ตัวตน-ความเป็นไทยใน LALISA มีแต่ #ลิซ่า เท่านั้นที่ทำได้

ลิซ่า

เอ็มวี LALISA สร้างความสั่นสะเทือนให้วงการบันเทิงทั่วโลก แฟน ๆ ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ พากันพูดถึงเอ็มวีนี้ โดยเฉพาะความเป็นไทยและความเป็นตัวของตัวเองที่ “ลิซ่า” นำเสนอ

วันที่ 10 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท วายจีเอ็นเตอร์เทนเมนต์ ได้ฤกษ์ปล่อยเพลง LALISA จากอัลบัมเดี่ยวอัลบัมแรกของ “ลิซ่า” ลลิษา มโนบาล หรือ ลิซ่า BLACKPINK ไอดอลสาวชาวไทยขวัญใจทั่วโลก เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ ตามเวลาประเทศไทย โดยหลังปล่อยเอ็มวีลงยูทูบ 1 ชั่วโมง มีผู้เข้าชมแล้วกว่า 10 ล้านวิว ขณะที่ยอดสตรีมผู้ชมสดทะลุถึง 8 แสนคน

ตั้งแต่ก่อนปล่อยเพลง #TodayIsLalisaDay ได้พุ่งขึ้นอันดับ 1 ในทวิตเตอร์ รออยู่ก่อนแล้ว ขณะที่ต้นสังกัดอย่าง วายจี มียอดการสั่งจองล่วงหน้าอัลบัมดังกล่าวเกิน 800,000 ก้อปปี้ ทำให้ลิซ่ากลายเป็นศิลปินเดี่ยวหญิงเคป๊อปที่มีสถิติสูงที่สุดเท่าที่มีมา ตามรายงานของมติชน 

เพลง LALISA ซึ่งมาจากชื่อจริงของลิซ่า และยังเป็นชื่ออัลบัมของเธอ มีความยาว 3.27 นาที ซึ่งมาจากวันเกิดของลิซ่าคือ วันที่ 27 เดือน 3

ในเอ็มวี LALISA ที่แฟน ๆ ตั้งตารอคอย ลิซ่าได้โชว์ความสามารถหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการร้องและการเต้น รวมถึงการแสดงเอกลักษณ์ความเป็นไทยแบบจัดเต็ม

 

มีแต่ลิซ่าเท่านั้นที่ทำได้

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ก่อนจะปล่อยเอ็มวี ลิซ่าได้ให้สัมภาษณ์ถึงอัลบัม LALISA ว่า “ฉันรู้สึกประหม่า และยังไม่อยากจะเชื่อ แม้กระทั่งตอนที่ฉันกำลังฝึกท่าเต้น ฉันไม่แน่ใจว่ามันเกิดขึ้นจริงหรือเปล่า แต่เมื่อฉันได้ถ่ายเอ็มวี ฉันจึงเริ่มรู้สึกว่ามันเป็นความจริง”

“ฉันดีใจที่ได้แสดงเดี่ยวครั้งแรก และฉันหวังว่า BLINK จะให้ความเมตตา เพราะนี่คืออัลบัมเดี่ยวอัลบัมแรกของฉัน และเพราะว่าชื่ออัลบัมเป็นชื่อของฉัน มันมีความหมายกับฉันมาก ขอบคุณ BLINK มาก ๆ ที่รอการเดบิวต์ของฉันมานาน ฉันทำงานอย่างหนักเพื่อเตรียมตัว”

เธอยังกล่าวถึงการนำชื่อตัวเองมาตั้งเป็นชื่ออัลบัมว่า “ฉันอยากจะแสดงด้านที่เจ๋งที่สุดของตัวเองผ่านอัลบัม ฉันต้องการแสดงตัวตนของฉัน อย่างที่ฉันเป็น นั่นเป็นเหตุผลที่ฉันลงเอยด้วยการใช้ชื่อนี้”

