วิจัยเผยโรคเบาหวาน-โรคอ้วนเป็นสาเหตุ 1 ใน 3 ของผู้ป่วยโรคมะเร็งราว 8 แสนคนทั่วโลก

จากการศึกษาพบว่าผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งทั่วโลกรายใหม่ที่ตรวจพบในปี 2012 เกือบ 6 เปอร์เซ็นต์ หรือราว 800,000 คน มีสาเหตุมาจากโรคเบาหวาน และโรคอ้วน

งานศึกษาวิจัยนี้ถูตีพิมพ์ในวารสาร The Lancet Diabetes & Endocrinology ซึ่งเป็นวารสารชั้นนำทางการแพทย์เผยว่า ในบรรดาโรคมะเร็ง 12 ชนิดที่ตรวจพบนั้นสาเหตุ 1 ใน 3 มาจากโรคอ้วนและโรคเบาหวาน ซึ่งจะพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึง 2 เท่า

และยังพบว่าโรคอ้วนเป็นสาเหตุทำให้เป็นมะเร็งมากกว่าโรคเบาหวานถึง 2 เท่าอีกด้วย ถึงแม้ว่าทั้งสองโรคจะมีความเกี่ยวเนื่องกันก็ตาม

นอกจากนี้ยังพบว่า โรคอ้วนและโรคเบาหวานทำให้ผู้ชายเป็นมะเร็งตับมากกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ และทำให้ผู้หญิงราว 1 ใน 3 เป็นมะเร็งมดลูก และมะเร็งเต้านมด้วย

ทั้งนี้นักวิจัยยังเตือนว่า แนวโน้มของการเป็นมะเร็งจากโรคดังกล่าวจะมีเพิ่มมากขึ้นในผู้หญิง 30 เปอร์เซ็นต์ และในผู้ชาย 20 เปอร์เซ็นต์ ในระยะเวลาไม่เกิน 20 ปี

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าในอดีตการสูบบุหรี่จะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดโรคมะเร็ซ แต่ในปัจจุบันเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ควรจะจะตระหนักว่าผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน และโรคอ้วนนั้นมีความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเป็นมะเร็งด้วย

 

ที่มา Diabetes, obesity behind 800,000 cancers worldwide: study