สมาคมฟุตบอลฯ เปิดรับข้อเสนอลิขสิทธิ์บอลไทย ถึงฤดูกาล 2026/27

FA Thailand สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย สมาคมฟุตบอล

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดรับข้อเสนอราคาลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลไทย ฤดูกาล 2566/2567-2569/2570 ถึง 2 มิ.ย. 2566 พร้อมเผยข้อมูล ยอดคนดูออนไลน์รวมกว่า 11 ล้านคน ยอดวิวรวมทะลุ 1 พันล้านวิว

วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (FA Thailand) ประกาศ เปิดรับผู้ที่สนใจในการเสนอการประกวดราคาของผู้ถือลิขสิทธิ์การออกอากาศและแพร่ภาพสัญญาณ สำหรับรอบปี 2566/2567-2569/2570

โดยสมาคมระบุว่า สัญญาผู้ถือสิทธิการถ่ายทอดสดปัจจุบันจะสิ้นสุดลงหลังจบฤดูกาลแข่งขัน 2022/23 สมาคมในฐานะผู้กำกับและบริหารจัดการฟุตบอลไทย ได้ทราบถึงเจตจำนงของที่ผู้ถือสิทธิที่สนใจเข้าเจรจาสัญญาเพื่อหาข้อตกลงสำหรับฤดูกาลต่อไป และเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเสมอภาค เห็นควรให้มีการเปิดโอกาสให้องค์กรที่สนใจเป็นผู้ถือสิทธิการถ่ายทอดสดการแข่งขันของทีมชาติไทยและฟุตบอลลีกอาชีพในฤดูกาล 2023/24 เป็นต้นไป เพื่อเข้าเจรจาลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด (Media Rights) โดยมีกำหนดรับข้อเสนอดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ถึงวันที่ 2 มิถุนายน 2566

เพื่อให้สมาคมสามารถสรรหาผู้ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลทีมชาติไทยและฟุตบอลไทยลีก เพื่อดำเนินการจัดการแข่งขัน ให้เกิดประโยชน์สูงสุดของสโมสรสมาชิก ที่เข้าร่วมการแข่งขัน สนับสนุน ส่งเสริมผู้ฝึกสอน นักฟุตบอล สนามแข่งขัน บุคลากรกีฬา ถือเป็นส่วนสำคัญของฟุตบอลไทยต่อไป

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ขอขอบคุณสโมสรสมาชิก และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุก ๆ ฝ่าย ที่ช่วยกันและทำให้คอนเทนต์การถ่ายทอดฟุตบอลไทย มีสถิติที่น่าสนใจและรักษาความเป็นกีฬายอดนิยมของประเทศอย่างเหนียวแน่น สมาคมเองมีหน้าที่ต้องพัฒนาและสนับสนุนให้ฟุตบอลได้ก้าวเดินอย่างมั่นคงและยั่งยืน

ถึงแม้ว่าในฤดูกาลที่ผ่านมานั้น เราต้องเผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบากทางด้านสภาพคล่องด้านการเงิน แต่สมาคมก็ยังได้รับความสนใจจากองค์กรต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ ในการขอรายละเอียด ในการเข้ามาถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดในอนาคต ซึ่งถือว่าการเปิดให้มีการประมูลและเชิญให้เข้าร่วมเสนอมูลค่าที่เป็นที่พอใจสำหรับทุก ๆ ฝ่าย จะเป็นการเปิดโอกาสกับผู้ถือลิขสิทธิ์ที่มีความพร้อมมากที่สุด เข้ามาร่วมเดินทางไปกับสโมสร และสมาชิก เพื่อสนับสนุนวงการฟุตบอลไทยต่อไป

สำหรับการขอรายละเอียดเพิ่มเติม ทางสมาคมระบุว่า ผู้ที่สนใจ สามารถติดต่อขอรับรายละเอียดและข้อกำหนดของการประกวดราคาดังกล่าวได้ที่อีเมล์ [email protected]

คนดูออนไลน์ฤดูกาลที่ผ่านมา รวมกว่า 11 ล้านคน

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยข้อมูลการถ่ายทอดสดในฤดูกาลที่ผ่านมา โดยระบุว่า ตัวเลขผู้ชมฟุตบอลสดและย้อนหลังของการแข่งขันฟุตบอลทีมชาติไทยและไทยลีก ผ่านการรับชมจากแพลตฟอร์ม AIS PLAY ในทั้ง 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา มียอดคนดูกว่า 11.66 ล้านคน และยอดวิวรวม 1,001,352,000 วิว

ในฤดูกาล 2021/22 ยังได้มีการทำการสำรวจเรตติ้งผู้ชมคอนเทนต์ฟุตบอล เปรียบเทียบระหว่างฟุตบอล
รีโว่ ไทยลีก และลีกชั้นนำของยุโรป เช่น English Premier League และ Bundesliga ผลปรากฏว่า รีโว่ โดยไทยลีกมีค่าเฉลี่ยเรตติ้งสูงสุดอยู่ที่ 0.887 ตามมาด้วย English Premier League 0.792 และ Bundesliga 0.527 มีผลสืบเนื่องมาจากการสร้างฐานแฟนฟุตบอลของแต่ละสโมสรในไทยลีก ที่เติบโตและติดตามการแข่งขันผ่านการถ่ายทอดสดมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับการถ่ายทอดสดฟุตบอลไทย ในฤดูกาลที่ผ่านมา (2022/23) ผู้ได้รับลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด คือ แพลตฟอร์ม AIS PLAY ซึ่งถ่ายทอดสดผ่านช่องทางของตัวเองเป็นหลัก ทั้งแอปพลิเคชั่น AIS PLAY และกล่อง AIS PLAYBOX รวมถึงถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์ฟรีทีวี ทั้ง ททบ.5, PPTV HD 36 และ T Sports 7