ยกเลิกเทศกาลดนตรี 1 งาน เสียหายหลายพันล้าน แต่สหรัฐ-ยุโรปเลือก “กันดีกว่าแก้”

Photo by Jason Koerner/Getty Images

ผ่านมา 3 เดือนกว่า สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 กระจายไปเกือบทั่วโลก ระดับความรุนแรงของการระบาดก็ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงในทวีปเอเชียแล้ว ยุโรปและสหรัฐอเมริกาที่อยู่ไกลจากจีนหลายพันไมล์ก็กำลังเจอศึกหนักเช่นกัน

ในสถานการณ์ที่โลกกำลังเผชิญโรคระบาด คอนเสิร์ตและเทศกาลดนตรีเป็นกิจกรรมแรก ๆ ที่ต้องเลื่อนหรือยกเลิก เพราะเป็นกิจกรรมที่มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมากเดินทางมาจากหลาย ๆ ประเทศ มีตั้งแต่หลักร้อย หลักพัน ไปจนถึงหลักหมื่น งานใหญ่มาก ๆ ก็มีถึงหลักแสนคน ดังนั้น จึงมีโอกาสสูงมากที่จะเป็นแหล่งที่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

ช่วงนี้คอนเสิร์ตและเทศกาลดนตรีในโลกตะวันออกก็เลื่อนหรือยกเลิกกันไปเกือบหมดแล้ว ทั้งในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และบ้านเรา

ฝั่งซีกโลกตะวันตก หลายงานใหญ่ ๆ ที่จัดขึ้นในเดือนมีนาคมประกาศยกเลิกหรือเลื่อนไปแล้ว ส่วนงานที่กำหนดจัดงานห่างออกไปหลายเดือน ผู้จัดงานก็กำลังดูสถานการณ์และคำสั่งจากทางการอย่างจดจ่อ

Photo by Andrew Hasson/Getty Images

เทศกาลดนตรีระดับท็อปของโลกอย่าง Glastonbury ที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งกำหนดจัดงานในเดือนมิถุนายน ขายตั๋วไปแล้ว 1.35 แสนใบ (ตามสถิติมีผู้เข้าร่วมงานราว 2 แสนคน) ตอนนี้ผู้จัดงานก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่างานจะเกิดขึ้นหรือไม่ ต้องรอดูสถานการณ์ใกล้ ๆ จึงจะได้ข้อสรุป

ตามข้อมูล ปีที่แล้ว Glastonbury สร้างรายได้ให้อังกฤษกว่า 84 ล้านปอนด์ (3,500 ล้านบาท) ซึ่งจำนวนนี้นับเฉพาะการใช้จ่ายระหว่างงานเท่านั้น ไม่ได้นับค่าตั๋วเข้างานด้วย ถ้าปีนี้จัดงานไม่ได้ เท่ากับว่าอังกฤษจะเสียโอกาสทางเศรษฐกิจไปหลายพันล้านบาทเลยทีเดียว

ที่ประเทศฝรั่งเศส ทางการก็สั่งให้ยกเลิกการจัดงาน Tomorrowland Winter แฟรนไชส์ของเทศกาลดนตรี EDM ที่ใหญ่สุดในโลก ซึ่งมีกำหนดจัดงานในวันที่ 14-21 มีนาคมนี้ นับว่าฝรั่งเศสพลาดโอกาสทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ส่งกระทบต่อผู้จัดงานและผู้เกี่ยวข้องทั้งซัพพลายเชน แต่รัฐบาลก็ต้องเลือกการป้องกันโรคก่อน

เช่นกันกับที่สหรัฐอเมริกา เทศกาลดนตรี SXSW (ชื่อเต็มคือ South by Southwest แต่มักจะเขียนเป็นตัวย่อ) ที่มีกำหนดจัดงานในระหว่างวันที่ 17-22 มีนาคมนี้ ณ เมืองออสติน รัฐเทกซัส ก็ถูกยกเลิกไปแล้ว ซึ่งนี่เป็นการยกเลิกครั้งแรกตั้งแต่ก่อตั้งมา 34 ปี

