รู้จัก ดอลลี พาร์ตัน ผู้รับรางวัล 3,600 ล้าน จากมหาเศรษฐี เจฟฟ์ เบซอส

ดอลลี พาร์ตัน
Dolly Parton attends the 57th Annual Academy of Country Music Awards in Las Vegas, Nevada, U.S., March 7, 2022. REUTERS/Maria Alejandra Cardona/File Photo

ดอลลี พาร์ตัน นักร้องหญิงคนดัง วัย 76 ปี รับรางวัล 100 ล้านดอลลาร์จาก เจฟฟ์ เบซอส มหาเศรษฐีแห่งแอมะซอน 

วันที่ 14 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า ดอลลี พาร์ตัน นักร้องหญิงเพลงคันทรีระดับตำนานชาวอเมริกัน ได้รับเงินรางวัลสูงถึง 100 ล้านดอลลาร์ หรือราว 3,600 ล้านบาท จากรางวัล “Bezos Courage & Civility Award” ของมหาเศรษฐี เจฟฟ์ เบซอส ที่มอบให้พลเมืองดีผู้ทำงานช่วยเหลือคนในสังคมด้วยความกล้าหาญ

ดอลลี พาร์ตัน กล่าวขอบคุณที่มอบรางวัลมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ให้

เบซอส มหาเศรษฐีผู้ก่อตั้ง Amazon.com ยักษ์ใหญ่ของวงการอีคอมเมิร์ซ และประธานบริหาร Blue Origin ธุรกิจอวกาศรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา แถลงถึงการมอบรางวัลครั้งนี้พร้อม ลอเรน ซานเชซ ผู้ประกาศข่าวอเมริกันชื่อดังที่เป็นคนรักใหม่ โดยกล่าวยกย่องนักร้องหญิง ดอลลี พาร์ตัน ที่ทำงานการกุศลมายาวนานและแก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วยความกล้าหาญ

“พาร์ตันคือผู้หญิงที่ทุ่มเทด้วยหัวใจ และเป็นผู้นำด้วยความรักและความเห็นอกเห็นใจในทุกแง่มุมในงานของเธอ เราแทบรอไม่ไหวที่จะได้เห็นความดีทั้งหมดที่คุณจะทำกับรางวัลมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์นี้” ซานเชซกล่าว

ด้านพาร์ตันกล่าวว่า “ว้าว! คุณพูดว่า 100 ล้านดอลลาร์หรือเปล่า ฉันจะทำสิ่งดี ๆ ด้วยเงินก้อนนี้ให้ดีที่สุด ด้วยหัวใจของฉัน”

 

พาร์ตัน วัย 76 ปี เป็นนักร้องนักแต่งเพลงเพลงแนวคันทรีระดับโลก เจ้าของผลงานเพลงอย่าง “I Will Always Love You” “Jolene” และเพลงฮิตอื่น ๆ อีกมากมายในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา

นักร้องหญิงเกิดที่เมืองพิตต์แมนเซ็นเตอร์ รัฐเทนเนสซี เป็นลูกคนที่ 4 ในพี่น้อง 12 คน ครอบครัวมีฐานะยากจน พ่อทำงานใช้แรงงานหลายที่ เป็นทั้งคนงานก่อสร้าง และทำไร่ แม่เลี้ยงลูก ๆ ที่มีถึง 12 คนตอนอายุ 35 ปี

พาร์ตันยกเครดิตเรื่องความสามารถทางดนตรีให้แม่ เพราะแม่เลี้ยงดูลูก ๆ ด้วยเสียงเพลงและความสนุกสนาน แม้ว่าแม่จะมีสุขภาพไม่ดีนัก

ดอลลี พาร์ตัน
Dolly Parton arrives at the Rock & Roll Hall of Fame Induction Ceremony on Saturday, Nov. 5, 2022. (Photo by Richard Shotwell/Invision/AP)

พาร์ตันเริ่มแสดงด้านการร้องเพลงตั้งแต่ยังเป็นเด็ก ด้วยการร่วมรายการทางโทรทัศน์และวิทยุ ตอนอายุ 13 ปี มีผลงานซิงเกิล Puppy Love กับค่ายโกลด์แบนด์ เรคคอร์ด ต่อมาได้พบกับ จอห์นนี แคช ที่เชียร์ให้พาร์ตันเข้าสู่วงการเพลงอย่างเต็มตัว

หลังจากเรียนจบมัธยม พาร์ตันจึงย้ายไปแนชวิลล์ ถิ่นปั้นนักร้องนักดนตรีของสหรัฐ และมีผลงานเพลงคันทรีโด่งดังขึ้นเรื่อย ๆ

พาร์ตันพิชิตรางวัลแกรมมี่มาแล้ว 11 รางวัลจากการเข้าชิงกว่า 50 ครั้ง รวมถึงรางวัลผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต

ดอลลี พาร์ตัน
Inductee Dolly Parton performs during the Rock & Roll Hall of Fame Induction Ceremony on Saturday, Nov. 5, 2022, at the Microsoft Theater in Los Angeles. (AP Photo/Chris Pizzello)

เมื่อประสบความสำเร็จมีชื่อเสียงและฐานะ นักร้องหญิงยังทำการกุศลในฐานะผู้ใจบุญมาตลอด ช่วงที่โรคโควิดระบาด พาร์ตันบริจาคเงิน 1 ล้านดอลลาร์ หรือราว 36 ล้านบาทให้กับศูนย์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลต์ เพื่อช่วยพัฒนาวัคซีน

เดือนนี้ พาร์ตันได้รับการแต่งตั้งให้เข้าสู่ทำเนียบ Rock & Roll Hall of Fame และยังก่อตั้งองค์กรการกุศลหลายแห่ง รวมถึง Dollywood Foundation ซึ่งมุ่งเน้นด้านการศึกษา และการบรรเทาความยากจน

สำหรับชีวิตส่วนตัว แต่งงานกับ คาร์ล ดีน นักธุรกิจนอกวงการ ตั้งแต่ปี 1966 ถึงปัจจุบัน แต่ทั้งสองไม่มีลูก เนื่องจากสุขภาพของพาร์ตันไม่เอื้ออำนวย นักร้องหญิงจึงเป็นแม่อุปถัมภ์ของ ไมลีย์ ไซรัส ดาราเด็กค่ายดิสนีย์ที่ผันเป็นนักร้องดัง

สำหรับรางวัลของมหาเศรษฐีเบซอสที่มอบให้พาร์ตัน เริ่มขึ้นเมื่อปี 2001 (พ.ศ. 2554) ครั้งนั้นมอบให้นักเคลื่อนไหว แวน โจนส์ (Van Jones) ประธานบริหารบริษัท REFORM Alliance และบริษัท Dream Corps อีกทั้ง โจส อันเดร (Jose Andres) เชฟและผู้ทำงานด้านมนุษยธรรม เจ้าของบริษัท World Central Kitchen ซึ่งมอบอาหารให้กับผู้ประสบภัยพิบัติ


………