ออสเตรเลียน โอเพ่น ได้คู่ชิง ยอโควิช-ซิตซิปาส พ่องดเข้าชม ปมธงรัสเซีย

เทนนิส ออสเตรเลียน โอเพ่น รายการแกรนด์สแลมแรกของปี 2023 ได้คู่ชิงชนะเลิศแล้ว เมื่อ โนวัก ยอโควิช ชนะนักเทนนิสอเมริกัน ผ่านเข้าไปพบกับ สเตฟานอส ซิตซิปาส 

วันที่ 27 มกราคม 2566 สำนักข่าว เอพี รายงานผลการแข่งขัน ออสเตรเลียน โอเพ่น รอบรองชนะเลิศ ว่า โนวัก ยอโควิช ยอดนักเทนนิสชาวเซอร์เบีย เอาชนะ ทอมมี พอล มือไร้อันดับชาวอเมริกัน 3 เซ็ตรวด สกอร์ 7-6 6-1 6-2 ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศไปพบนักเทนนิสรุ่นน้อง สเตฟานอส ซิตซิปาส

ซิตซิปาส มืออันดับ 3 ของโลก เอาชนะ คาเรน คาชานอฟ ในการเล่น 4 เซ็ต โดยเกือบแพ้ ก่อนพลิกเกมกลับมาคว้าชัย ปิดสกอร์ที่ 7-6 (2), 6-4, 6-7 (6), 6-3

Stefanos Tsitsipas, right, of Greece is congratulated by Karen Khachanov of Russia Jan. 27, 2023.(AP Photo/Asanka Brendon Ratnayake)

ซิตซิปาส ยื้อ 2 แมตช์พอยต์ของคู่แข่งมาได้ ในเซ็ตที่ 3 จนได้เล่นไทเบรก และพลิกเอาชนะเซ็ตนี้ไปได้ด้วยสกอร์สุดสูสี 6-7 (6) จากนั้นจึงบดชนะคาชานอฟได้ง่ายขึ้นในเซ็ต 4

“ถ้าคุณมีสมาธิ และอุทิศตัวเองมากขึ้น และถ้าคุณมุ่งมั่นในจังหวะสำคัญ ผลมันจะออกมาอย่างที่ตั้งใจได้ดี” ซิตซิปาสกล่าวหลังเกม ที่เมลเบิร์น พาร์ก

Stefanos Tsitsipas of Greece, Jan. 27, 2023.(AP Photo/Dita Alangkara)

ซิตซิปาส จะพบกับ โนวัก ยอโควิช ในแมตช์ตัดสิน วันอาทิตย์ที่ 29 ม.ค. หากหนุ่มกรีกชนะจะได้ขึ้นเป็นมือหนึ่งโลก แต่ถ้ายอโควิชชนะ จะทวงตำแหน่งมือหนึ่งโลกคืนเช่นกัน หลังจากปีก่อนเกิดเหตุวุ่นวายจากรัฐบาลชุดเดิมของออสเตรเลียที่ไม่ยอมให้ยอโควิชเข้าประเทศ เนื่องจากไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด

สำหรับยอโควิช ถ้าชนะในรายการแกรนด์สแลมนี้ ไม่เพียงจะกลับขึ้นอันดับ 1 โลก ยังจะทำสถิติกวาดแชมป์รายการแกรนด์สแลมเพิ่มจากปัจจุบัน 21 ครั้ง ขึ้นไปเทียบเท่า ราฟาเอล นาดาล ที่ครองสถิติอยู่ที่ 22 แชมป์แกรนด์สแลม

อากาศร้อนมาก Novak Djokovic of Serbia ใช้น้ำแข็งคลายร้อน (AP Photo/Aaron Favila)

นักเทนนิสรุ่นพี่รุ่นน้องคู่นี้ เจอกันครั้งสุดท้ายในรายการ เฟรนช์ โอเพน 2021 รอบชิงชนะเลิศ ตอนนั้นซิซิตปาสชนะ 2 เซ็ตแรกก่อน แต่ถูกยอโควิชไล่ตีตื้นและแซงชนะ 3 เซ็ตหลัง แม้ว่ายอโควิชจะจำไม่ได้ตอนให้สัมภาษณ์ถึงซิตซิปาสว่า “ถ้าจำไม่ผิด เขาไม่เคยเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ (แกรนด์สแลม) ผมจำผิดไหม” นักข่าวทักว่า เคยตอนเฟรนช์โอเพ่น ยอโควิชจึงนึกขึ้นได้และขอโทษที่จำผิด

Novak Djokovic of Serbia plays a backhand return to Tommy Paul of the U.S. during their semifinal at the Australian Open tennis championship in Melbourne, Australia, Friday, Jan. 27, 2023. (AP Photo/Aaron Favila)

นอกจากปมเทนนิสแล้ว ปมการเมืองยังผุดขึ้นมาวุ่นวายกับยอโควิชอีก เมื่อพ่อของโนวัก ยอโควิช ไปถ่ายรูปกับกองเชียร์รัสเซียที่ชูธงชาติรัสเซียและมีใบหน้านายวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียด้วยที่นอกสนามร็อดเลเวอร์ อารีนา ทำให้ถูกวิจารณ์อย่างหนัก อีกทั้งออสเตรเลียนโอเพ่นยังตั้งกฎห้ามชูธงรัสเซียและเบลารุส บนสแตนด์เชียร์ เพื่อต่อต้านสงครามรัสเซีย-ยูเครน

พ่อแม่ของยอโควิช  Srdjan and Dijana  (AP Photo/Dita Alangkara)

หลังจากปมนี้เป็นข่าวไปทั่ว เซอร์ดาน ยอโควิช พ่อของโนวัก จึงแจ้งไปยังผู้จัดการแข่งขันว่า จะไม่เข้าร่วมชมแมตช์รอบรองชนะเลิศ ซึ่งที่ผ่านมา พ่อของนักเทนนิสคนดังแสดงท่าทีเรียกร้องสันติภาพมาตลอด เพียงแต่ไม่ได้แสดงการต่อต้านรัสเซีย ขณะที่ชาวรัสเซียและชาวเซอร์เบียทั่วไปมีความเป็นมิตรกัน