ปาเกียวปะทะบัวขาว ชกแน่ วินิจทุ่ม 860 ล้านบาท สร้างแมตช์ประวัติศาสตร์

ปาเกียว บัวขาว
แมนนี่ ปาเกียว - บัวขาว บัญชาเมฆ

ชกแน่ “แมนนี่ ปาเกียว” ปะทะ “บัวขาว บัญชาเมฆ” ระเบิดศึกโดย เฟรชแอร์ เฟสติวัล “วินิจ เลิศรัตนชัย” จัดใหญ่ทุ่ม 860 ล้านบาท สร้างแมตช์ประวัติศาสตร์ วันชกและสถานที่รอติดตาม

วันที่ 21 กรกฎาคม 2566 บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จํากัด ร่วมกับพันธมิตร แถลงเตรียมระเบิดศึกมวยไฟต์ถล่มโลก ระหว่าง “เดอะแพ็คแมน” แมนนี่ ปาเกียว นักมวยอาชีพที่ได้แชมป์โลก 8 รุ่นคนแรกของโลก และ “บัวขาว บัญชาเมฆ” ผู้สร้างตำนานคว้าแชมป์ K-1 ถึง 2 สมัย ใน “THE MATCH OF LEGEND: Manny Pacquiao vs Buakaw Banchamek” 

นายวินิจ เลิศรัตนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด  กล่าวว่า กีฬาเป็นหัวใจสำคัญของเราอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมายืนยันด้วยการที่ทุกคนได้เห็น การจัดศึกฟาด แข้ง “แดงเดือด” ในไทย ระหว่าง “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ “หงส์แดง” ลิ เวอร์พูล 2 สโมสรยักษ์ใหญ่จากพรีเมียร์ลีกใน THE MATCH Bangkok Century Cup 2022

แมนนี่ ปาเกียว, วินิจ เลิศรัตนชัย และ บัวขาว บัญชาเมฆ

มีแต่คำถามว่าการชกกันของบัวขาวและปาเกียวจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ วันนี้เราได้ให้คำตอบแล้วว่าจะเกิดขึ้นจริง แม้จะเป็นเรื่องยากมาก แค่เอาบัวขาวมาชกก็ยากมากแล้ว ส่วน แมนนี่ ปาเกียว นั้นยากกว่า 

ปาเกียว ได้รับความสำเร็จคว้าแชมป์มานับไม่ถ้วน และเป็นนักมวยอาชีพคนเดียวใน เอเชีย ที่ได้แชมป์โลก 8 รุ่นคนแรกของโลก ถือเป็นตำนานที่ยังมีลมหายใจ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักกีฬาและ แฟนๆ ทั่วโลก วินิจ เผยว่า ต้องใช้เวลาประมาณ 7 เดือนตั้งแต่ปลายปีที่แล้วในการติดต่อ แมนนี่ ปาเกียว

สำหรับกติกาในแมตช์ประวัติศาสตร์ครั้งนี้อยู่ภายใต้มาตรฐานระดับโลกอย่าง WBC ซึ่งเป็นกติกาพิเศษ ต้องปลอดภัยที่สุดและตื่นเต้นที่สุด

เดิมที ปาเกียวเป็นนักมวยสากล ต่อยครั้งละ 12 ยก ส่วนบัวขาวเป็นนักมวยไทยต่อยครั้งละ 5 ยก 

ดังนั้น กติกาในการชกครั้งนี้ คือ รุ่นน้ำหนัก 70 กิโลกรัม ชกกัน 6 ยก ยกละ 3 นาที และพัก 2 นาที 

วินิจ เผยอีกว่า แมตช์นี้จะเป็นการชกกันอย่างสุดความสามารถ ประกอบกับผู้สนับสนุนมากมายที่เข้าร่วม คาดว่าเงินรางวัลพิเศษในครั้งนี้ไม่น่าจะต่ำกว่า 10 ล้านบาท

