CODA ดีอย่างไร ทำไมถึงได้รางวัลออสการ์ ? เปิด 5 เรื่องน่ารู้

CODA ดีอย่างไร ทำไมถึงได้รางวัลออสการ์ ? เปิด 5 เรื่องน่ารู้
REUTERS/Mario Anzuoni

ทำความรู้จักภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ชนะรางวัลออสการ์ ครั้งที่ 94 “CODA” ดีอย่างไร ทำไมถึงควรเลือกชม

วันที่ 29 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) ในงานประกาศรางวัลตุ๊กตาทองออสการ์ ครั้งที่ 94 ประจำปี 2022 ได้ยกย่องให้ภาพยนตร์เรื่อง “CODA” เป็นภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Picture) “ประชาชาติธุรกิจ” จะพาผู้อ่านไปรู้จักภาพยนตร์เรื่องนี้ รวมถึงเหตุผลที่ควรรับชมสักครั้งในชีวิตและเรื่องน่ารู้

เรื่องย่อ

รูบี้ รอสซี่ (เอมิเลีย โจนส์) เด็กสาวมัธยมธรรมดา ๆ ที่โตมาในครอบครัวที่ พ่อแม่และพี่ชายหูหนวก ทุกวันของเธอเริ่มตอนตี 3 เธอต้องรีบตื่นแล้วไปทำหน้าที่เป็นกลาสีบนดาดฟ้าเรือหาปลาของครอบครัว ร่วมกับพี่ชาย ลีโอ (แดเนียล ดูแรนต์) ผู้ที่หูหนวกเช่นเดียวกับพ่อแม่ รูบี้ยังทำหน้าที่เป็นล่ามประจำครอบครัว และยังคอยปกป้อง แฟรงค์ ผู้เป็นพ่อ (ทรอย คอตเซอร์) และแจ็คกี้ ผู้เป็นแม่ (มาร์ลี แมตลิน นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์) ความสุขหนึ่งเดียวที่ช่วยปลดปล่อยเธอจากทุกอย่าง นั่นคือการได้ร้องเพลงบนดาดฟ้าเรือแบบสุดเสียง

ด้วยความหวังว่าจะได้ใกล้ชิดกับ ไมลส์ (เฟอร์เดีย วอลช์-พีโล) ชายหนุ่มที่เธอชื่นชอบ รูบี้ จึงสมัครเข้าร่วมวงร้องประสานเสียง ก่อนพบว่าเธอเข้ากันได้ดีกับครูสอนวิชาดนตรีอย่าง เบอร์นาโด วิลลาโลโบส (ยูจินีโอ เดอร์เบซ) ผู้ที่เจอความสามารถที่แฝงอยู่ของ รูบี้ เขาจึงต้องการช่วยให้เธอได้แสดงศักยภาพที่มีอยู่ออกมาอย่างเต็มที่ ด้วยการขอทุนจากสถาบันดนตรีเบิร์กลี่ย์ให้แต่ด้วยความกลัวในอนาคต และความลังเลในโอกาสที่ได้รับ อีกทั้งครอบครัวกำลังประสบปัญหาทางการเงิน รูบี้ต้องตัดสินใจว่า จะเดินตามความฝันของตัวเอง หรืออยู่เติมเต็มครอบครัวของเธอในโลกที่ไร้เสียง อ้างอิงจาก เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์

CODA คืออะไร

CODA ย่อมาจาก Child Of Deaf Adult(s) แปลว่า ลูกของพ่อ-แม่ที่หูหนวก ซึ่งมีองค์กร CODA ระดับนานาชาติที่สนับสนุนชุมชนกลุ่มนี้ ข้อมูลจาก มาร์เก็ตวอทช์

เป็นภาพยนตร์รีเมค

CODA ดัดแปลงมาจากหนังฝรั่งเศสเรื่อง La Famille Bélie ในปี 2557 ถูกพัฒนาโดยผู้อำนวยการสร้าง “ฟิลิปป์ รูสเลเล” ผู้เป็นหนึ่งในทีมภาพยนตร์ต้นฉบับ และ “แพทริก วักช์เบอร์เกอร์” พวกเขาร่วมมือกับ “เซียน เฮเดอร์” ผู้สร้างภาพยนตร์ชาวอเมริกัน ซึ่งสร้างขึ้นด้วยงบประมาณที่ค่อนข้างน้อย เพียง 10 ล้านเหรียญสหรัฐ

ภาพยนตร์เรื่องนี้เปิดตัวในงานเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ในเดือนมกราคม 2564 ซึ่งได้รับความสนใจจาก Apple และได้ซื้อลิขสิทธิ์ในการจัดจำหน่ายด้วยจำนวนเงิน 25 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่ง CODA เข้าฉายในโรงภาพยนตร์และทาง Apple TV+ เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2564

