ทำไม แฟนบอลญี่ปุ่น เก็บขยะในสนามให้สะอาดหลังจบเกมทุกครั้ง

Japan supporters clean the stands at the end of the World Cup group E soccer match between Germany and Japan, at the Khalifa International Stadium in Doha, Qatar, Wednesday, Nov. 23, 2022. Japan won 2-1.(AP Photo/Eugene Hoshiko)

ได้รับเสียงชื่นชมไม่แพ้นักฟุตบอล ต้องยกให้แฟนบอลญี่ปุ่น ทำความสะอาดเก็บขยะที่สแตนด์เชียร์หลังจบแมตช์ทุกครั้ง

วันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 สำนักข่าวนานาชาติพากันรายงานประเด็นข่าวฮือฮาเกี่ยวกับญี่ปุ่นในศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ ว่าไม่เพียงนักฟุตบอลทีมชาติญี่ปุ่นจะสร้างผลงานไล่แซงเอาชนะทีมชาติเยอรมนี 2-1 ได้เป็นครั้งแรก ในนัดแรก รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มอี เมื่อวันที่ 23 ..

แฟนบอลญี่ปุ่นเชียร์เต็มที่ช่วงการแข่งขัน ที่ Khalifa International Stadium, Doha, Qatar  REUTERS/Annegret Hilse

แฟนบอลญี่ปุ่น ยังสร้างความประทับใจให้ทั้งกาตาร์ ชาติเจ้าภาพ และได้รับเสียงชื่นชมไปทั่วโลก จากการอยู่ทำความสะอาดเก็บขยะในสนามฟุตบอลจนเรียบร้อย

ปกติแล้วหลังการแข่งขัน อัฒจันทร์ในสนามคาลิฟา อินเตอร์เนชันแนล สเตเดียมในกาตาร์เกลื่อนไปด้วยขยะ ทั้งถาดอาหาร กระดาษห่ออาหาร ถ้วยน้ำที่แฟนบอลทิ้งไว้ แต่นั่นย่อมไม่ใช่นิสัยของแฟนบอลจากญี่ปุ่น

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่โลกได้เห็น แต่แฟนบอลญี่ปุ่นเคยทำแบบนี้มาแล้วในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่รัสเซียเมื่อ 4 ปีก่อน

หลังเกม แฟนบอลญี่ปุ่น ช่วยกันเก็บขยะ / BBC

ครั้งนั้น แม้ญี่ปุ่นจะหลังแพ้เบลเยียม 3-2 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย แฟนบอลก็ยังทำหน้าที่ไม่ขาดตกบกพร่อง

ส่วนครั้งนี้ 2 นัดเปิดสนามบอลโลกกาตาร์ที่เจ้าภาพฟาดแข้งกับเอกวาดอร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 .. แม้ทีมชาติญี่ปุ่นไม่ได้ร่วมเตะด้วย แต่แฟนบอลที่เข้าไปชมพิธีเปิดสนามและชมการแข่งขันนัดแรกของทัวร์นาเมนต์ก็ช่วยกันทำความสะอาดสเตเดียม

ไม่เพียงเท่านั้น ทีมนักเตะญี่ปุ่นที่เอาชนะเยอรมันได้ในนัดแรกของการลงแข่ง ยังเก็บห้องแต่งตัวอย่างสะอาดเอี่ยมหลังจบการแข่งขันออกจากสนาม

น่ารักสดใสอาโนเนะ สไตล์ญี่ปุ่น พอหลังเกมก็ทำหน้าที่รักษาความสะอาด (AP Photo/Luca Bruno)

บีบีซี รายงานว่า ความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมและชาวญี่ปุ่นได้รับการฝึกให้มีนิสัยรักสะอาดมาตั้งแต่เด็ก ๆ

เมื่อปี 2018 (พ.ศ. 2561) สกอตต์ นอร์ธ ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยโอซากาของญี่ปุ่น ให้คำอธิบายกับบีบีซีว่า การทำความสะอาดให้เรียบร้อยเป็นวิธีที่ชาวญี่ปุ่นแสดงความภาคภูมิใจในวิถีชีวิต

 

ดังนั้นการทำความสะอาดหลังการแข่งขันฟุตบอลเป็นส่วนหนึ่งของการสอนพฤติกรรมพื้นฐาน โดยเด็ก ๆ จะทำความสะอาดห้องเรียนและโถงทางเดินของโรงเรียน

บีบีซีรายงานตบท้ายว่า ญี่ปุ่นเก็บไปแล้วสามแต้มในนัดเจอเยอรมนี ถึงยังไม่แน่ว่าจะได้เข้ารอบต่อไปหรือไม่ แต่แฟนบอลญี่ปุ่นชนะใจคนทั่วโลกไปแล้ว

…..