พร้อมแพ็คกระเป๋ายัง?! “ดอยตุง”เปิดเทศกาลสีสันแห่งดอยตุงรับลมหนาว2เดือนคาดนักท่องเที่ยวเหยียบแสน

เมื่อเร็วๆ นี้ ม.ล.ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานเปิดเทศกาล “สีสันแห่งดอยตุง ครั้งที่ 4” ณ บริเวณโครงการทุกวันเสาร์และอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ระหว่างวันที่ 2 ธ.ค.2560-28 ม.ค.2561 ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น.

ภายในเทศกาลมีการจัดถนนคนเดินภายในโครงการใกล้กับสวนแม่ฟ้าหลวงและพระตำหนักดอยตุง โดยเป็นถนนคนเดินที่สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางกว่า 1,100 เมตรซึ่งทางผู้จัดงานแจ้งว่าสูงสุดในประเทศไทย ภายในมีร้านค้าสินค้าพื้นเมือง กลุ่มชาติพันธุ์ อาหารชนเผ่า ผลผลิตทางการเกษตร กว่า 80 ร้าน และมีการละเล่นของชาวดอย เช่น ไม้ต่อขา พื้นที่งานมือเวิร์คช็อป เช่น เซรามิก กระดาษสา ทอผ้า ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมในการละเล่นและผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ ด้วยตัวเองอีกด้วย

สำหรับบริเวณจัดงานเทศกาลยังเป็นที่ตั้งของพระตำหนักดอยตุง หอแห่งแรงบันดาลใจซึ่งรวบรวมแนวคิดและพระราชประวัติของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า ที่ทรงพัฒนาดอยตุงจนทำให้เจริญรุ่งเรืองถึงปัจจุบัน สวนแม่ฟ้าหลวงอันเป็นสถานที่รวบรวมพันธุ์ไม้ดอกไม้ประด้บเมืองหนาวและทุกฤดูกาลที่หายาก สะพานเดินเรือนยอดไม้ที่สามารถชมธรรมชาติของดอยตุงได้แบบ 360 องศา ดอยช้างมูบที่มีจุดชมวิวดอยนางนอน เป็นต้น

ม.ล.ดิศปนัดา กล่าวว่า เทศกาลสีสันแห่งดอยตุงจัดขึ้นเพื่อนำสิ่งดีๆ ที่มีอยู่บนดอยตุงมาแสดงให้ผู้คนได้รับทราบทั้งด้านวิถีชีวิตความเป็นอยู่ กิจกรรมการพัฒนาต่างๆ ทิวทัศน์ที่งดงาม อาหาร ฯลฯ โดยเฉพาะมีการจัดให้มีถนนคนเดินบนดอยตุงที่เป็นมนต์เสน่ห์ ซึ่งในการจัดงานปีก่อนพบว่ามีนักท่องเที่ยวไปเยือนประมาณ 160,000 คน สำหรับในปีนี้คาดว่าจะมีมากถึงระดับ 180,000 คน