LIV GOLF INVITATIONAL BANGKOK วันแรก 2 โปรกอล์ฟไทยตาม 6 สโตรค

การแข่งขัน LIV GOLF INVITATIONAL BANGKOK วันแรก 3 โปรดังประเดิม 7 อันเดอร์พาร์ 65 ขึ้นนำร่วม ด้าน สดมภ์ แก้วกาญจนา-พชร คงวัดใหม่ สองโปรกอล์ฟไทยตามอยู่ 6 สโตรค

วันที่ 7 ตุลาคม 2565 เปิดฉากการแข่งขันรายการ “LIV GOLF INVITATIONAL BANGKOK” รอบแรก ชิงเงินรางวัลรวม 25 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 900 ล้านบาท แข่งขันแบบสโตรคเพลย์ 3 วัน 54 หลุม ไม่มีตัดตัว ระหว่าง 7-9 ตุลาคมนี้ ที่สนามกอล์ฟสโตนฮิลล์ ระยะ 7,815 หลา พาร์ 72 จ.ปทุมธานี โดยมีนักกอล์ฟระดับแถวหน้าของโลกรวม 48 คนลงชิงชัย

การแข่งขันออกสตาร์ตแบบชอตพร้อมกัน 18 หลุม ปรากฏว่า ยูจีน โลเปซ-ชาการ์ร่า ดาวรุ่งวัย 22 ปีจากสเปน, ริชาร์ด แบลนด์ นักกอล์ฟวัย 49 ปีจากอังกฤษ และ แบรนเดน แกรซ โปรวัย 34 ปีจากแอฟริกาใต้ ทำคนละ 7 เบอร์ดี้ ไม่มีโบกี้ จบ 18 หลุมเข้ามาเท่ากันที่ 7 อันเดอร์พาร์ 65 ขึ้นนำร่วม โดยมี มาร์ค ลิชแมน จากออสเตรเลีย และ เอียน โพลเตอร์ จากอังกฤษ ตามมาที่อันดับ 4 ร่วม ด้วยสกอร์ตามหลังเพียงสโตรคเดียว

ขณะที่ สดมภ์ แก้วกาญจนา และ พชร คงวัดใหม่ สองโปรกอล์ฟไทย ประเดิมคนละ 1 อันเดอร์พาร์ 71 รั้งอันดับ 31 ร่วม

โดย สดมภ์ เผยหลังจบเกมว่า รู้สึกภูมิใจและตื่นเต้นที่ได้ร่วมแข่งขันกับนักกอล์ฟระดับโลก ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง และเห็นสไตล์การเล่น ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับตัวเองต่อไป และพยายามทำผลงานออกมาให้ดีที่สุดเพื่อสร้างความประทับใจแฟนกอล์ฟที่เข้ามาเชียร์

ส่วนประเภททีม ทีมไฟร์บอลล์ จีซี ที่ประกอบด้วย เซอร์จิโอ การ์เซีย, อับราฮัม อันเชร์, คาร์ลอส ออร์ติซ และ ยูจีน โลเปซ ชาการ์ร่า ออกนำไปด้วยคะแนนรวม 14 อันเดอร์พาร์ โดยมีทีม คลีกส์ จีซี ของ มาร์ติน คายเมอร์, ริชาร์ด แบลนด์, ลอรี่ แคนเตอร์ และ แกรม แม็คโดเวลล์ ตามหลังมาด้วยสกอร์รวม 13 อันเดอร์พาร์ และทีม ไอออนเฮดส์ จีซี ของสองโปรกอล์ฟไทยที่นำทีมโดย เควิน นา และ คิม ซีห์วาน รั้งในอันดับ 3 ที่สกอร์รวม 11 อันเดอร์พาร์

ดัสติน จอห์นสัน เจ้าของแชมป์ที่บอสตันและผู้นำในอันดับคะแนนสะสมบุคคล กล่าวถึงความมั่นใจในสัปดาห์นี้ โดยเฉพาะการร่วมเล่นกับ พชร คงวัดใหม่ ว่า ยังไม่เคยร่วมเล่นกับนักกอล์ฟไทย จึงไม่รู้อะไรมากนัก แต่คิดว่าฝีมือคงไม่ธรรมดา สำหรับการมาที่เมืองไทยครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สอง แต่เป็นครั้งแรกในการมาแข่งขันในทัวร์นาเมนต์นี้ สภาพสนามสโตนฮิลล์ดีมาก ๆ กรีนท้าทาย แต่มีลมเป็นอุปสรรคในการเล่น อย่างไรก็ตาม แม้สภาพอากาศจะค่อนข้างร้อน แต่ก็ไม่ได้มีผลกับการเล่น เพราะคุ้นชินกับสภาพอากาศแบบนี้ และยิ่งช่วยให้ลูกเดินทางได้ไกลมากขึ้นด้วย

