ฟุตบอลโลก 2022 ล็อกถล่ม สเปน ตกรอบ พ่ายจุดโทษ โมร็อกโก 0-3

REUTERS/Dylan Martinez

ล็อกถล่ม! สเปน ยุติเส้นทางฟุตบอลโลก 2022 ไว้เพียงรอบ 16 ทีมสุดท้าย หลังทำอะไร โมร็อกโก ใน 120 นาทีไม่ได้ ก่อนพ่ายการดวลจุดโทษแบบเป้าสะอาด 0-3 ส่วนโมร็อกโก ทะยานสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ 

วันที่ 6 ธันวาคม 2565 ศึกฟุตบอลโลก 2022 การแข่งขันในรอบ 16 ทีมสุดท้าย “โมร็อกโก” แชมป์จากลุ่ม F นำโดย ฮาคิม ซิเยช พบกับ “กระทิงดุ” สเปน ที่ถูกญี่ปุ่นเบียดตกมาเป็นที่สองกลุ่ม E นำทัพโดย เปดรี กอนซาเลซ และเฟร์รัน ตอร์เรส ซึ่งเกมนี้ฟาดแข้งกันที่สนาม เอดูเคชั่น ซิตี้ สเตเดียม เมืองอัล รายยาน ประเทศกาตาร์

รายชื่อ 11 ตัวจริงทั้งสองทีม

โมร็อกโก

ยัสซิน โบโน, อัชราฟ ฮาคิมี, นาเยฟ อาเกิร์ด, โรแม็ง ซาอิสส์, นุสแซร์ มาสราอุย, อาซเซดีน โอนาฮี, โซฟียาน อัมราบัต, เซลิม อามัลลาห์, ฮาคิม ซิเยช, ยุสเซฟ เอ็น-เนซีรี, โซฟียาน บูฟาล

สเปน

อูไน ซิมอน, มาร์กอส ยอเรนเต, โรดรี เอร์นานเดซ, อายเมอริก ลาปอร์กต์, จอร์ดี อัลบา, กาบี, เซร์คิโอ บุสเก็ตส์, เปดรี กอนซาเลซ, เฟร์รัน ตอร์เรส, มาร์โก อเซนซิโอ, ดานี โอลโม

เกมในครึ่งแรก เป็นทาง “กระทิงดุ” สเปน ที่สามารถครองบอลได้มากกว่าตามสไตล์ แต่หาจังหวะสับไกยิง และผ่านแนวรับอันเหนียวแน่น และมีระเบียบวินัยของ โมร็อกโก ได้ไม่มากนัก ทำให้โอกาสจบสกอร์น้อย ส่วนโมร็อกโก ที่อาศัยจังหวะสวนกลับเล่นงานเป็นระยะ กลับมาโอกาสจะแจ้งกว่า

นาทีที่ 42 โมร็อกโก หวิดขึ้นนำ โซฟียาน บูฟาล อาศัยความสามารถเฉพาะตัวล็อกหลบผู้เล่นสเปน ก่อนตักย้อนไปชเสาไกลให้ นาเยฟ อาเกิร์ด โหม่งข้ามคาน จบ 45 นาทีแรก ทั้งสองทีมยังเสมอกัน 0-0

REUTERS/Dylan Martinez

ครึ่งเวลาหลัง เหมือนหนังฉายม้วนเดิม เป็นสเปนที่ชื่อชั้นเหนือกว่า ทำได้แค่ครองบอล แต่ยังไม่สามารถเจาะแนวรับโมร็อกโกได้ แม้จะมีการเปลี่ยน อัลบาโร โมราต้า ดาวยิงตัวเก่งลงมา ขณะที่ โมร็อกโก ที่อาศัยจังหวะสวนกลับเล่นงาน ก็ยังไม่สามารถน็อกกระทิงตัวนี้ลงได้ จบ 90 นาที เสมอกันจืดชืด 0-0 ต้องต่อเวลาไปอีก 30 นาที เพื่อหาผู้ชนะเข้ารอบ นับเป็นคู่ที่ 2 ในรอบ 16 ทีม ที่ต้องยืดเยื้อต่อเวลา นับจาก ญี่ปุ่น โครเอเชีย ที่ต้องดวลกันถึงลูกจุดโทษ ชี้ขาด

REUTERS/Dylan Martinez

ช่วงต่อเวลาพิเศษในครึ่งแรก กลับเป็น โมร็อกโก ที่มีโอกาสยิงขึ้นนำ แต่ก็พลาดไปอย่างน่าเสียดาย จากลูกยิงของ วาลิด เชดดิร่า ที่ยิงไปติดเซฟ อูไน ซิมอน ส่วนครึ่งเวลาหลัง สเปน พยายามบุกหนักหวังเช็กบิลให้จบ เพื่อไม่ต้องดวลจุดโทษ ช่วงทดเจ็บ ปาโบล ซาราเบีย ที่เติมมายิงมุมแคบ บอลไปชนเสาไกลแบบน่าเข้าสุด ๆ จบ 120 นาที ต้องดวลถึงจุดโทษ

REUTERS/Matthew Childs

การดวลจุดโทษ เป็นสเปนที่พ่ายไป 0-3 โดยสเปน ไม่สามารถยิงได้เลยแม้แต่ประตูเดียว ทำให้ลูกทีมของ หลุยส์ เอนริเก้ ยุติเส้นทางฟุตบอลโลก 2022 ไว้เพียงรอบ 16 ทีมเท่านั้น ส่งโมร็อกโก เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายแทน

REUTERS/Dylan Martinez