ทำไม พระจันทร์สีเลือด ชาวโลกชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาแรกในปี 2022

พระจันทร์สีเลือด
The blood moon is seen during a penumbral lunar eclipse in Santiago, on May 15, 2022. (Photo by MARTIN BERNETTI / AFP)

คนทั่วโลกได้ชมปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มตาอีกครั้ง และพิเศษด้วยการเห็น พระจันทร์สีเลือด จากแสงของดวงอาทิตย์ที่ส่องลงมาในชั้นบรรยากาศโลก

วันที่ 16 พฤษภาคม 2565 บีบีซี รายงานปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงที่ทำให้คนบนโลกมองเห็นดวงจันทร์ขนาดใหญ่และเป็นสีเลือด หรือ super blood Moon วันที่ 15 พ.ค. (ตรงกับไทยวันที่ 16 พ.ค.) ตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก

People watch a full moon, known as the “Flower Moon”, rising behind the Temple of Poseidon, Greece, May 15, 2022. REUTERS/Alkis Konstantinidis

ปรากฏการณ์จันทรุปราคา เกิดระหว่างที่โลกอยู่ในตำแหน่งกลางระหว่างดวงจันทร์และดวงอาทิตย์ โดยดวงจันทร์เคลื่อนผ่านเข้าไปในเงาของโลก คนบนโลกจึงมองเห็นจังหวะดวงจันทร์ค่อยๆ ถูกเงาบดบัง และค่อยๆ พ้นออกไป

พระจันทร์สีเลือด
The moon is seen during a lunar eclipse in Tinum, Mexico May 15, 2022. REUTERS/Jose Luis Gonzalez

ปรากฏการณ์จันทรุปราคาครั้งนี้เป็นครั้งแรกของปี 2022 หรือพ.ศ.2565  ผู้คนที่อยู่ในทวีปอเมริกา ทั้งเหนือและใต้ แอนตาร์กติกา ยุโรป แอฟริกา แปซิฟิกตะวันออก จะได้เห็นปรากฏการณ์จันทรุปราคาเต็มดวงและอยู่ในตำแหน่งที่เข้าใกล้โลกมากที่สุด

Flower blood moon is pictured behind the two-headed eagle, the national symbol of Russia  in downtown Moscow on May 15, 2022. (Photo by Kirill KUDRYAVTSEV / AFP)

ไม่เท่านั้นยังเห็นพระจันทร์เป็นสีเลือด หรือ Blood Moon จากจังหวะที่ดวงจันทร์ค่อย ๆ เคลื่อนที่เข้าไปในเงาของโลก และค่อย ๆ มืดลง แต่ดวงจันทร์จะไม่มืดทั้งดวง เพราะยังมีแสงอาทิตย์บางส่วนส่องผ่านชั้นบรรยากาศของโลกมาได้ ทำให้เกิดการกรองแสงสีฟ้าออกไป จนเรามองเห็นดวงจันทร์เป็นสีแดงจาง หรือสีส้มคล้ายกับเลือดนั่นเอง

พระจันทร์สีเลือด
A total lunar eclipse graces the night skies during the first blood moon of the year, in Brasilia, Brazil, Sunday, May 15, 2022. (AP Photo/Eraldo Peres)

นักดาราศาสตร์ในโลกตะวันตกตั้งชื่อให้ปรากฏการณ์พิเศษนี้ว่า “ซูเปอร์มูนสีเลือดแห่งฤดูดอกไม้บาน” (Super flower blood moon) เพราะเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม อันเป็นช่วงเวลาฤดูใบไม้ผลิในซีกโลกเหนือที่ดอกไม้หลายชนิดพากันเบ่งบาน

A full lunar eclipse, upper left, and then at various stages as it emerges from the earth’s shadow, Sunday, May 15, 2022, near Moscow, Idaho.(AP Photo/Ted S. Warren)

ปีนี้ ผู้คนในยุโรปมองเห็นปรากฏการณ์พระจันทร์สีเลือดเป็นจังหวะสั้นๆ เพราะพระจันทร์เริ่มจะโคจรพ้นไปแล้ว ส่วนคนในทวีปอเมริกาที่อยู่ใต้ท้องฟ้าที่สดใสจะมองเห็นปรากฏการณ์นี้ได้เต็มที่

“จริงๆ แล้วคุณจะเห็นท้องฟ้าอาบสีแดงช่วงพระอาทิตย์ขึ้นและลงทุกวัน เพียงแต่ปรากฏการณ์นี้แสงดังกล่าวนั้นสาดไปที่ดวงจันทร์ ถ้าคุณเป็นนักบินอวกาศที่ยืนอยู่บนดวงจันทร์แล้วมองกลับมายังโลก ก็จะเห็นวงแหวนสีแดงล้อมรอบโลกของเรา” ดร.เกรกอรี บราวน์ นักดาราศาสตร์ ประจำหอสังเกตการณ์ในกรีนิช ประเทศอังกฤษกล่าว