวิด อัศวนนท์, วิทยา ปานศรีงาม และ สเตฟาน เซ็ดนาวี
เพื่อรับกระแสหนังใหม่ของผู้กำกับคนนี้ เราลองมาดูผลงานเก่าๆ ที่น่าดูของ “เป็นเอก รัตนเรือง” กัน ว่ามีเรื่องไหนน่าดูบ้าง

ฝัน-บ้า-คาราโอเกะ(2540)

ภาพยนตร์เรื่องแรกของ “เป็นเอก” ที่มีพล็อตค่อนข้างแปลกใหม่มากในยุคนั้น หนังเล่าเรื่องความฝันบ้าๆ ของ “ปู” หญิงสาวที่ฝันถึงแม่ที่เสียไปตั้งแต่เธอยังเล็ก ในฝัน…แม่ของเธอกำลังสร้างบ้านหลังหนึ่ง ทุกครั้งที่ปูฝันถึงแม่ บ้านดังกล่าวก็เสร็จรูปเป็นร่างมากขึ้น จนเธอได้มาเจอกับหมอดูที่ทำนายว่า หากบ้านหลังในฝันสร้างเสร็จเมื่อไหร่ พ่อของเธอจะชะตาขาดทันที ซึ่งพ่อของเธอมีวิถีชีวิตที่เสี่ยง สูบบุหรี่ กินเหล้า และเที่ยวคาราโอเกะ ซึ่งพ่อของเธอกำลังพัวพันกับสิ่งอันตรายจากความสัมพันธ์ลับๆ กับพีอาร์สาวเด็กเสี่ย ขณะที่บ้านในฝันก็กำลังจะเสร็จขึ้นทุกที หนังนำแสดงโดย เรย์ แมคโดนัลด์, แชมเปญ เอ็กซ์

เรื่องตลก 69 (2542)

หนังเรื่องที่สองในอีก 2 ปีให้หลังของ “เป็นเอก” ที่ไม่ประสบความสำเร็จในบ้านเราในแง่ของรายได้ แต่กลับได้รับการยกย่องในต่างประเทศอย่างมาก โดยมี “หมิว ลลิตา” โชว์การแสดงชนิดโซโล่เดี่ยวในหนังเรื่องนี้ จนเป็นอีกหนังที่น่าจดจำเรื่องหนึ่งของผู้กำกับคนนี้ จนถูกต่างประเทศซื้อลิขสิทธิ์นำไปรีเมคสร้างใหม่ด้วย

หนังเล่าถึงชีวิตอันตลกร้ายของ ตุ้ม เลขาบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์แห่งหนึ่ง ที่โดนพิษเศรษฐกิจเล่นงานจนต้องเลิกจ้างพนักงาน วันแรกที่ตุ้มตกงาน เธอดันมาเจอกับมาม่าแพ็คหนึ่งวางอยู่หน้าห้อง ปรากฏว่าในนั้นมีเงินอยู่จำนวนมาก กระทั่งมีชายสองคนมาถามหากล่องมาม่าปริศนาใบนั้น เธอบอกไม่เห็น ทั้งสองจึงบุกเข้าห้องมาในห้อง ทำให้ตุ้มฆ่าทั้งสองคนด้วยความบังเอิญ กล่องเงินจำนวนมหาศาล และสองศพ ได้เข้ามาในชีวิตของตุ้มในวันที่เธอตกงาน

มนต์รักทรานซิสเตอร์ (2544)

แม้หน้าหนังจะดูเป็นโรแมนติก-คอเมดี้ แต่ “มนต์รักทรานซิสเตอร์” ก็ยังคงเสียดสีในเรื่องของชนชั้น และระบบต่างๆ ทางสังคมได้อย่างเจ็บปวด แต่ก็เป็นหนึ่งในหนังที่ดูไม่ยากนักของผู้กำกับ “เป็นเอก”

