เปิดประวัติ-รายได้ #คิวเท โอปป้า ยูทูบเบอร์แนวหน้าของไทย

เปิดประวัติ-รายได้ #คิวเท หนึ่งในยูทูบเบอร์แนวหน้าของไทย
ภาพจากอินสตาแกรม kyutaeoppa

เปิดประวัติ-รายได้ ซิม คิวเท หรือ คิวเทโอปป้า เจ้าของช่องยูทูบดัง Kyutae oppa หลังเกิดดราม่า 4 ทีมงานรุมหักหลัง จน #kyutaeoppa ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์

วันที่ 16 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีกระแสดราม่าสนั่นโซเชียล เมื่อยูทูบเบอร์คนดังคิวเทโอปป้า หรือชื่อจริง “ซิม คิวเท” เจ้าของช่องยูทูบ Kyutae oppa ซึ่งมีผู้ติดตาม 7.8 ล้านคน ได้อัดคลิปเล่าเรื่องราวหลังถูกทีมงานที่ไว้ใจทั้ง 4 คนที่ตนรักเหมือนครอบครัวหักหลัง ภายในคลิปมีการอ้างถึงถูกขู่ลาออกจากทีมงาน การขอเพิ่มเงินเดือนและวันหยุด อีกทั้งยังมีการขโมยทรัพย์สินของคิวเทไปขายเป็นเวลานานกว่า 3 ปีแล้ว ซึ่งเจ้าตัวจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

“ประชาชาติธุรกิจ” จะพาผู้อ่านไปรู้จักกับหนึ่งในยูทูบเบอร์อายุน้อยที่ประสบความสำเร็จในไทยคนนี้ รวมถึงประมาณรายได้ของเขาในตอนนี้

คิวเทแปลว่ารักเมืองไทย

ซิม คิวเท เกิดเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2542 ปัจจุบันอายุ 23 ปี เกิดที่ประเทศไทย แต่พ่อและแม่ของเขาเป็นคนเกาหลีใต้โดยแท้และได้ย้ายมาอยู่ประเทศไทย ซึ่งชื่อ “คิวเท” แปลว่ารักเมืองไทย เขามีพี่น้องทั้งหมด 3 คน คิวเทเป็นพี่คนโตและมีน้องสาวอีก 2 คน อ้างอิงจากข่าวสด

เส้นทางยูทูบเบอร์

เดิมทีคิวเททำช่องยูทูบโดยใช้ชื่อว่า Kyutae TV จากนั้นจึงเปลี่ยนเป็น Kyutae Oppa ในภายหลัง คิวเทเคยเปิดเผยในช่องยูทูบของเขาเองเมื่อปี 2561 ว่าเขาทำช่องยูทูบขึ้นมาเพื่อสนิทกับคนดู อยากมีความเป็นคนไทยให้มากขึ้น คิวเทมีชื่อกลุ่มแฟนคลับของเขาว่า “Krazy” ซึ่งคาดว่าพ้องเสียงกับคำว่า Crazy ที่แปลว่า “บ้า” ตามนิยามที่ตัวเขาเป็น ส่วนการเปลี่ยนมาใช้ตัวสะกด K ก็เอามาจากชื่อของคิวเทนั่นเอง

คิวเทใช้เวลาเพียงปีกว่า ๆ ก็มียอดผู้ติดตามทะลุ 1 ล้านคน โดยปัจจุบันมีผู้ติดตามเกือบ 8 ล้านคน ในเฟซบุ๊กอีกกว่า 1 ล้านคน อีกทั้งเจ้าตัวยังเคยเป็นหนึ่งในผู้เข้าชิงรางวัล Thailand zocial awards 2020 อีกด้วย โดยในปีนั้นมีผู้ที่ได้รับรางวัลคือช่องยูทูบ เก๋ไก๋ สไลเดอร์

คิวเทมีรายการในช่องดัง ๆ อยู่มากมาย เช่น Oppaรีวิว ที่ลงคอนเทนต์รีวิวสิ่งของต่าง ๆ เน้นไปในทางสินค้าแปลกตา หรือ Dirty ASMR คลิปกินอาหาร โดยใช้สโลแกนรายการว่า “คำเตือนคลิปนี้ไม่ใช่ ASMR ที่จะทำให้คุณหลับหรือทำให้คุณสบาย แต่จะทำให้คุณมีอารมณ์” หรือคลิปที่ตนทำการรีแอคชั่นระหว่างดูหนังผีไทย

รายการ Dirty ASMR จากช่อง Kyutae oppa
รายการ Oppaรีวิว จากช่อง Kyutae oppa

ความฝันของคิวเท

คิวเท เคยพูดไว้ว่า เขามีความฝันอีกอย่างหนึ่งคือการเปิดโรงเรียนสอนทำคลิป เพราะเห็นเด็กรุ่นใหม่หันมาทำคลิป ผลิตคอนเทนต์และมีความฝันในการเป็นยูทูบเบอร์จำนวนมาก แต่ยังมีหลายคนที่ยังกล้า ๆ กลัว ๆ และทำผิดวิธี คิวเทจึงอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ฝันของเด็กกลุ่มนี้เป็นจริง

นอกจากนี้ คิวเท คือเด็กรุ่นใหม่ที่ชอบช่วยเหลือผู้อื่น โดยการบริจาคเงินแก่ผู้ที่ยากไร้ โดย คิวเท ตั้งเป้าว่าจะบริจาคเงิน 5 แสนบาทต่อปี โดยใช้เงินส่วนตัวทั้งหมด และอยากทำเป็นตัวอย่างให้แก่คนอื่นเผื่อว่าคนที่ดูจะอยากช่วยบริจาคเช่นกัน

ประมาณรายได้คิวเท

เว็บไซต์ NoxInfluencer ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ และได้จัดอันดับสื่อบนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์ม Youtube Instagram หรือ TikTok

ปัจจุบัน ช่อง Kyutae oppa มีผู้จำนวนติดตาม 7,820,000 คน คาดการณ์รายได้โดยประมาณต่อเดือนอยู่ที่  894,269 บาท (CPM: 25.46-89.1 บาท) รายได้โดยประมาณแต่ละวิดีโออยู่ที่ 188,024 บาท (CPM:127.28-318.2 บาท)

นอกจากนี้ วิดีโอในช่องยูทูบของคิวเท ยังเคยเปิดเผยทรัพย์สินอื่น ๆ  เช่นรถหรู เพราะเจ้าตัวชื่นชอบรถยนต์ อีกทั้งยังซื้อบ้านอีกด้วย