ด้านการลุ้นตำแหน่งมือ 1 ของทัวร์ ในสัปดาห์นี้หากคว้าชัยชนะจะทำให้ดัสติน จอห์นสันการันตีตำแหน่ง ซึ่งต้องชิงกับ คาเมอรอน สมิธ เจ้าของแชมป์จากสนามล่าสุด ซึ่งเจ้าตัวเผยว่า สนุกทุกครั้งที่ร่วมเล่นกับ คาเมอรอน โดยเฉพาะการต่อสู้กันจนถึงหลุมสุดท้าย ไม่ว่าจะแพ้หรือชนะ แต่หากเลือกได้ก็อยากจะคว้าแชมป์บุคคลเพื่อจะได้ไม่ต้องลุ้นถึงสนามสุดท้ายที่เจดดาห์ ส่วนในประเภททีมก็เชื่อว่าทุกคนทำผลงานได้ยอดเยี่ยม หลังคว้าแชมป์จาก 4 สนามติดที่ผ่านมา

ขณะที่ ฟิล มิคเคลสัน ตำนานก้านเหล็กชาวอเมริกัน เจ้าของแชมป์เมเจอร์ 6 สมัย กล่าวถึงการมาเล่นกอล์ฟที่ประเทศไทยว่า สนามแข่งขันบอกสมบูรณ์แบบมาก ออกแบบมาดี เล่นสนุก และมีหลุมให้ได้ลุ้นทำแต้ม และเสียแต้ม ซึ่งในฐานะนักกอล์ฟแล้วดีใจที่ได้เห็นสนามระดับโลกแบบนี้ในเมืองไทย

พร้อมกันนั้นยังกล่าวถึงนักกอล์ฟไทยด้วยว่า เมืองไทยผลิตนักกอล์ฟขึ้นมามากมาย และมีมาตรฐานสูงขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น พรหม มีสวัสดิ์, กิรเดช อภิบาลรัตน์ และล่าสุด ทีเค-รัชชานนท์ ฉันทนานุวัฒน์ ที่ต่างมีพรสวรรค์ และเริ่มก้าวสู่เวทีระดับโลก และเชื่อมั่นว่าในอนาคตจะมีนักกอล์ฟไทยหลายคนที่ก้าวสู่เวทีระดับโลกมากขึ้นอย่างแน่นอน

ส่วนด้านการแข่งขันของ LIV GOLF ที่มีการเล่นในประเภททีมเข้ามา ฟิล มิคเคลสัน เผยว่า คิดว่าการเพิ่มการแข่งขันในประเภททีมน่าจะทำให้ความตื่นเต้นมีมากขึ้น โดยเฉพาะกับผู้ชมในทวีปเอเชีย ซึ่งในฐานะที่เป็นนักกอล์ฟที่อยู่ในทัวร์มานานถือว่าเป็นอีกบทบาทที่สำคัญในการช่วยประชาสัมพันธ์การแข่งขันออกไปทั่วโลก เพราะกอล์ฟเป็นกีฬาที่สนุกและควรปรับรูปแบบไปตามยุคสมัย

ขณะที่ พชร คงวัดใหม่ เผยถึงการลงเล่นในรอบแรกว่า สนามยังอยู่ในสภาพที่ดี แม้ว่าเพิ่งจะผ่านฝนตกอย่างหนัก จึงแทบไม่ต่างจากที่ซ้อมก่อนหน้านี้ อีกทั้งสปีดกรีนยังเร็วกว่าเดิมอีกด้วย แต่เชื่อว่าแชมป์วัดกันบนกรีนว่าใครจะทำได้ดีกว่ากัน ทั้งนี้ ยอมรับว่าตื่นเต้นที่จะได้ออกรอบร่วมกับ ดัสติน และ คาเมรอน คาดว่าคงได้รับประสบการณ์ที่ดี และอยากแสดงให้แฟนกอล์ฟชาวไทยได้เห็นว่าเราก็สู้กับนักกอล์ฟระดับโลกได้ และหวังว่าจะทำอันเดอร์สนามให้ได้