“มูลค้าในการจัดไฟต์นี้อยู่ที่ 25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 860 ล้านบาท ความคาดหวังในแมตช์นี้คือเราจะทุบทุกสถิติของโลกในด้านการจัดการ” วินิจ กล่าว

นับจากวันนี้เหลือเวลาอีกถึง 7 เดือน ดังนั้น ทั้งคู่จะมีเวลาในการฟิตซ้อมร่างกาย แมตช์นี้ไม่ใช่เรื่องเล่น เพราะประกาศต่อสายตาชาวโลกแล้วว่าชกจริง เดิมพันด้วย ศักดิ์ศรี ชีวิต ฝีมือ และความพยายาม โลกจะหยุดหมุนวันที่ทั้งคู่ขึ้นชก

ปาเกียว บัวขาว
แมนนี่ ปาเกียว – บัวขาว บัญชาเมฆ

สำหรับสถานที่ต่อย วินิจเผยว่า ยังไม่ได้มีการระบุ ขึ้นอยู่กับไทม์โซนที่เหมาะสม ขอให้รอติดตามต่อไป แต่จะมีการไลฟ์สด เพื่อให้คนทั้งโลกมองมาที่เวทีนี้ และจะเกิดขึ้นภายในไตรมาส 1 ของปี 2024 แน่นอน

ปาเกียว เผยว่า รู้จักบัวขาวในฐานะสุดยอดนักมวยไทยที่โด่งดั่งไปทั่วโลก ซึ่งถนัดทั้ง เข่า ศอก ต่างจากมวยสากลที่ใช้หมัด การแข่งขันในครั้งนี้อาจทำให้บัวขาวต้องซ้อมหนักขึ้น แต่ยังพอทีเวลา 

ส่วนตัวชื่นชอบมวยไทย และเคยมาฝึกที่ประเทศไทยเมื่อปี 2005 ซึ่งยากกว่ามวยสากลมาก เพราะต้องใช้ทุกอย่าง ทั้งหมัด เท้า เข่า และศอก ส่วน ปาเกียว กล่าว

สภาพร่างกายตอนนี้อยู่ที่ 90 เปอร์เซ็นต์ แม้อายุจะ 44 แล้ว แต่ยังคงฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง โดยไม่เคยหยุดต่อยมวยและเล่นบาสเกตบอลเป็นกีฬาอีกประเภทหนึ่ง

เป็นเกียรติอย่างมากที่ได้ขึ้นชกกับยอดนักมวยไทยที่โด่งดังไปทั่วโลกอย่างบัวขาวในไฟต์ประวัติศาสตร์ครั้งนี้ เดอะแพ็คแมน กล่าว

ด้าน บัวขาวเผยว่า หลาย ๆ คนเคยถามว่าอยากชกกับใครมากที่สุด ในไทยเราก็เจอมาหมดแล้ว เรามาพูดกับคุณวินิจ ว่าอยากชกกับคน ๆ หนึ่ง นั่นคือ แมนนี่ ปาเกียว หลังจากนั้นเกือบ 2 เดือน คุณวินิจก็กลับมา แล้วบอกว่าเราว่า “พี่จัดให้”

แมตช์ครั้งนี้ใช้กติกามวยสากล ซึ่งเราก็ไม่ได้ซ้อมเพิ่มอะไรเพราะทุกวันก็ซ้อมอยู่แล้ว สิ่งที่ต้องทำคือพยายามไม่ให้ออกอาวุธอย่างอื่นนอกจากหมัด

วันนี้อายุ 41 ปี บัวขาว เผยว่า อยู่กับมวยมาตั้งแต่ 7 ขวบ อยู่กับกระสอบทรายทุกวันจนถึงตอนนี้ นอกจากชกมวยก็มีฟุตบอลที่เล่นอยู่

สำหรับเงินรางวัล ถ้าเราได้มา ก็อยากจะเอาไปทำบุญการกุศล สมทบทุนสร้างวิทยาลัยการกีฬาเยาวชนให้เกิดขึ้น เพราะหลายคนยังขาดโอกาส