SPENCER เปิด 5 เรื่องน่ารู้ เจ้าหญิงไดอาน่า-คริสเตน-ธรรมเนียมวัง

SPENCER
ภาพจาก Major Group

เปิด 5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับภาพยนตร์ SPENCER ที่เล่าเรื่องชีวิต 3 วันช่วงเทศกาลคริสต์มาสของเจ้าหญิงไดอาน่าก่อนตัดสินใจจบชีวิตคู่ “คริสเตน สจวร์ต” พลิกบทบาทครั้งใหญ่

วันที่ 27 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพยนตร์เรื่อง “Spencer” ที่ได้ “คริสเตน สจวร์ต” มารับบท “เจ้าหญิงไดอาน่า” กำกับโดย “พาโบล ลาเรน” และเขียนบทโดย “สตีเฟน ไนต์” เนื้อหาในภาพยนตร์เล่าถึงชีวิตของพระองค์กับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฏราชกุมารแห่งอังกฤษ ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วง 3 วัน ภายในพระตำหนักซานดริงแฮม ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ทั้งสองพระองค์ตัดสินพระทัยแยกทางและจบชีวิตแต่งงานกัน

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้รวบรวม 5 เรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนี้ อ้างอิงจากเว็บไซต์ วานิตี้แฟร์ สำหรับผู้อ่านที่กำลังตัดสินใจเลือกรับชมภาพยนตร์ หรือแม้แต่ผู้ที่ได้รับชมแล้ว

ปาปารัสซีชีวิตเจ้าหญิง

เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2564 สตีเฟน ไนต์ ผู้เขียนบท ได้ให้สัมภาษณ์กับวานิตี้แฟร์เกี่ยวกับบทภาพยนตร์ของเขาว่า “สิ่งที่ผมไม่ต้องการทำคือชีวประวัติ ผมอยากจะแค่ถ่ายสแนปช็อต เหมือนรูปปาปารัสซีของเธอ เหมือนที่ใครหลาย ๆ คนได้ทำ และหวังว่าภายในช่วงเวลาสุดสัปดาห์ที่เต็มไปด้วยความกดดัน ความเครียดและความสุข จะได้เห็นกันว่าใครมีความเป็นมนุษย์และใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังไอคอน (เจ้าหญิงไดอาน่า) นี้”

เรื่องจริงจากข้าราชบริพาร

ก่อนจะเริ่มลงมือเขียนบท ไนต์ ได้ติดตามอดีตข้าราชบริพารของตำหนักซานดริงแฮม ผู้เป็นพยานในเหตุการณ์เยี่ยมชมประชาชนในวันหยุดของเจ้าหญิงไดอาน่า ไนต์ ใช้ข้อมูลจากเขาโดยตรงแทนที่จะเป็นชีวประวัติของราชวงศ์หรือแหล่งข้อมูลอื่น ๆ

ไนต์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า “สิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับความ “ความจริง(Truth)” และ “ความเป็นจริง(Reality)” คือมันแปลกและบ้าบออยู่เสมอ และมักจะประหลาดกว่าอะไรก็ตามที่คุณสร้างขึ้น ดังนั้นทุกอย่างในเรื่องที่ดูเหลือเชื่อก็เป็นเรื่องจริง ผมพูดกับข้าราชบริพารและสังเกต ผมได้รับรู้เหตุการณ์จริงที่เคยเกิดขึ้น ซึ่งสามารถใช้เพื่อสร้างตัวละครได้”

“ผมคิดว่าเธอ (เจ้าหญิงไดอาน่า) คือนักรบที่ไม่มีการป้องกัน” ไนต์กล่าว “พูดอีกอย่างคือเธอไปรบ แต่เธอไม่มีอาวุธ เธอไม่มีอะไรที่ปกป้องตัวเองได้ด้วยซ้ำ และผมคิดว่าใคร ๆ ก็อยากปกกป้องเธอ เพราะเธออ่อนแอมาก และเธอก็เข้ามาในราชวงศ์จากโลกแห่งความเป็นจริง แม้ว่าเธอจะมาจากครอบครัวของชนชั้นสูง แต่เธอก็ใช้ชีวิตค่อนข้างปกติ ทันใดนั้นเธอก็ต้องมีชีวิตอยู่ในโลกที่ไร้ซึ่งการประนีประนอม”

ธรรมเนียมประหลาดของแซนดริงแฮม

เหล่าสมาชิกราชวงศ์วินด์เซอร์ ไม่ได้เป็นเพียงนักอนุรักษนิยมเท่านั้น พวกเขายังเป็นครอบครัวทหาร ซึ่งหมายความว่าวันหยุด 72 ชั่วโมง ถูกกำหนดด้วยความแม่นยำทางการทหารและให้ความสนใจอย่างเข้มงวดต่อพิธีสารของราชวงศ์