เสียงตอบรับและรางวัล

CODA กลายเป็นที่ชื่นชอบในหมู่นักวิจารณ์ ซึ่งหนึ่งในนั้นเรียกภาพยนตร์เรื่องนี้ว่าเป็น “ความห่วงใย อึกทึก และเต็มไปด้วยหัวใจที่พองโต” ด้านนักวิจารณ์จากนิวยอร์คไทม์ส ยกย่องว่า “เป็นโอกาสในการแสดงความชัดเจนของภาษามือ”

CODA ทำรายได้ค่อนข้างน้อย คือ สูงกว่า 1 ล้านเหรียญเล็กน้อยอ้างอิงจากเว็บไซต์ Box Office Mojo แต่สำหรับการเผยแพร่บนช่องทางสตรีมมิ่ง มูลค่าอาจวัดได้ดีกว่าในแง่ของผู้ชมออนไลน์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ถูกสตรีม 973,000 ตามข้อมูลของ Deadline.com และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์

นอกจากนี้ในการประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 94 CODA ได้อีก 2 รางวัลคือ ทรอย คอตเซอร์ นักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยม (Best Supporting Actor) และ เซียน เฮเดอร์ บทภาพยนต์ดัดแปลงยอดเยี่ยม (Best Adapted Screenplay)

สำหรับ CODA ออสการ์สำคัญหรือไม่ ?

รางวัลออสการ์สำคัญมาก เพราะสามารถช่วยเสริมความสำคัญของการสตรีมให้กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ที่ประสบปัญหาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และมากยิ่งขึ้นเนื่องจากการระบาดใหญ่ แม้กระทั่งก่อนหน้าที่จะได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นักเขียนของนิวยอร์กไทม์ส ได้พูดถึงปีที่ผ่านมาว่าเป็นสัญญาณของการสิ้นสุดการฉายภาพยนตร์ในโรงหนัง

“โลกที่มีการสร้างภาพยนตร์บนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเป็นหลักมากขึ้นเรื่อย ๆ จะเป็นโลกที่ไม่สนใจเรื่องโสตทัศนูปกรณ์” เขาเขียน

นอกจากนี้ ชัยชนะของ CODA มีความสำคัญต่อชุมชนคนหูหนวก ซึ่งเป็นประเด็นที่ คอตเซอร์ กล่าวหลังจากรับรางวัลออสการ์กลับบ้าน ถือเป็นการแสดงโดยนักแสดงหูหนวกครั้งแรกที่ชนะรางวัลออสการ์ “นี่คือช่วงเวลาของเรา” เขากล่าว

รู้จักกับ ทรอย คอตเซอร์

ทรอย คอตเซอร์ ผู้แสดงเป็นตัวละครพ่อหูหนวก แฟรงค์ รอสซี แท้จริงแล้วเขาเป็นคนหูหนวก ซึ่งเขาได้เข้าเรียนโรงเรียนฟีนิกซ์เดย์ สำหรับคนหูหนวก และโรงเรียนมัธยมเวสต์วูด เมื่อตอนเป็นเด็ก และที่นั่นเขาค้นพบความน่าหลงใหลในการแสดงและการแสดงละครใบ้

เขาได้รับชื่อเสียงส่วนใหญ่มาจากการแสดงละครเวที ซึ่งเขาเล่าว่าเป็นเพราะความยากลำบากทางการเงินของเขา ทำให้เขาต้องทำการหยุดพักครั้งใหญ่บนจอเงิน เขาออกจากมหาวิทยาลัยที่กำลังเรียนด้านการละคร โทรทัศน์ และภาพยนตร์ เพื่อไปร่วมงานกับโรงละคร เดฟ เวสท์ ในลอสแองเจลิส จากนั้นได้มีโอกาสแสดงละครบรอดเวย์ เห็นได้ชัดว่าเขาประสบความสำเร็จอย่างมากบนเวทีและพร้อมที่จะแปลงสิ่งนั้นไปบนหน้าจอ


ทรอย คอตเซอร์ เป็นเพียงคนเดียวในบ้านที่หูหนวก พ่อของเขาเป็นหัวหน้าตำรวจในรัฐแอริโซนา เขามีพี่น้องสามคนที่ได้ยินทุกอย่างปกติยกเว้นเขา นอกจากนี้ เขาเปิดเผยว่าพ่อแม่ของเขามุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือเขามากและเรียนรู้ ภาษามือเพื่อใช้สำหรับเขา อ้าอิงจากฮอลลีวูดไลฟ์