แม่ #แตงโม ไม่คาใจผลชันสูตรศพลูก แต่ยังติดคำให้การ “กระติก”

แม่แตงโมไม่คาใจเรื่องชันสูตรศพลูก แต่ยังติดคำให้การ 5 คนบนเรือ โดยเฉพาะกระติก

วันที่ 14 มีนาคม 2565 ที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ นายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความของนางพนิดา ศิริยุทธโยธิน มารดา น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ดาราสาวชื่อดัง พร้อมนายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือทนายเดชา ที่ปรึกษาในคดีดังกล่าว เดินทางมาเพื่อรับฟังผลการชันสูตรร่างของแตงโม โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลและ สน.ปทุมวัน ประมาณ 30 นาย คอยรักษาความสงบ

มติชน รายรายงานว่า ภายหลังจากเข้าพบเพื่อรับฟังการชี้แจงผลชันสูตรศพแตงโม ของทีมแพทย์นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ นานเกือบ 3 ชั่วโมง

นางพนิดาเปิดเผยว่า หลังฟังคำชี้แจงก็เชื่อมั่นในการทำงานของตำรวจและรู้สึกสบายใจขึ้นมากไม่คาใจประเด็นชันสูตรแล้วแต่ยังติดใจเรื่องคำให้การของคนทั้ง 5 คนบนเรือโดยเฉพาะกระติกเพราะที่ผ่านมามีการโกหก ตำรวจต้องเรียกทั้ง 5 คนมาสอบปากคำอีก

ด้านทนายเดชาเปิดเผยว่า ส่วนของนิติเวช แพทย์ตอบทุกคำถามแล้วโดยเฉพาะประเด็นฟันหักการถูกตีที่ศีรษะ บาดแผลต่าง ๆ ไม่พบร่องรอยฟันหัก ไม่มีร่องรอยการทำร้ายร่างกาย โดยบาดแผลที่ขาไม่มีลึกไปถึงกระดูกเป็นเพียงเส้นเอ็นและเกิดจากของมีคม แต่ไม่สามารถระบุได้ว่ามาจากสิ่งใด เป็นบาดแผลที่เกิดขึ้นก่อนเสียชีวิต แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดบนเรือ หรือหลังตกเรือ

Advertisment

ส่วนการเน่าเปื่อย ตาถลน ลิ้นจุกปากเป็นไปตามปกติ ส่วนการสืบสวนสอบสวนมีคณะตำรวจชั้นผู้ใหญ่ชี้แจงว่าได้สอบปากคำพยานไปเกือบ 100 ปาก กล้องวงจรปิดอีกจำนวนมาก และคลิปต่าง ๆ ในโซเชียล ตำรวจก็ตรวจสอบทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่น คลิปวงจรปิดที่บอกว่ามีการดึงผม หรือตีศีรษะกันบนเรือ ก็เป็นวงจรปิดหลังจากแตงโมตกเรือไปแล้วจึงไม่ใช่ความจริง ซึ่งคลิปทั้งหมดตำรวจเตรียมนำไปใช้เทคนิคเพิ่มความคมชัด เพื่อให้หลักฐานมีความชัดเจนมากขึ้น

ทนายเดชาเปิดเผยต่อว่า ทั้งนี้ ภาพที่หลุดลอดออกไปทางโซเชียลเป็นภาพขณะที่ยังไม่ได้ทำความสะอาดศพ ทำให้มีเศษต่าง ๆ ติดตามร่างกาย คล้ายรอยฟกช้ำ หรือบาดแผลต่าง ๆ แต่ในกระบวนการชันสูตร แพทย์ได้ทำความสะอาดและลอกผิวหนังบางส่วนออก จะทำให้เห็นชัดเจนว่าไม่มีร่องรอยบาดแผลถูกทำร้ายตามที่มีประเด็นดราม่าในโซเชียล ดังนั้น ข่าวที่แชร์กันจึงไม่เป็นความจริง ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ตำรวจอยู่ระหว่างการรอผลนิติวิทยาศาสตร์จากกองพิสูจน์หลักฐานอีกกว่า 19 รายการ

นายเดชาเผยอีกว่า ขณะนี้ผู้ต้องหาในคดียังคงมี 2 คน ความผิดฐานประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย หากมีพยานหลักฐานไปถึงบุคคลใดก็จะแจ้งข้อหาเพิ่ม แต่ปัจจุบันยังไม่มีการสรุปคดี ซึ่งตำรวจชี้แจงว่าทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนเรือแล้ว และไม่ได้เชื่อปากคำของบุคคลบนเรือทั้งหมด แต่เน้นในเรื่องพยานหลักฐาน ส่วนเครื่องจับเท็จนั้นก็ยังไม่ถึงเวลา เนื่องจากต้องมีขั้นตอนและกระบวนการรวบรวมพยานหลักฐานให้ถึงจุดหนึ่งก่อน โดยตำรวจจะไม่เร่งปิดคดี

ส่วนพิธีฌาปณกิจแตงโมก็ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดเช่นกัน อย่างไรก็ตาม แม่แตงโมยังจะเดินหน้ายื่นเรื่องให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมชันสูตรศพรอบ 2 เพื่อความโปร่งใส และไขข้อข้องใจของสังคม หากผลตรงกันก็ไม่มีปัญหา แต่หากไม่ตรงกันก็ขึ้นอยู่กับว่าศาลจะพิจารณาผลตรวจของที่ใด

Advertisment