อันที่จริง SXSW ไม่ใช่แค่เทศกาลดนตรี แต่เป็นงานใหญ่ที่ประกอบด้วยเทศกาล เอ็กซิบิชั่น เทรดดิ้ง การประชุม โดยเนื้อหาภายในงานมี 4 ส่วนใหญ่ ๆ คือ ดนตรี ภาพยนตร์ เทคโนโลยี interactive และการศึกษา

เมื่อปีที่แล้ว ทางการเมืองออสตินคาดการณ์ว่างานนี้ทำให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจในเมืองออสตินราว 356 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 11,230 ล้านบาท) สถิติของงานปีที่แล้ว มีผู้เข้าร่วมงานทั้งหมด 4.14 แสนคน จาก 106 ประเทศ เฉพาะคนที่เข้าร่วมเทศกาลดนตรีเป็นจำนวน 1.59 แสนคน คิดเป็นประมาณ 39% ของทั้งหมด ถ้าคำนวณตามสัดส่วนนี้ เทศกาลดนตรี SXSW ทำเงินให้เมืองออสติน 139 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 4,385 ล้านบาท)

ถึงแม้จะเสียดายโอกาสทางเศรษฐกิจ แต่นายกเทศมนตรีเมืองออสติน บอกว่า “ผมภูมิใจที่เราตัดสินใจโดยมีข้อมูลเป็นตัวขับเคลื่อน”

Photo by Jason Koerner/Getty Images

Ultra Music Festival อีกหนึ่งเทศกาลดนตรี EDM ระดับโลกที่กำหนดจัดงานในเมืองไมอามี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา วันที่ 20-22 มีนาคมก็เป็นงานหนึ่งที่ถูกยกเลิก เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสจากผู้คนที่เดินทางมาจากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก เป็นการยกเลิกงานครั้งแรกในรอบ 21 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้งเทศกาลนี้ในปี 1999

มีข้อมูลตั้งแต่เมื่อปี 2012 ว่า เทศกาลดนตรีชื่อดังนี้ทำเงินให้เมืองไมอามีถึง 79 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถ้าอิงตัวเลขนี้ (ซึ่งความเป็นจริงตัวเลขน่าจะเพิ่มขึ้น) ก็เท่ากับว่า การยกเลิกงานนี้ทำให้ไมอามีเสียรายได้ไปราว 2,500 ล้านบาท

นอกจากนี้ Ultra Abu Dhabi แฟรนไชส์ของ Ultra ที่มีกำหนดจัดงานเมื่อวันที่ 5-6 มีนาคมที่ผ่านมา ณ กรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็ถูกยกเลิกไปเช่นกัน

จะเห็นว่าทางการของประเทศพัฒนาแล้วเขาตื่นตัวเรื่องนี้มาก แม้ว่าจะสูญเสียโอกาสทางธุรกิจเมืองละหลายพันล้าน ไปจนถึงหมื่นล้าน แต่เขาก็เลือกที่จะป้องกันก่อนดีกว่าจะมาตามแก้ปัญหาทีหลัง

มองกลับมาที่ประเทศไทย รัฐบาลไม่ได้ออกมาตรการควบคุมเรื่องอีเวนต์ คอนเสิร์ต-เทศกาลดนตรี มีเพียงการขอความร่วมมือให้งด แล้วปล่อยให้เป็นไปตามวิจารณญาณของผู้จัดงานเอง งานไหนที่ศิลปินมาจากประเทศที่เข้มงวดเรื่องนี้ก็ดีหน่อยที่เขาตัดสินใจเลื่อนหรือยกเลิกไปแล้ว แต่ก็ยังมีบางงานที่เดินหน้าต่อไป งานสงกรานต์ทั่วประเทศก็ยังไม่มีคำสั่งจากส่วนกลาง ถ้าจังหวัดไหนไม่สั่งห้าม ผู้เข้าร่วมงานและคนในประเทศก็ต้องรับความเสี่ยงกันไป