ภาพศิลป์ “มาริลิน มอนโร” ผลงาน แอนดี วอร์ฮอล ทุบสถิติประมูล 195 ล้านดอลลาร์

REUTERS/Carlo Allegri

ภาพเขียนต้นฉบับอันโด่งดังของนักแสดงระดับตำนาน มาริลิน มอนโร ทำเงินในการประมูลได้เป็นสถิติที่ 195 ล้านดอลลาร์

วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า ภาพซิลก์สกรีน “Shot Sage Blue Marilyn” โฉมหน้า มาริลิน มอนโร นางเอกในตำนานฮอลลีวูด ผลงาน ศิลปินชื่อก้องโลกชาวอเมริกัน  แอนดี วอร์ฮอล ทำเงินในการประมูลของบริษัทคริสตีส์ 195 ล้านดอลลาร์ หรือราว 6,630 ล้านบาท

Shot Sage Blue Marilyn เป็นผลงานหนึ่งในซีรีส์ภาพพอร์เทรต มาริลีน มอนโร ที่วอร์ฮอล สร้างสรรค์ขึ้นเมื่อปีค.ศ.1964 (พ.ศ.2507) หลังจากนางเอกมาริลีน เสียชีวิตจากการกินยาเกินขนาดในปี 1962 ได้ชื่อว่าเป็นภาพพอร์ตเทรตที่โด่งดังที่สุดในผลงานป๊อปอาร์ตของศิลปินท่านนี้

REUTERS/Carlo Allegri

การประมูลจัดขึ้นที่สำนักประมูลคริสตีส์ สาขานครนิวยอร์ก เมื่อวันจันทร์ที่ 9 พ.ค. เคาะราคาได้ที่ 170 ล้านดอลลาร์ และเมื่อรวมค่าธรรมเนียมแล้ว ทำให้ราคาสุดท้ายแตะที่ 195 ล้านดอลลาร์

ทำลายสถิติผลงานศิลปินอเมริกันที่เดิมทำไว้ 110.5 ล้านดอลลาร์ ในผลงาน Jean-Michel Basquiat ปี 1982 ที่ประมูลเมื่อปี 2017

“นี่เป็นหนึ่งในภาพวาดที่โดดเด่นที่สุดในยุคของเรา เป็นสุดยอดอเมริกันป๊อปโดยแท้” อเล็กซ์ รอตเตอร์ ประธานฝ่ายศิลปะแห่งศตวรรษที่ 20 และ 21 ของคริสตี้ส์กล่าว และว่า “ภาพวาดนี้เป็นที่ปรารถนาของหลายคน ถูกคัดลอกมาโดยตลอด และเป็นไอคอนเสมอมา”

The 1964 painting Shot Sage Blue Marilyn by Andy Warhol is carried in Christie’s showroom in New York City on Sunday, May 8, 2022.  (AP Photo/Ted Shaffrey)

สำหรับภาพ Shot Sage Blue Marilyn นำต้นแบบมาจากภาพโปสเตอร์หนังของมาริลีน มอนโร เรื่อง Niagara ปี 1953 สร้างสรรค์เป็นภาพพิมพ์ชุด 4 รูป ใส่สีสว่างไปที่ดวงตา ผม และริมฝีปาก อยู่บนพื้นหลัง 4 สี คือสีแดง สีเขียว สีส้ม และสีฟ้า  แต่ละสีอยูในการครอบครองของนักสะสมต่างรายกัน

ภาพที่นำออกประมูลครั้งนี้เป็นภาพในพื้นหลังสีเขียว ซึ่งครั้งหนึ่งเคยอยู่ในการครอบครองของโทมัส อัมมานน์ (Thomas Ammann) นักสะสมและซื้อขายผลงานศิลปะแนวอิมเพรสชั่นนิสต์ ซึ่งล่วงลับไปตั้งแต่ปี 2536

ต่อมา ภาพดังกล่าวอยู่ภายใต้การดูแลของมูลนิธิ Thomas and Doris Ammann เมืองซูริกของสวิตเซอร์แลนด์ มายาวนานหลายปี กระทั่งมูลนิธิตัดสินใจนำภาพดังกล่าวออกประมูลตามรายงานข้างต้น

รายได้จากการขายทั้งหมดจะนำไปมอบให้กับมูลนิธิ ซึ่งอุทิศให้กับโครงการดูแลสุขภาพและการศึกษาสำหรับเด็