ส่วนเพลงแรกที่ใช้ชื่อเดียวกันนี้ ลิซ่าบอกว่า “ฉันคิดว่ามันเป็นเพลงที่สามารถแสดงถึงความแข็งแกร่งของชื่อ และด้านที่มั่นใจของฉัน ฉันหวังว่าคนที่ได้ยินเพลงแล้วจะคิดว่า ว้าว นี่มันใช่เลย นี่คือสิ่งที่มีแต่ลิซ่าเท่านั้นที่ทำได้ นอกจากนี้ยังมีการออกแบบท่าเต้นที่ง่าย เพื่อให้ทุกคนได้เต้นไปด้วยกัน ฉันหวังว่าคุณจะสนุกกับการเต้นเพลงนี้”

ลิซ่ายังกล่าวว่า เพลงและมิวสิกวิดีโอนี้มีองค์ประกอบของความเป็นไทยในตัวเธอ

“ฉันต้องการให้ LALISA มีความรู้สึกแบบไทย ๆ ทั้งฉากและชุดที่สื่อถึงกลิ่นอายความเป็นไทยได้ดี”

“หลังจากฉันพูดว่าต้องการรวบรวมบรรยากาศแบบไทย ๆ เท็ดดี้ก็จัดเพลงในแบบไทย ๆ และฉันประทับใจมาก ฉันได้สวมชุดไทยในเอ็มวี ฉันคิดว่ามันออกมาสวยจริง ๆ”

ลิซ่าในชุด ASAVA

ส่อง #ลิซ่า #ASAVA ในทวิตเตอร์ แฟน ๆ ชาวไทยพากันตีความและแชร์สิ่งที่ตัวเองชื่นชอบในเอ็มวีนี้ อย่างแรกคือความสง่างามของลิซ่า เมื่ออยู่ในชุดไทยร่วมสมัยสีทองอร่ามจากแบรนด์อาซาว่า พร้อมสวมชฎาโชว์สเตปแดนซ์จังหวะเป๊ะปัง

เพจเฟซบุ๊ก ASAVA ของแบรนด์อาซาว่า ที่นำเสนอเสื้อผ้าสตรีสไตล์เรียบโก้ โดยมี “หมู” พลพัฒน์ อัศวะประภา เป็นเจ้าของแบรนด์ โพสต์ข้อความในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับการปล่อยเอ็มวีว่า

ในอัลบัมเดี่ยวล่าสุดของเธอ ลิซ่าปรากฏตัวโดยสวมชุดครอปยาว พร้อมมินิสเกิร์ตของแบรนด์อาซาว่า โดยชุดนี้ออกแบบมาเพื่อลิซ่าโดยเฉพาะ และทำขึ้นเป็นพิเศษด้วยผ้าไหมไทยโบราณสีทองที่ทอขึ้นอย่างปราณีต เป็นลวดลายโบราณจากจังหวัดลำพูน ประดับด้วยคริสตัลของสวารอฟสกี้ที่ส่องประกายระยิบระยับ ซึ่งปักด้วยมือทั่วทั้งชุด

ชาวทวิตเตอร์ต่างพากันแซ่ซ้องความวิจิตรงดงามของชุดนี้ บางคนถึงกับกล่าวว่า หมู อาซาว่า เจ้าของแบรนด์ ได้ฟื้นคืนชีพแล้ว หลังถูกวิจารณ์อย่างหนักเมื่อครั้งทำชุดให้มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์

มติชน รายงานว่า หมู อาซาว่า เผยถึงการทำชุดให้ลิซ่าว่า ได้รับการติดต่อจากวายจี ที่อยากจะ collaborate ร่วมกับอาซาว่าในการทำชุดจากผ้าไทยให้กับศิลปินในสังกัด การทำงานทุกอย่างเป็นความลับทั้งหมด และเป็นการทำงานทางไกลด้วยระยะเวลาที่จำกัด ทำให้เราต้องมีความชัดเจน และความละเอียดในเรื่องของโจทย์การทำงาน