ตามธรรมเนียมที่สืบย้อนไปถึงสมัยพระราชินีวิคตอเรีย แขกต้องชั่งน้ำหนักตัวเองเมื่อมาถึงและก่อนออกเดินทางทุกครั้ง เพราะพวกเขาจะมีความสุขเมื่อน้ำหนักขึ้นเพียง 3 ปอนด์เท่านั้น

ตามธรรมเนียมของเยอรมัน จะมีการแลกของขวัญกันในวันคริสต์มาสอีฟ ซึ่งเป็นพิธีที่เกิดขึ้นได้ยากสำหรับผู้มาใหม่ที่ซานดริงแฮม เนื่องจากราชวงศ์เหล่านี้หลงใหลในของขวัญราคาถูก จัดงานเลี้ยงอาหารค่ำแบบผูกเน็กไทสีดำทางการในคืนคริสต์มาส โดยมีแผนผังที่นั่งซึ่งราชินีเป็นผู้ร่างขึ้นมาเอง เช่น คู่รักจะถูกจับนั่งแยกกันเพื่อให้บทสนทนาของโต๊ะดีขึ้น แขกไม่ควรโรยพริกไทยและเกลือลงบนอาหารโดยตรง แต่ต้องใส่ในจานก่อน หรือเมื่อไหร่ก็ตามที่ราชินีวางส้อมและมีด แขกทุกคนต้องวางของตัวเองลงด้วย

ไนต์ กล่าวอีกว่า “ลองนึกภาพของไดอาน่าในสถานการณ์เหล่านี้ และความจริงที่ว่าทุกอย่างมีพื้นฐานมาจากเรื่องอาหารและสิ่งที่คุณสวมใส่ รวมถึงรูปลักษณ์ของคุณ นั่นหมายถึงว่าคุณมีรูปร่างอย่างไร ดังนั้นทุกอย่างจึงเกี่ยวกับภาพที่เห็นในกระจกไม่ใช่สิ่งที่มีอยู่จริง ผมเลยใชกระจกในบทเยอะ เพราะมันเกี่ยวกับการไตร่ตรอง และเธอไม่ใช่ภาพสะท้อน แต่เป็นตัวเธอเอง”

ชุดแต่งงานที่ยาวที่สุดในประวัติศาสตร์

ด้าน Major Group ได้เผยเกร็ดความรู้เรื่องการแต่งกายในวันแต่งงานของเจ้าหญิงไดอาน่า ระบุว่า ชุดแต่งงานของเจ้าหญิงไดอาน่า เป็นชุดแต่งงานในประวัติศาสตร์ที่มีความยาวมากที่สุด รวม 25 ฟุตเป็นหนึ่งในชุดที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก และถือเป็นหนึ่งในชุดที่ได้รับการปกป้องอย่างใกล้ชิดที่สุดในประวัติศาสตร์แฟชั่น ต่อมาได้กลายเป็นต้นแบบของชุดแต่งงานของหญิงสาวทั่วโลกที่อยากจะสวมใส่สักครั้งในชีวิต

เส้นทางรัก คริสเต็น สจวร์ต

สำหรับชีวิตรักของนักแสดงตัวจริง คริสเตน สจวร์ต เธอเคยออกเดทกับนักแสดงหนุ่มซุปเปอร์สตาร์อย่าง โรเบิร์ต แพตตินสัน ที่เคยร่วมแสดงภาพยนตร์ชุด แวมไพร์ ทไวไลท์ (2551) เมื่อปี 2552 จนถึง 2555 ก็เลิกรา ต่อมาในปีเดียวกัน เธอออกเดทกับ รูเพิร์ต แซนเดอร์ส ผู้กำกับภาพยนตร์จนถึงปี 2558 และอีกครั้งในปีเดียวกัน หลังเลิกรากับผู้กำกับหนุ่ม เธอก็ประกาศว่าตนเองเป็นเลสเบี้ยน

ต่อมาในปี 2559 เธอคบหาดูใจกับนางแบบสาวชาวไอริช-นิวซีแลนด์ ชื่อ สเตลลา แม็กซ์เวลล์ และเลิกกันในปี 2562 หลังอยู่ในความสัมพันธ์ยาวนานถึง 4 ปี ปัจจุบันเธอคบกับ ดีแลน เมเยอร์ แฟนสาวนักเขียนบทภาพยนตร์ และเปิดเผยข่าวดีการประกาศหมั้นในรายการเดอะ ฮาวเวิร์ด สเติร์น โชว์เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 หลังคบหาดูใจกัน 2 ปี