ศาลปักกิ่งสั่งจำคุก 13 ปี “คริส วู” ดาวดัง EXO ล่อลวงสวาท 3 สาว

อู๋อี้ฝาน
Singer Kris Wu in Toronto on Aug. 26, 2018. (Frank Gunn/The Canadian Press via AP, File)

ความเป็นดาราดังและถือสัญชาติตอื่นไม่ช่วยอะไร “คริส วู” (Kris Wu) หรือ อู๋อี้ฝาน อดีตนักร้องวง EXO ถูกศาลจีนพิพากษาจำคุก 13 ปี คดีลวงสวาทหญิงสาว

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ศาลแขวงเฉาหยาง กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ตัดสินจำคุก คริส วู หรือ อู๋ อี้ฝาน ดารานักร้องดังชาวจีน-แคนาดา วัย 31 ปี เป็นเวลาถึง 13 ปี ตามความผิดข่มขืนกระทำชำเราและมั่วสุมทางเพศ นอกจากนี้ กำหนดว่าเมื่อรับโทษครบแล้วให้เนรเทศออกประเทศ

ศาลแขวงเฉาหยางอ่านคำสอบสวนคดีนี้ว่า ระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม 2563 นักร้องหนุ่มข่มขืนหญิงสาว 3 คนที่บ้านพักของตัวเอง ขณะที่ฝ่ายหญิงไม่มีโอกาสรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เนื่องจากถูกมอมเหล้า

อู๋อี้ฝาน
AP PHOTO

นอกจากนี้ยังพบว่า เดือนพฤศจิกายน 2561 อู๋อี้ฝานและบุคคลอื่น จัดการให้ผู้หญิงอีก 2 คนเข้ามาเกี่ยวข้องกับกิจกรรมสำส่อนไม่เลือกหน้า ขณะถูกมอมเหล้ายาที่บ้านพักของนายอู๋

อู๋สร้างชื่อในวงการบันเทิงจากการเป็นสมาชิกวงบอยแบนด์เกาหลี EXO ก่อนแยกตัวมาสร้างผลงานเดี่ยว เมื่อออกจากวงในปี 2557 มีผลงานทั้งด้านเพลงและการแสดง กระทั่งตกเป็นผู้ต้องหาล่วงละเมิดทางเพศสั่นสะเทือนวงการอุตสาหกรรมบันเทิงจีน เมื่อปีก่อน โดยตำรวจบุกจับกุมอู๋ อี้ฝาน ที่บ้านพัก ช่วงกลางดึกวันเสาร์ที่ 31 ..2564

คดีนี้เป็นคดีอื้ออึงในประเทศและนอกประเทศ เมื่อหญิงสาวชื่อ ตู้ เหม่ยจู เน็ตไอดอล กล้าเปิดตัวและเผยเรื่องราวเป็นกระแส #MeToo ในจีนว่า ถูกล่อลวงไปเป็นเหยื่อสวาท ตั้งแต่ตนเองอายุ 17 ปี

ตู้ เหม่ยจู เน็ตไอดอล กล้าเปิดตัวว่าเป็นเหยื่อทางเพศของดารานักร้องดัง

นายอู๋ ฟาเทียน นักกฎหมายในกรุงปักกิ่งกล่าวว่าแม้พระเอกอู๋ถือสัญชาติแคนาดาตามหลักกฎหมาย แต่กฎหมายจีนบังคับใช้กับใครก็ตามที่กระทำผิดอาญาในประเทศ

คณะกรรมาธิการกลางด้านการเมืองและกฎหมาย พรรคคอมมิวนิสต์จีน แสดงความเห็นในเว่ยป๋อว่าทุกคนต้องปฏิบัติตามกฎหมายจีนในแผ่นดินจีน กฎหมายจีนไม่ผิดและไม่เห็นแก่พรรคพวกใด โดยยึดความจริงเป็นพื้นฐาน

หนังสือพิมพ์พีเพิล เดลี สื่อทางการจีน ลงเผยแพร่บทความว่า คดีที่เกิดขึ้นในแผ่นดินจีน จะไม่มีข้อยกเว้นให้ชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นคนมีชื่อเสียงก็ไม่มีความคุ้มกันใด ๆ ผู้ที่กระทำผิดต้องถูกลงโทษ และจงจำไว้ว่ายิ่งมีชื่อเสียง ก็ยิ่งต้องมีวินัยตนเอง ยิ่งเป็นคนดัง ก็ยิ่งต้องเคารพกฎหมาย

อู๋อี้ฝาน
งานการแสดงดับวูบไปพร้อมกัน

ส่วนหนังสือพิมพ์ลีกัล เดลี เขียนว่า คดีนี้เป็นบทเรียนสอนให้สังคมรู้ว่าทุกคนเท่าเทียมกันทางกฎหมาย

เซาท์ ไชน่า มอร์นิง โพสต์ รายงานผลการสอบสวนคดีนี้ ว่า อู๋เรียกให้ตู้ เหม่ยจู ไปที่บ้านพักวันที่ 5 ..2563 อ้างว่าให้มาดูตัวเพื่อถ่ายมิวสิควิดีโอ ปาร์ตี้ค่ำวันนั้น มีคนกว่า 10 คนในบ้านกำลังเล่นเกมและดื่มกันอย่างสนุกสนาน

อู๋อี้ฝาน
โปสเตอร์  Kris Wu อู๋อี้ฝาน เห็นได้ทั่วไปในกรุงปักกิ่ง, Aug. 3, 2021  (AP Photo/Ng Han Guan, File)

อู๋และตู้มีเพศสัมพันธ์ในคืนดังกล่าว และต่อมา วันที่ 8 .นักร้องหนุ่มโอนเงินให้หญิงสาว 32,000 หยวน หรือประมาณ 160,000 บาทเป็นค่าซื้อของออนไลน์ จากนั้นทั้ง 2 คนยังติดต่อกันอยู่ผ่านทางแอปพลิเคชัน WeChat จนถึงเดือน เม.. 2564

พิรุธของดาราหนุ่มชัดเจนยิ่งขึ้น เมื่อออกแถลงการณ์ต่อสาธารณชนเมื่อวันที่ 19 ..2564 ว่าเคยพบหญิงสาวเพียงครั้งเดียวเมื่อวันที่ 5 ..2563 และไม่ได้บังคับให้ดื่มเหล้าและไม่ได้ยึดโทรศัพท์ใคร พร้อมทั้งกล้ารับรองทางกฎหมายว่าคำพูดทั้งหมดเป็นความจริง

อู๋อี้ฝานบนแผงหนังสือ REUTERS

การอ่านคำพิพากษาคดีของศาลแขวงในกรุงปักกิ่งครั้งนี้ แคนาดาส่งทูตมาร่วมรับฟังด้วย แต่ยังไม่ให้ความเห็นใด ๆ กับซีเอ็นเอ็น

อีกคดีหน่ึงที่อู๋ถูกสอบพร้อมกัน ศาลภาษีอากรกลาง มีคำพิพากษาวันเดียวกัน วันที่ 25 พ.ย. สั่งปรับอู๋ เป็นเงิน 600 ล้านหยวน หรือราว 3,000 ล้านบาท ฐานเลี่ยงภาษี

……