“Better Together Concert” บทพิสูจน์ 12 ปีบนเส้นทางสายดนตรีของ Better Weather

เดินทางบนถนนสายดนตรีมายาวนานถึง 12 ปีแล้วสำหรับ “Better Weather” วงดนตรียูโรป็อปภายใต้การรวมตัวของกลุ่มเพื่อนขาสั้นวัยมัธยมสามคน ได้แก่ ดิว-ธนภัทร์ ธนากรกานต์ ร้องนำ, ฟุ้ง-อัครชนช์ ราชปันดิ มือกีตาร์ และแจ็ค-พร้อมพงษ์ พรหมปัญโญ มือเบส

ตลอด 12 ปีมีการปรับเปลี่ยนสมาชิกวงบ้างประปราย แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ชื่อของ Better Weather หายไปจากวงการเพลงไทยแม้แต่น้อย หลังจากซุ่มทำงานเพลงมานานถึงสามปี วันนี้พวกเขากลับมาพร้อมอัลบั้มใหม่อีพีแรก และคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกของวง “Better Together Concert: 12 ปี นี่คือรักใช่ไหม ?” ณ นครินทร์ สเปซ เมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา

ก่อนคอนเสิร์ตจะเริ่มแฟน ๆ ของวงทยอยต่อแถวท่ามกลางแดดร้อนระอุกันยาวเหยียดเพื่อจับจองพื้นที่ที่พวกเขาจะได้ใกล้ชิดกับวงดนตรีสุดโปรดมากที่สุด กว่า 90% ภายในงานพร้อมใจกันแมทช์คอสตูมคุมโทนสีขาว-ฟ้าซึ่งเป็นสีประจำวง ความสดใสของสีขาวฟ้าแซมเหลืองมัสตาร์ดภายในงาน บวกกับความน่ารักของกลุ่มแฟนเพลงที่ตั้งใจเตรียมโปรเจกต์สุดพิเศษมาทยอยยืนแจกก่อนเข้างานก็พอจะทำให้แดดร้อน ๆ ดูสดใสขึ้นมาได้บ้าง

18.15 น.  “Nap A Lean” วงอัลเทอร์เนทีฟ ป็อปรุ่นน้องขึ้นแสดงเป็นวงเปิดต่อเนื่องจัดเต็มถึง 5 เพลงฮิต ไม่ว่าจะเป็น “ระวังแตก”, “ความรักที่ซ่อนไว้”, “หยุดเลยอย่าร้อง”, “ไม่ใช่เธอก็ไม่ใช่” และ “ไม่คิดถึงเลย” แม้จะขึ้นโชว์เพียงสั้น ๆ แต่จากสายตาที่เราคาดคะเนดูคร่าว ๆ Nap A Lean ก็ได้ใจคนดูไปไม่น้อย ด้วยพาร์ตดนตรีที่อัดแน่น บวกกับสไตล์การทอล์กของวงที่เรียกรอยยิ้มได้เรื่อย ๆ เรียกว่า Nap A Lean สามารถสร้างบรรยากาศอุ่นเครื่องก่อนเข้าโชว์จริงได้ดีตามมาตรฐานเช่นเคย

ทุ่มเศษ ๆ ดิว ฟุ้ง และแจ็ค ออกมาระเบิดความสนุกใส่คนดูยาว ๆ ต่อเนื่องถึง 27 เพลง เริ่มด้วยเพลงจากอัลบั้มใหม่แจกความสดใสทั่วทั้งฮอลล์ “รักทุกวัน”, “เดา” และเพลงน่ารัก ๆ จากอัลบั้มเก่าอย่าง “อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย” จบเพลงดิวทักทายแฟนเพลงด้วยคำพูดและรูปประโยคแบบกันเองสุด ๆ ไม่มีการแนะนำตัวด้วยภาษาทางการ บรรยากาศการพูดคุยคล้ายกับเพื่อนพี่น้องที่ไม่ได้เจอกันมานานมาก ๆ ได้มารวมตัวพร้อมหน้าพร้อมตาอีกครั้ง

ทั้งสามคนพูดคุยหยอกล้อกับแฟน ๆ ไปได้สักพักก็สานต่อความสนุกแบบยาว ๆ ด้วยเพลงที่ทุกคนคิดถึงทั้ง “Good Old Days”, “สัญญาด้วยหัวใจ”, “Around the World”, “Wake Up”, “เธอไม่เหมือนเดิม”, “ยังคง” และ “มนตรา” เพลงที่ถูกซ่อนไว้ในอัลบั้มเก่า ๆ ไม่ได้มีการโปรโมตตามคลื่นวิทยุ แต่ก็ยังมีเสียงร้องคลอตามได้ในทุกเพลงที่ว่ามา