“โดยเฉพาะในเรื่องของสัดส่วน ซึ่งเป็นการทำงานจากตัวเลขในกระดาษ ต้องบอกว่าทางวายจีเองก็มีความเป็นมืออาชีพสูงมาก ถึงจะให้โจทย์เราแต่ก็ให้อิสระในการตีโจทย์นั้นอย่างที่ควรจะเป็น”

“เราได้มีการส่งสเก็ตช์ไปหลายเวอร์ชั่น ตั้งแต่สเก็ตช์ที่เรียบที่สุดเป็นผ้าไหมไทยแบบเรียบ ๆ จนถึงเวอร์ชั่นที่เพิ่มดีกรีและรายละเอียดของความเป็นไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ เวิร์คกันมาหลายสเกตช์ จนสุดท้ายเมื่อเราถามทางทีมงานและผู้กำกับว่ามีภาพในหัวที่ชัดเจนไว้เป็นอย่างไร ทางนั้นก็ได้มีการส่งภาพงานเก่า ๆ ของเรามา ก็เข้าใจว่าเค้าน่าจะทำการรีเสิร์ชเกี่ยวกับแบรนด์มาพอสมควรก่อนที่จะมาติดต่อเรา เราถึงได้เข้าใจว่าเค้าต้องการความเป็นไทยที่ชัดเจนและมีความเป็น traditional ค่อนข้างสูง จึงออกมาเป็นผลงานอย่างที่เราได้มีโอกาสเห็นกันครับ”

นอกจากชุดแล้ว เครื่องประดับและเครื่องหัวของลิซ่ายังเป็นแบรนด์ของคนไทยเช่นกัน โดยเครื่องประดับมาจากแบรนด์ Sarran และเครื่องหัวจาก Prapakas

ปราสาทหินพนมรุ้ง

อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้แฟน ๆ ภาคภูมิใจคือ การจำลองปราสาทหินศิลปะขอม “ปราสาทพนมรุ้ง” ของ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของลิซ่า มาไว้ในเอ็มวีด้วย

From Thailand to Korea

ในเพลงนี้ยังสร้างความปลาบปลื้มให้คนไทยไม่หยุด ด้วยท่อนที่ลิซ่าแรปว่า

You cannot see me even though I show you all my ways
From Thailand to Korea, and now here, went for the throat
Being the greatest of all time ain’t fantasy
Jet black and pink crown belongs to we

คุณยังมองไม่เห็นฉัน แม้ว่าฉันจะแสดงให้คุณเห็นทุกวิถีทางแล้ว
จากประเทศไทยสู่เกาหลี และที่นี่ ตอนนี้ ก้าวข้ามความอ่อนแอ
การเป็นคนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน
มงกุฎสีดำชมพูเป็นของเรา

POLISA

อีกหนึ่งซีนที่ถูกพูดถึงคือช่วงที่ลิซ่าปรากฏตัวพร้อมโทรโข่ง มีตำรวจควบคุมฝูงชนอยู่ด้านหลัง โดยที่ชุดของตำรวจเขียนว่า POLISA ซึ่งเป็นการเล่นคำ ระหว่าง Police+Lisa ซึ่งมีชาวเน็ตบางส่วนนำไปตีความในหลายมุม

จีซีโพสต์รูปคู่

นอกจาก BLINK และ ลิลลี่ ที่คอยให้กำลังใจลิซ่าแล้ว เพื่อนร่วมวงอย่าง “จีซู” ได้โพสต์ภาพคู่กับลิซ่าระหว่างถ่ายทำเอ็มวี พร้อมข้อความตอนท้ายระบุว่า ลิซ่าทำงานหนัก ฉันภูมิใจและรักลิซ่า

นี่คือปรากฏการณ์ใหญ่ที่เกิดขึ้นในวงการบันเทิงวันนี้ ซึ่งมาจากความตั้งใจและความฝันของเด็กหญิงชาวไทย สู่เกาหลี และระดับโลก