ร่างทรง เปิดตำนาน “เทพบาหยัน” เขย่าขวัญผู้ชม เกาหลี-อินโดนีเซีย

เปิดตำนาน
ภาพจาก GDH

เปิดตำนาน “เทพบาหยัน” ผีบรรพบุรุษในหนัง “ร่างทรง” พร้อมรับชม 28 ต.ค. นี้ หลังเปิดตัวที่เกาหลี-อินโด เป็นอันดับ 1

วันที่ 26 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 28 ตุลาคมที่จะถึงนี้ ภาพยนตร์สยองขวัญ เรื่อง “ร่างทรง” ซึ่งเกิดจากการร่วมทุนสร้างระหว่างค่ายภาพยนตร์ไทย GDH และ Showbox จากเกาหลีใต้ กำกับโดย โต้ง บรรจง ปิสัญธนะกูล ผู้กำกับชาวไทยที่เคยฝากความสยองขวัญมาแล้วกับเรื่อง “ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ” และอำนวยการสร้างโดย “นา ฮง-จิน” ผู้กำกับหนังสยองขวัญชื่อดังของเกาหลี จะพร้อมให้เข้าชมทุกโรงภาพยนตร์ในประเทศไทย

เรื่องย่อ

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Major Cineplex ระบุว่า ร่างทรง เป็นเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งในภาคอีสานของไทยที่ได้สืบเชื้อสายร่างทรง “เทพบาหยัน” มาหลายชั่วอายุคน เชื่อกันว่าเทพบาหยันจะเลือกแต่ร่างของผู้หญิง เพื่อสืบทอดทายาท โดยมี “นิ่ม” เป็นผู้สืบทอดสายเลือดร่างทรงคนปัจจุบัน

เรื่องราวแปลกประหลาดเกิดขึ้น เมื่อ “มิ้ง” หลานสาวคนเดียวของตระกูล ที่คาดว่าน่าจะถูกเลือกให้เป็นร่างทรงคนต่อไป เริ่มแสดงอาการน่ากลัวขึ้นเรื่อย ๆ จนสมาชิกในครอบครัวเริ่มสงสัยกันว่า สิ่งที่เข้ามาอยู่ในร่างของมิ้ง อาจไม่ใช่เทพบาหยันอย่างที่ทุกคนคิด

ตำนาน ย่าบาหยัน

“บาหยัน” หมายถึงผู้ดูแล “เทพบาหยัน” หรือ “ย่าบาหยัน” คือผีบรรพบุรุษ แม้ว่าชาวบ้านจะไม่รู้ถึงที่มาที่ไปของเทพบาหยัน แต่ทุกคนเชื่อว่า เทพบาหยันคือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่คอยคุ้มภัยพวกเขาจากเหตุอาเพศต่าง ๆ คนเฒ่าคนแก่ในหมู่บ้านต่างเคารพนับถือ และมีการทำพิธีไหว้เทพบาหยันเป็นประจำทุกปี เพื่อคอยปกปักรักษาหมู่บ้านให้อยู่เย็นเป็นสุข โดยมีร่างทรงเป็นสื่อกลาง ระหว่างเทพบาหยันและชาวบ้าน

ผู้หญิงร่างทรงประจำหมู่บ้าน จะถูกเทพบาหยันเลือกเมื่อถึงเวลา และมักจะเป็นลูกหลานผู้หญิงในตระกูล การสืบทอดร่างทรงจะเกิดขึ้นต่อเมื่อร่างทรงคนปัจจุบันเสียชีวิต หรือไม่ก็เกิดขึ้นตามที่เทพบาหยันเลือก ซึ่งเมื่อรับหน้าที่เป็นร่างทรงเทพบาหยันแล้ว จะไม่สามารถมีครอบครัวได้

ร่างทรงสามารถอัญเชิญเทพบาหยันมาเข้าทรงด้วยการสวดมนต์ ภาวนา และถวายขันธ์ 5 หลังจากนั้นเทพบาหยันจะลงมาประทับร่าง บางครั้งร่างทรงคนนั้นก็จะมีท่าทางคันบริเวณคอ ซึ่งหมายถึงเทพบาหยันได้มาเข้าทรงแล้ว ส่วนการแต่งกายเวลาที่เข้าทรง จะมีเพียงผ้าขาวม้าพาดไหล่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

