แมนฯ ยูฯ แถลง เซอร์ จิม บรรลุข้อตกลงซื้อหุ้นสโมสร 27.7% มูลค่ากว่า 5.6 หมื่นล้านบาท

Sir Jim Ratcliffe
AFP-Sir Jim Ratcliffe

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แถลง “เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์” นักธุรกิจปิโตรเคมีวัย 71 ปี บรรลุข้อตกลงซื้อหุ้นสโมสร 27.7% คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.25 พันล้านปอนด์ หรือราว 5.6 หมื่นล้านบาท

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 “สโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” ออกแถลงการณ์ว่า “เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์” (Sir Jim Ratcliffe) ประธานของบริษัทปิโตรเคมี INEOS ได้บรรลุข้อตกลงในการซื้อหุ้นสโมสรเสร็จสมบูรณ์แล้วในสัดส่วน 27.7% ซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 1.25 พันล้านปอนด์ หรือราว 5.6 หมื่นล้านบาท

“สโมสรฟุตบอล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ขอยืนยันว่า เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ ได้ผ่านการอนุมัติทุกขั้นตอนรวมถึงการยินยอมจากสมาคมฟุตบอลอังกฤษ และพรีเมียร์ลีก สำหรับการถือหุ้นจำนวน 27.7% ของสโมสร”

เดิมทีนักธุรกิจวัย 71 ปีรายนี้ตกลงที่จะซื้อหุ้นคลาส B ของแมนฯ ยูไนเต็ด 25% ซึ่งส่วนใหญ่ถือครองโดยตระกูลเกลเซอร์ซึ่งมีสิทธิออกเสียงเกือบทั้งหมด โดยในรายละเอียดของแถลงการณ์ระบุว่า เซอร์ จิมได้ลงทุนเพิ่มเติมอีก 200 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้มีกรรมสิทธิ์ถือครองหุ้นประมาณ 27.7% และจะมีการลงทุนเพิ่มอีก 100 ล้านดอลลาร์ภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2567 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่โอลด์แทรฟฟอร์ดในอนาคต

ทั้งนี้ ตระกูลเกลเซอร์ที่เป็นเจ้าของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เจ้าของแชมป์พรีเมียร์ลีก 20 สมัย มาตั้งแต่ปี 2548 จะยังคงถือหุ้นใหญ่ในสโมสร โดยกลุ่ม INEOS ของเซอร์ จิม จะเข้าควบคุมการดำเนินงานด้านฟุตบอลทั้งชายและหญิง

เซอร์ จิม กล่าวว่า การเป็นเจ้าของร่วมของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งและมาพร้อมกับความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่

“นี่ถือเป็นการเสร็จสิ้นการทำธุรกรรม แต่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการเดินทางของเราเพื่อนำแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กลับไปสู่จุดสูงสุดของฟุตบอลอังกฤษ ฟุตบอลยุโรป และฟุตบอลในระดับโลก พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกระดับโลกสำหรับแฟนบอลของเรา การทำงานเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์เหล่านั้นจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันนี้”

ด้าน “โจเอล เกลเซอร์” (Joel Glazer) ประธานบริหารของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กล่าวว่า ผมยินดีต้อนรับเซอร์ จิมในฐานะเจ้าของร่วม และหวังว่าจะได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับเขาและ INEOS Sport เพื่อมอบอนาคตที่สดใสให้กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

BBC SPORT วิเคราะห์ว่า เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ เดินเกมด้านการประชาสัมพันธ์อย่างเก่งกาจ นอกเหนือจากการเจรจาอันชาญฉลาดในการซื้อสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

เดิมทีมีทั้งเซอร์ จิม และ “ชีกจัสซิม บิน ฮาหมัด อัล ธานี” Sheikh Jassim bin Hamad นายธนาคารแห่งกาตาร์ต่างแย่งชิงแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และคนส่วนใหญ่ต่างก็คาดหวังว่าความมั่งคั่งจากตะวันออกกลาง ซึ่งก็ดูจะเป็นตัวกำหนดผลลัพธ์ในการซื้อขายครั้งนี้ แต่สุดท้ายเซอร์ จิม ก็เลือกที่จะไม่ซื้อทั้งสโมสร

คำกล่าวของเซอร์ จิม ที่ว่า “จะนำยูไนเต็ดกลับไปสู่จุดสูงสุดของฟุตบอลอังกฤษ ยุโรป และของโลก พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกระดับโลกสำหรับแฟนบอลของเรา” เป็นคำพูดที่ยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับการพบปะกับสื่อที่โอลด์แทรฟฟอร์ด การพูดคุยกับทีมงาน กลุ่มแฟนบอล และผู้นำสภาท้องถิ่น แสดงให้เห็นว่าเซอร์ จิม ได้ติดต่อกับผู้คนที่กำลังมองหาเขาเพื่อเป็นผู้นำ

ทั้งนี้ โดยเซอร์ จิม ยังเกิดในเมืองแมนเชสเตอร์ โดยประธานของบริษัทปิโตรเคมี INEOS ผู้นี้กล่าวว่า เขาเป็นแฟนบอลของยูไนเต็ดมาตลอดชีวิต