ชาวเอเชียเฮ! เผย “ไฮเปอร์ลูป” เตรียมใช้งานในเอเชียได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า!

ซีเอ็นบีซีรายงานว่า ไฮเปอร์ลูป ระบบขนส่งความเร็วสูงตามจินตนาการของอีลอน มัสก์ จะสามารถมาสู่ประเทศแถบเอเชียได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้

เดิร์ก อัลบอร์น ซีอีโอของไฮเปอร์ลูปทรานส์ปอร์เทชั่นเทคโนโลยี (HTT) เปิดเผยว่า ไฮเปอร์ลูปจะสามารถใช้งานได้ในประเทศเอเชียในอีก 3-4 ปีข้างหน้า ทั้้งนี้ ไฮเปอร์ลูปเป็นโครงการที่มัสก์เริ่มคิดตั้งแต่ปี 2013 ซึ่งเป็นระบบขนส่งที่จะทำงานด้วยการขับเคลื่อน “พ็อด” ผ่านท่อสุญญากาศที่ความเร็วสูงสุดถึง 750 ไมล์ต่อชั่วโมง โดยใช้แม่เหล็ก

อัลบอร์นระบุอีกว่า ปัจจุบันบริษัทได้เริ่มศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการนี้ในอินโดนีเซีย และได้เซ็นสัญญาตกลงใช้ลิขสิทธิ์กับเกาหลีใต้ ที่ต้องการระบบไฮเปอร์ลูปไปใช้สำหรับระยะทาง 200 ไมล์จากโซลถึงปูซาน นอกจากนี้ HTT ยังมีการอภิปรายร่วมกับรัฐบาลอินโดนีเซียในการสร้างพ็อดเพื่อจะวิ่งบนไฮเปอร์ลูปด้วย

“อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดคือการได้รับอนุมัติจากรัฐบาล ดังนั้น เราจึงมีการทำงานร่วมกับหลายรัฐบาลทั่วโลก เพื่อพัฒนากรอบกฎหมายให้ก้าวหน้า” อัลบอร์นกล่าว

อัลบอร์นยังกล่าวอีกว่า ไฮเปอร์ลูปจะจะทำให้ระบบเศรษฐกิจดีขึ้น เนื่องจากเป็นระบบที่มีต้นทุนการดำเนินงานต่ำ แตกต่างจากระบบการขนส่งอื่นๆ

“หากคุณมองไปที่ระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ที่อาจจะไม่ได้ทำเงินมากนัก แต่ขึ้นอยู่กับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลซึ่งเป็นเงินที่ได้มาจากผู้เสียภาษี ซึ่งไม่ใช่แนวคิดทางธุรกิจ” อัลบอร์นกล่าว