เปลี่ยนมู้ดจากเพลงลับสนุก ๆ ในอัลบั้มเก่าสู่เพลงอกหักเรียกน้ำตาที่ Better Weather ก็ทำได้ดีไม่แพ้กัน “ทำไมต้องมีน้ำตา” เพลงที่โชว์พาร์ตดนตรี กีตาร์โซโล่ของฟุ้งได้เฉียบคม, “เจ็บจนไม่เข้าใจ” เพลงดังจาก “Portrait” ที่ Better Weather เคยร่วมแจมในโปรเจกต์พิเศษ “Boxx Session”, “ไม่มีแล้วความรัก” และเพลงใหม่จากอัลบั้มล่าสุดที่มีคนร้องตามได้แทบจะร้อยเปอร์เซนต์ “ไม่เกี่ยวเลย”

ต่อด้วยแขกรับเชิญสุดเซอไพรส์ที่หลาย ๆ คนไม่คาดคิดว่าจะรู้จักและสนิทสนมกันได้เมื่อ “บอย-อริย์ธัช พลตาล” หรือ บอย Lomosonic ขึ้นมาร่วมร้องแจมกับดิวในเพลง “ภูมิต้านทาน” เปลี่ยนมู้ดจากต้นฉบับกลายเป็นเพลงฟีลกู้ดที่มีกลิ่นอายของร็อคเกอร์อยู่หน่อย ๆ ดิวเล่าว่า ทั้งบอย ฟุ้ง แจ็ค และตัวเขาเองฟอร์มวงกันมาตั้งแต่เรียนมัธยมที่จังหวัดลำปาง แม้ปัจจุบันบอยจะแยกตัวออกไปทำวงร็อค ดิว แจ็ค และฟุ้งยังคงไปต่อในนามของ Better Weather แต่มิตรภาพของทั้ง 4 ก็ไม่เคยหายไปไหน ยังติดต่อกัน และเป็นเพื่อนที่ดีกันมาเสมอ จากนั้น Better Weather และบอยได้ร่วมร้องเพลง “ความรู้สึกของวันนี้” ในเวอร์ชั่นซึ้ง ๆ เบา ๆ คลอตามทั้งฮอลล์อย่างพร้อมเพรียงกัน

จัดหนักเสิร์ฟความสดใสกันต่อเนื่องยาว ๆ ด้วยเพลง “รื้อฟื้น”, “มีคนอกหักทุกวัน”, “เก็บวันดี ๆ “, “แค่เท่านั้น” และ “รักไม่จบ” เข้าสู่ช่วงสุดท้ายของคอนเสิร์ต วงเบรคอารมณ์สนุกด้วยการเปิดรูปลำดับไทม์ไลน์วงตั้งแต่ใส่ขาสั้นเล่นดนตรีบนเวทีโรงเรียน จนถึงเข้ามาเป็นศิลปินหน้าใหม่ และเติบโตสู่ปีที่ 12 ในวงการดนตรี แน่นอนว่าฉลองครบรอบ 12 ขวบ Better Weather จะขาดสมาชิกเก่าอีกสองคนไปไม่ได้ จบสไลด์รูป “บาส-ภาณุภัทร์ สุกัลยารักษ์” และ “ตั้ม-อัศวพงศ์ วงศ์ประเสริฐ” อดีตมือกีตาร์และมือกลองขึ้นมาวงบนเวทีเรียกเสียงกริ๊ดจากแฟน ๆ ลากยาวไปหลายนาที พร้อมด้วยเพลงฮิตจากวงทั้ง “Is This Love”, “ไม่ใช่ฉัน”, “ไม่เคยไม่รักเธอ” และ “ยังไม่รู้”

จบเพลงทั้ง 5 คนกล่าวขอบคุณแฟน ๆ เดินลงจากเวที ทุกคนตะโกนเรียก ปรบมือ ยืนรอไม่ออกไปไหน ไลท์ติ้งสว่างขึ้นมาอีกครั้ง ทุกคนกลับมาบนเวทียืนประจำตำแหน่งจบคอนเสิร์ต (จริง ๆ) ด้วยเพลง “อย่าเสียใจคนเดียว” เพลงประกอบซีรีส์ดังที่ร้องกันสุดเสียงก้องไปทั่วนครินทร์ สเปซ

ด้วยเนื้อที่ที่ไม่ใหญ่มาก และบัตรที่ขายหมดเกลี้ยงในระยะเวลาไม่นานก็พอจะพิสูจน์เส้นทางของวงดนตรีป็อปวงนี้ได้ไม่ยากว่า กว่า 12 ปีที่ Better Weather โลดแล่นอยู่ แม้จะหายหน้าหายตาไปบ้าง ปรับเปลี่ยนสมาชิกไปช่วงหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้ทำให้คุณภาพเพลง และแฟน ๆ ที่ติดตามให้กำลังใจวงจางหายไปตามกาลเวลาเลย

Better Together เป็นอีกหนึ่งคอนเสิร์ตที่เราเดินออกมาด้วยความอิ่มเอมกับมวลความสุขที่ศิลปินส่งมาให้แฟน ๆ ทั่วถึงกัน

ไม่เล็กมาก ไม่ใหญ่ไป แต่อบอุ่นด้วยมิตรภาพระหว่างกัน คือนิยามของคอนเสิร์ตครั้งนี้