ญี่ปุ่นยืนยัน พบการติดโรคไวรัสเห็บ SFTS จากคนสู่คนเป็นครั้งแรก

tick
ภาพประกอบจาก pexels.com โดย Erik Karits

สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติของญี่ปุ่น ยืนยันพบการติดโรคไวรัสเห็บ SFTS จากคนสู่คนเป็นครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น

วันที่ 21 มีนาคม 2567 สำนักข่าว Japan Time รายงานเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 ว่า สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติของญี่ปุ่น (NIID) ยืนยันกรณีพบการติดเชื้อโรค Severe Fever with Thrombocytopenia Syndrome หรือ SFTS จากคนสู่คนเป็นครั้งแรกในญี่ปุ่น

ทั้งนี้ตามข้อมูลของสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย โรค SFTS เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อ Severe Fever with Thrombocytopenia Syndrome Virus (SFTSV) ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสใหม่ชนิด RNA มีเห็บ (tick) เป็นพาหะนำโรคที่สำคัญ พบได้มาก 3 ประเทศ ได้แก่ จีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น อุบัติการณ์การเกิดโรคสูงสุดในประเทศจีน (0.12-0.73 ต่อแสนประชากร) รองลงมาคือ เกาหลีใต้ (0.07 ต่อแสนประชากร) และญี่ปุ่น (0.05 ต่อแสนประชากร) ตามลำดับ มีอัตราการเสียชีวิต 5.3% ยังไม่มีรายงานโรคนี้ในประเทศไทย

สำหรับผู้ติดเชื้อกรณีในญี่ปุ่นครั้งนี้คือ แพทย์ชายอายุประมาณ 20 ปี ซึ่งสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยวัย 90 ปี ที่เดินทางมาที่โรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาฉุกเฉินจากอาการเบื่ออาหาร มีไข้ และเคลื่อนไหวลำบาก ก่อนจะถูกวินิจฉัยว่าป่วยด้วยโรค SFTS และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ส่วนแพทย์ผู้ติดเชื้อคนดังกล่าว มีการทำหัตถการหลายอย่างให้กับผู้ป่วยรายนี้รวมถึงการถอดสายสวนออกหลังผู้ป่วยเสียชีวิต ทั้งนี้แม้แพทย์คนดังกล่าวจะสวมหน้ากากอนามัยและถุงมือในระหว่างทำหัตถการ แต่ไม่ได้สวมแว่นตาป้องกัน

ประมาณ 9 วันหลังผู้ป่วยรายดังกล่าวเสียชีวิต แพทย์ชายเริ่มมีอาการไข้ ปวดศีรษะ ก่อนได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรค SFTS ซึ่งการวิเคราะห์พันธุกรรมของไวรัสที่พบในร่างกายแพทย์ และผู้ป่วยวัย 90 ปีที่เสียชีวิตนั้น ต่างมีลำดับที่เหมือนกัน ทำให้สามารถยืนยันได้ว่าเป็นการติดต่อจากคนสู่คน

หลังเหตุการณ์นี้ สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติของญี่ปุ่นเตือนให้บุคลากรทางการแพทย์ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการติดเชื้ออย่างเข้มงวด รวมถึงการใช้ Face Shield เพื่อป้องกันเลือดที่กระเซ็นมาจากผู้ป่วยด้วย

ทั้งนี้การแพร่ระบาดของโรค SFTS จากคนสู่คนนั้น เคยพบในจีนและเกาหลีใต้มาก่อนแล้ว แต่กรณีนี้เป็นการพบครั้งแรกในญี่ปุ่น