หนังเล่าถึง “ไอ้แผน” หนุ่มบ้านนอกที่มีที่มีความฝัน 2 อย่างในชีวิต คือ แต่งงานกับสะเดา ซึ่งไอ้แผนก็เอาชนะใจสาวในฝันได้ แม้จะมีพ่อตาคอยขัดขวาง แต่ชีวิตที่กำลังหอมหวาน “ไอ้แผน” ดันโดนเกณฑ์ทหาร แต่ทว่ากลับเป็นการสานฝันที่สองของไอ้แผนที่อยากเป็นนักร้อง ที่ดันไปชนะประกวดร้องเพลง จึงหนีทหารไปอยู่วงลูกทุ่ง แต่โชคชะตากลับเล่นตลก ไอ้แผนไม่ได้ออกอัลบั้ม แถมยังเจอฝันร้ายเกือบตกเป็นเมียผู้จัดการวง ก่อนจะฆ่าผู้จัดการแบบไม่ตั้งใจ ชีวิตที่เลยเถิด ไอ้แผนต้องหนีความผิด และได้แต่คิดถึงชีวิตบ้านๆ กับ “สะเดา” หญิงสาวคนรัก

เรื่องรัก น้อยนิด มหาศาล (2546)

หนังที่ทำให้ชื่อของ “เป็นเอก” เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น แต่ยังคงสไตล์ด้วยพล็อตเรื่องที่น่าสนใจ หนังเล่าถึง “เคนจิ” หนุ่มชาวญี่ปุ่นที่ชีวิตหมกมุ่นกับการฆ่าตัวตาย เคนจิ อาศัยอยู่ในกรุงเทพ กระทั่งวันหนึ่ง เขาได้บังเอิญฆ่าสมาชิกแก็งค์ยากูซ่าที่ตามล่าพี่ของเขาอยู่ ในคืนเดียวกัน “น้อย” สาวไทยที่อาศัยอยู่ในชายหาดร้างแถบนอกเมืองพัทยา ก็ทำทำให้ “นิด” น้องสาวของเธอตายโดยไม่เจตนาเหมือนกัน ทั้งสองหลบซ่อนตัวอยู่ด้วยกัน 3 วัน เพื่อค้นหาความรัก ชีวิต และการไถ่บาป

พลอย (2550)

การกลับมาร่วมงานกันอีกครั้งของผู้กำกับ “เป็นเอก รัตนเรือง” และ “หมิว ลลิตา” กับการแจ้งเกิดของ “สายป่าน อภิญญา” ในบท “พลอย” สาวน้อยหัวฟูที่เป็นอีกหนึ่งภาพจำของนักแสดงสาวคนนี้

หนังเล่าถึงชีวิตคู่ระหว่าง “วิทย์” และ “แดง” ทั้งคู่ต้องกลับมางานศพญาติที่ไทย โดยพักที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ทว่าวิทย์ ได้บังเอิญไปรู้จักกับ “พลอย” สาวน้อยหัวฟู และพาเธอเข้ามาในห้อง ท่ามกลางความไม่เข้าใจของ “แดง” ซึ่งเธอไม่ได้คำตอบที่อยากได้ยิน การมาของ พลอย ทำให้ชีวิตของทั้งคู่นั้นเปลี่ยนไป ในความสัมพันธ์ที่กำลังยุ่งเหยิงแบบสุดๆ

ทั้ง 5 เรื่อง ถือเป็นหนังยุคแรกของผู้กำกับเป็นเอกที่สร้างชื่อ และทำให้แฟนๆ หลายคนเป็นที่รู้จัก ยังมีหนังน่าสนใจอีกมากมาย อาทิ คำพิพากษาของมหาสมุทร, นางไม้ และฝนตกขึ้นฟ้า รวมถึงหนังสารคดี หนังสั้นอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจ แต่ทั้งหมด ก็สามารถยืนยันตัวตน และแนวทางของผู้กำกับคนนี้ได้เป็นอย่างดี ทั้งการคิดไอเดียพล็อตที่บ้าคลั่ง การเสียดสีสังคม ทั้งกลุ่มคนทำงาน กลุ่มรากหญ้ามีฝัน กลุ่มชนชั้นกลาง และสถาบันครอบครัว ชีวิตคู่ ล้วนอยู่ในหนังแทบทุกเรื่อง โดยมีการฆาตกรรม การฆ่าอยู่ในทุกๆ เรื่องจนเป็นลายเซ็นต์ไปแล้ว

 

ขอบคุณภาพประกอบจากเว็บไซต์ Fivestarproduction