ผลวิจัยชี้ กินอาหารไม่ดีเป็นเหตุให้คนตาย 1 ใน 5 คนทั่วโลกทุกปี

แฟ้มภาพ
ผลวิจัยชี้อาหารที่เรารับประทานกันทุกวันเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรมาถึง 11 ล้านคนต่อปี หรือคิดเป็น 1 ใน 5 ของยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลก

 

งานวิจัยล่าสุดที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์แลนเซ็ทซึ่งเป็นงานวิจัยจาก The Global Burden of Disease Study ที่มีการเก็บข้อมูลสาเหตุการเสียชีวิตของผู้คนทั่วโลกพบว่า การรับประทานอาหารในแต่ละวันของเราเป็นเหตุของการเสียชีวิตมากกว่าการสูบบุหรี่และเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของผู้คน 1 ใน 5 คนต่อปี

การบริโภคเกลือมากเกินความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นเกลือที่พบในขนมปัง ซีอิ๊ว หรือเนื้อสัตว์ที่ผ่านกระบวนการแปรรูป ถือเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คนเสียชีวิตเร็วขึ้น

ทั้งนี้ผู้เสียชีวิต 10 ล้านจาก 11 ล้านคนที่มีสาเหตุเกี่ยวข้องกับการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะ มักจะเสียชีวิตอันเนื่องมาจากโรคหัวใจหรือโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งอธิบายว่าเหตุใดการบริโภคเกลือจึงถือเป็นปัญหาหลัก เพราะเกลือมีส่วนทำให้ความดันโลหิตสูง ซึ่งเสี่ยงที่จะทำให้เกิดหัวใจวายตามมา

ผลการวิจัยยังระบุถึงสาเหตุการเสียชีวิตอันเนื่องมาจากการรับประทานอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะของผู้คนทั่วโลกดังนี้ 1. การบริโภคเกลือมากเกินไปทำให้มีผู้เสียชีวิต 3,000,000 คน 2. การบริโภคธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีน้อยเกินไปทำให้มีผู้เสียชีวิต 3,000,000 คน และ 3. การบริโภคผลไม้น้อยเกินไปทำให้มีผู้เสียชีวิต 2,000,000 คน

ขณะที่การบริโภคถั่ว ธัญพืช ผัก รวมถึงโอเมก้า-3 จากอาหารทะเล และไฟเบอร์น้อยเกินไป ยังเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้คนเสียชีวิตก่อนวัยอันควรอีกด้วย

ทีมนักวิจัยย้ำว่าผลการศึกษาดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับโรคอ้วน แต่มุ่งเน้นไปที่การรับประทานอาหารด้อยคุณภาพ ซึ่งส่งผลเสียต่อหัวใจและทำให้เกิดมะเร็ง และเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของผู้คนทั่วโลกมากกว่าที่เราคิดกัน

 

ที่มา:มติชนออนไลน์