คล็อปป์ว่าอย่างไร ลิเวอร์พูลแพ้ ลีดส์ หยุดสถิติไม่พ่ายในบ้าน 30 นัด

ลิเวอร์พูลแพ้
REUTERS/Phil Noble

ลิเวอร์พูลแพ้ คาสนามแอนฟิลด์ หยุดสถิติไม่แพ้ใครในบ้านมา 30 นัด คล็อปป์ตอบคำถามจะแก้ไขสถานการณ์อย่างไร

วันที่ 30 ตุลาคม 2565 บีบีซี รายงานคำให้สัมภาษณ์หลังเกม พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ที่ลิเวอร์พูล พ่าย ลีดส์ ยูไนเต็ด ที่สนามแอนฟิลด์ หยุดสถิติไม่แพ้ในบ้านมา 30 นัด

เจอร์เกน คล็อปป์ ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูล กล่าวว่า แน่นอน มันเป็นการถอยหลัง ผมคิดว่าเราเริ่มเกมได้ดีแล้วทีเดียว กระทั่งเสียประตูแรกที่รั่วอย่างน่าประหลาด แม้เราจะตีคืนมาได้ แต่บางเหตุผลก็บอกได้ว่าไม่ได้ช่วยให้กองหลังปลอดภัยขึ้น เราคุมเกมได้ยาก และเสียบอลเยอะเกินไปมาก

แฟนบอลทีมลีดส์ ยูไนเต็ด ฉลองใหญ่บนอัฒจันทร์ที่สนามแอนฟิลด์ / REUTERS/Phil Noble

“ถ้าเรายังรักษาสกอร์ 1-1 ไว้ได้ และตั้งรับป้องกันประตูที่สองแบบนี้ คือเท่ากับเปิดโอกาสให้เป็นได้หมด สุดท้ายในการบุกสองครั้ง ก็มีหนึ่งที่ยิงเข้ากรอบ และพวกเขาก็ตรึงสถานการณ์ได้ ปัญหาคือเราไม่สามารถคุมเกมในจังหวะแบบนี้ได้

ในสถานการณ์แบบนี้ ประตูที่สองของลีดส์ คือโชคร้าย มันเกิดขึ้นได้ เราเองก็มีสถานการณ์เดียวกันก่อนหน้านี้ แต่เราไม่ได้ฉวยใช้มัน

เมื่อนักข่าวสกายสปอร์ตส์ ถามว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร คล็อปป์กล่าวว่า อาจเพราะนักเตะบางคนลงเล่นมากไป ฮาร์วีย์ (เอลเลียต) มีฟอร์มที่พิเศษสุดสำหรับเราในฤดูกาลนี้ เขาเริ่มได้ได้ดี แต่ดีต่อเนื่องไม่ได้ ธีอาโกก็ป่วย ทำให้นักเตะเดิมต้องเล่นตลอด เราเหลือกองหน้าอยู่สามคน เราก็ต้องสู้ และนั่นเป็นสิ่งที่เราต้องทำ

ลิเวอร์พูลแพ้
Liverpool manager Juergen Klopp applauds fans after the match REUTERS/Phil Noble

เมื่อนักข่าวถามว่า เป็นความผิดพลาดที่ตัวบุคคลหรือไม่ คล็อปกล่าวว่า ฟอร์มของทีมมักสร้างจากฟอร์มของนักเตะแต่ละคน คนหนึ่งนำอีกคน คุณจะตั้งรับแบบที่เราทำแบบประตูที่สองไม่ได้ แต่เรากลับทำแบบนั้น และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราแพ้ ถ้าเราเก็บได้แต้มหนึ่ง เราก็ไปต่อจากนั้น แต่นี่เราไม่ได้อะไรเลย จึงเป็นความแตกต่างอย่างแท้จริง

คำถามต่อเนื่องคือจะฟื้นจากจุดนี้อย่างไร คล็อปป์กล่าวว่า เราต้องดึงคุณภาพออกมาในสนามให้ได้ เรามีปัญหาตั้งแต่วันแรก คืออาการบาดเจ็บ แต่นักเตะก็ต้องเล่นตั้งแต่วันแรก มันเป็นสถานการณ์ของเรา ซึ่งหมายถึงเราต้องช่วยตัวเราเอง และนั่นเป็นสิ่งที่เราจะต้องทำ

Leeds United’s Rodrigo scores their first goal REUTERS/Phil Noble

ด้าน เจสซี มาร์ช ผู้จัดการทีมลีดส์ ซึ่งเดิมถูกจับตาว่า อาจโดนปลดในนัดนี้หากแพ้กลับบ้าน กล่าวว่า ลูกทีมเล่นได้ดี และดีที่ได้รางวัลให้กับพวกเรา นักเตะทำได้ดีมากวันนี้ นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เราชนะ

“ทุกคนตัดสินไปแล้วเกี่ยวกับการปลดผม แต่บอร์ดสโมสรและผมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และเราผนึกทีมกัน” มาร์ชกล่าว

สำหรับเกมนี้ ทีมเยือนช็อกเจ้าถิ่นตั้งแต่ทำประดูแรก 1-0 ได้นาทีที่ 4จากจังหวะที่ โจ โกเมซ โดนกดดันแล้วจ่ายบอลคืนหลังพลาดเลน อลิสซอน เบ๊กเกอร์ ผู้รักษาประตูลิเวอร์พูล  ทำให้โรดริโก โมเรโน วิ่งมาแป โล่งๆ เป็นประตู

Leeds United’s Dutch striker Crysencio Summerville (2R) celebrates scoring his team’s second goal  (Photo by Oli SCARFF / AFP)

นาที 14 แฟนลิเวอร์พูลเฮลั่น เมื่อ แอนดี โรเบิร์ตสัน เปิดเข้ากลางให้ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ยิงเข้าไปให้ ลิเวอร์พูล ตีเสมอ 1-1

ครึ่งหลังลิเวอร์พูลครองบอลบุกมากกว่า แต่ยังทำประตูผ่านมือ เมสลิเยร์ ของลีดส์ ไม่ได้ จนกระทั่งนาที 89 ลีดส์ ครายเซนซิโอ ซัมเมอร์วิลล์ เป็นฮีโร่ให้ทีมยูงทองบุกมาชนะลิเวอร์พูลถึงในถิ่น ทั้งที่หงส์แดงไม่แพ้ใครในศึกพรีเมียร์ลีก ตั้งแต่เสียท่าให้ฟูแล่ม 0-1 เมื่อ 7 มีนาคม .. 2021

จากชัยชนะนัดนี้ทำให้ ลีดส์ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 15 พ้นจากอันดับท้ายตาราง มี 12 คะแนน ส่วนลิเวอร์พูล อยู่อันดับ 9 มี 16 คะแนน

Soccer Football – Premier League – Liverpool v Leeds United – Anfield, Liverpool, Britain – October 29, 2022
Liverpool’s Darwin Nunez and Alisson look dejected after the match REUTERS/Phil Noble

…..

ผลคู่อื่น

สรุปผลบอลพรีเมียร์ลีก ไบรท์ตัน ถล่ม เชลซี 4-1 นิวคาสเซิล อัด วิลลา 4-0