ลาแผงจริง! เปิดใจ “ดำรง พุฒตาล” ปิดตำนานนิตยสาร “คู่สร้างคู่สม”…โซเชียลทำให้เราท้อใจ

หลังจากตกเป็นกระแสทั่วโลกออนไลน์กับข่าวว่านิตยสาร คู่สร้างคู่สม จะปิดตัวลง และวางแผงฉบับสุดท้ายในวันที่ 20 ธ.ค. นี้ ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ดำรง พุฒตาล ได้ออกมาเปิดใจในทุกประเด็นในรายการ มองรอบด้าน สุดสัปดาห์ ออกอากาศทางช่อง TNN24 ในวันนี้(16 ธ.ค.) มาว่า นิตยสารคู่สร้างคู่สม ฉบับที่จะวางแผงนี้เป็นฉบับที่ 1005 เป็นปีที่ 38 เริ่มวางแผงในปี 2523 และฉบับล่าสุดนอกจากเป็นฉบับส่งท้ายปีเก่ายังเป็นฉบับสุดท้ายของนิตยสารคู่สร้างคู่สม

“ผมหยุดที่จะผลิตหนังสือแล้ว ไม่ทำอีกต่อไป ไม่ทำแล้ว ”

ก่อนจะเล่าต่อ

“เราเป็นแชมป์ ตั้งแต่ฉบับที่ 1 ถึงปัจจุบัน ไม่มีใครมียอดพิมพ์เท่าเรา แม้กระทั่งในปัจจุบัน เคยพิมพ์ได้มากที่สุดเดือน ละ1.6 ล้านฉบับ  ยืนยันว่า เดือนม.ค 61 จะไม่มีอีกแล้ว ”

เหตุผลก็เพราะสังคมการอ่านออนไลน์มาแทนที่สังคมการอ่านกระดาษ

“ในเรื่องของดวง ระยะหลังดวงถูกคัดลอกลงโซเชียลโดยที่เราไม่ยินยอม ทำให้ผู้อ่านหันไปอ่านในโซเชี่ยลแทนที่จะซื้อหนังสือ ทำให้เราสูญเสียผู้อ่าน”

“โซเชียลทำให้เราท้อใจ” จึงตัดสินใจลาสังเวียนแต่เพียงเท่านี้

“เราเจอแบบนี้ทำให้เราต้องเลิก นับเป็นเหตุผลเดียวกับนิตยสารที่ปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ”

“แล้วที่ปิดคือ กระบวนการผลิตของนิตยสารมีขึ้นตอนเยอะ และเมื่อผู้อ่านไม่อ่าน แผงหนังสือกระทบ ตัวแทนขายก็กระทบ ตอนนั้นเราตัดสินใจรับสมัครสมาชิก ปรากฏว่าคนรับสมัครมีแค่หลักพัน ไม่คุ้ม และก่อนหน้านี้เราไปให้พนักงานออกไปแล้ว 3-4 ล็อตแล้ว และที่เขาไม่สมัครสมาชิกเพราะไม่มีใครอ่านหนังสือ ”

และอีกเหตุผลสำคัญคือ ราชาแห่งนิตยสารจะวางมือเพื่อพักผ่อนแล้ว

” ตอนนี้อายุ 70 กว่าปีแล้ว ขอให้ตัวเองพัก ละวาง ปล่อยวาง ปล่อยวางแล้วมีความสุข ตั้งแต่เรียนจบทำงานมาตลอด”

“เคยพูดว่างานคือชีวิต มาคิดตอนนี้ว่าโง่มาก ”

“เคยฝันว่าอยากหยุดทำตอน ครบ 40 ปี และอายุ 75 แต่ว่าตอนนี้อยากพักแล้ว ”

สำหรับนิตยสาร ‘คู่สร้างคู่สม’ วางจำหน่ายครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2523 ในราคา 8 บาท เป็นนิตยสารที่พัฒนามาจากรายการโทรทัศน์และวิทยุที่ได้รับความนิยมจากผู้ชมผู้ฟังมาก่อน โดยได้ ทาริกา ธิดาทิตย์ นักแสดงชื่อดังในสมัยนั้นมาขึ้นปกฉบับปฐมฤกษ์ ส่วนปกล่าสุดที่วางจำหน่ายไปเมื่อ 10 ธันวาคมที่ผ่านมาได้ ณเดช คูกิมิยะ และญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์ มาขึ้นปก โดยมีคอลัมน์ดูดวงเป็นคอลัมน์โปรดของใครหลายคน ซึ่งถ้านับถึงตอนนี้เท่ากับว่า ‘คู่สร้างคู่สม’ จะมีอายุครบรอบ 37 ปีในปีใหม่ที่จะถึงนี้ โดยฉบับสุดท้ายจะมีดำรงขึ้นปกอำลาผู้อ่านด้วยตัวเอง