พิธีกรรมร่ายรำบูชาย่าบาหยัน เป็นพิธีประจำปีของหมู่บ้าน จะมีทั้งการแก้บนของคนที่เคยขอให้เทพบาหยันช่วย รวมไปถึงการดูดวงประจำปีของหมู่บ้าน การปัดเป่ารักษาโรคที่เกิดจากภูติผีปีศาจผีไร่ผีนาต่าง ๆ ทุกปีชาวบ้านจะต้องเดินทางขึ้นเขาเพื่อไปทำพิธีบูชาเทพบาหยัน และร่วมกันสวดเพลงย่าบาหยัน พร้อมร่ายรำไปด้วย

เปิดตัวอันดับ 1 ที่เกาหลี

วันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ข่าวสด รายงานว่า หลังจากเปิดฉายภาพยนตร์ ร่างทรง ที่เกาหลีใต้เป็นวันแรก เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ปรากฏว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับกระแสตอบกลับอย่างล้นหลาม สามารถไต่ขึ้นไปถึงอันดับหนึ่ง เป็นภาพยนตร์ที่ทำรายได้สูงสุดในรอบวัน กวาดเงินไปกว่า 1.1 ล้านดอลลาร์ หรือราว 36.4 ล้านบาท แซงหน้า “Black Widow” ไปได้

ผู้คนต่างพากันส่งต่อถึงความน่ากลัว ลือกันว่าเป็น “ภาพยนตร์สยองขวัญขั้นสุด” สร้างความหลอนเขย่าประสาทสุดขีด ถึงขนาดที่ว่าโรงภาพยนตร์บางแห่งต้องจัดรอบฉายพิเศษ เปิดไฟให้สว่างตลอดการฉาย พร้อมกับแจกที่อุดหูป้องกัน ในขณะที่ผู้ชมบางคนปิดตาไปตลอดทั้งเรื่อง

โต้ง บรรจง ปลื้มต่อเนื่อง

หลังจาก ร่างทรง เปิดตัวที่เกาหลีเป็นอันดับ 1 แซงหน้าภาพยนตร์ Black Widow จากค่ายยักษ์ใหญ่อย่างมาร์เวลสตูดิโอส์ (Marvel Studios) ผู้กำกับ โต้ง บรรจง ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Banjong Pisanthanakun เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2564 ระบุว่า

“โอย นี่เรื่องจริงเหรอนี่! ร่างทรงเปิดตัววันแรกที่เกาหลีขึ้นอันดับหนึ่งครับ ด้วยจำนวน Screen ที่น้อยกว่า Black Widow ด้วย (แต่ Black Widow เค้าวีคสองแล้ว) น้ำตาจะไหล”

และเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา ได้โพสต์ข้อความอีกครั้งหลัง ร่างทรง ขึ้นอันดับ 1 ที่อินโดนีเซีย

ย่ามบาหยัน ของที่ระลึกรอบกาล่า

เฟซบุ๊กเพจ GDH เปิดเผยรูปภาพของ “ย่ามบาหยัน” เซ็ตของที่ระลึกสุดขลัง เพื่อกันหลอนและกันโรค
สำหรับผู้ที่จะเข้าชมภาพยนตร์ในรอบงานกาล่า โดยของแจกภายในโรงภาพยนตร์ประกอบไปด้วย

  • หน้ากากอโรคยาและหน้ากากอหลอนคาตา ใช้ปิดปากเพื่อป้องกันโรค ใช้ปิดตาเพื่อป้องกันหลอน
  • แอลกอฮอล์น้ำมนต์ ปลอดภัย ปลอดผี ดีกับทุกร่าง
  • ยาดมสมุนไพร ย่าบาหยัน สูดคลายหลอน ผ่อนความกลัว หัวหายเวียน
  • ว่านพระตะบะ ใช้พกพาติดตัว ช่วยคุ้มภัยจากภูติผีปิศาจ ปัดเป่าวิญญาณสิ่งชั่วร้ายให้พ้นไกลร่าง