แมนฯ ซิตี้ เปิดบ้านชนะ แมนฯ ยูไนเต็ด 3-1 โฟเด้น-ฮาแลนด์ รัวแซง

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
ภาพจาก AFP

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เปิดบ้านเอาชนะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 3-1 รัวแซง 3 ประตูรวดจาก ฟิล โฟเด้น และเออร์ลิง ฮาแลนด์ ไล่จี้จ่าฝูงลิเวอร์พูลเหลือแต้มเดียว

วันที่ 3 มีนาคม 2567 ศึกฟุตบอลพรีเมียร์ลีก คู่บิ๊กแมตช์ประจำสัปดาห์ “เรือใบสีฟ้า” แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เปิดสนามเอติฮัด สเตเดี้ยม รับการมาเยือนของคู่ปรับร่วมเมือง “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด

รายชื่อ 11 ตัวจริง

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ : เอแดร์ซอน (GK), ไคล์ วอล์คเกอร์, รูเบน ดิอาส, จอห์น สโตนส์, นาธาน อาเก้, โรดรี้, แบร์นาโด ซิลวา, เควิน เดอ บรอยน์, ฟิล โฟเด้น, เฌเรมี่ โดกู, เออร์ลิง ฮาแลนด์

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด : อังเดร โอนาน่า (GK), ราฟาแอล วาราน, วิคตอร์ ลินเดอเลิฟ, จอนนี่ อีแลนส์, ดิโอโก้ ดาโลต์, คาเซมิโร่, ค็อบบี้ ไมนู, บรูโน่ แฟร์นันด์ส, สก็อตต์ แม็คโทมิเนย์, อเลฮานโดร การ์นาโช่, มาร์คัส แรชฟอร์ด

ครึ่งแรกแรชฟอร์ดตะบันสุดสวย

เริ่มเกมมาเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น ก็เป็นเจ้าบ้านแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่ได้ครองบอลบุกกดดันแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ผู้มาเยือนอยู่ฝ่ายเดียว และมีโอกาสป้วนเปี้ยนหน้าปากประตูปีศาจแดงอยู่บ่อยครั้ง

แต่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นฝ่ายออกนำออกก่อนจากจังหวะสวนกลับ บรูโน่ แฟร์นันด์ส ดึงบอลรอและจ่ายให้ มาร์คัส แรชฟอร์ด ได้ตะบันเต็มข้อจากหน้ากรอบเขตโทษ บอลพุ่งเช็ดคานผ่านมือ เอแดร์ซอน เข้าประตูไปอย่างสวยงาม พาปีศาจแดงออกนำ 1-0 ในนาทีที่ 8 และเป็นประตูที่ 5 ของเจ้าตัวในศึกแมนเชสเตอร์ดาร์บี

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
ภาพจาก AFP

หลังจากขึ้นนำ แมนฯ ซิตี้ ก็เป็นฝ่ายกลับมาครองบอลบุกอีกเช่นเคย และเกือบได้ประตูตีเสมอทันควันจากลูกยิงของ ฟิล โฟเด้น แต่ อังเดร โอนาน่า ใช้เท้าเซฟไว้ได้ ในนาทีที่ 14

แมนฯ ซิตี้ เกือบได้ประตูตีเสมออีกครั้งในนาทีที่ 19 เป็นจังหวะที่ เควิน เดอ บรอยน์ จ่ายให้ ฟิล โฟเด้น ได้หลุดเข้าไปดวลเดี่ยว แต่ อังเดร โอนาน่า ยังเซฟไว้ได้อย่างยอดเยี่ยม

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
ภาพจาก AFP

เกมผ่าน 30 นาทีแรก แมนฯ ซิตี้เหนือกว่าอย่างชัดเจน ครองบอล 71% ต่อ 29% โอกาสยิง 9 ต่อ 2 ครั้ง แต่ยังเป็นฝ่ายตามหลัง

นาทีที่ 33 โรดรี้ มีโอกาสได้ยิงไกล จากจังหวะชุลมุนในกรอบเขตโทษ บอลกำลังจะเสียบมุม แต่ อังเดร โอนาน่า ยังพุ่งมาปัดไว้ได้ เป็นเซฟจะแจ้งครั้งที่ 3 ของเกมนี้

นาทีที่ 45 แมนฯ ซิตี้ พลาดโอกาสทองสำคัญ ฟิล โฟเด้น โขกชงให้ เออร์ลิง ฮาแลนด์ ได้ยิงจ่อ ๆ ในระยะ 2 หลา แต่บอลข้ามคานออกไปอย่างไม่น่าเชื่อ ทำให้เกมจบครึ่งเวลาแรกไปที่สกอร์ 1-0 ประตูเช่นเดิม

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
ภาพจาก AFP

ครึ่งหลังซิตี้รัวแซง

เริ่มต้นครึ่งเวลาหลัง เกมยังเป็นเหมือนครึ่งแรก เจ้าบ้านเรือใบสีฟ้ายังคงครองบอลบุกใส่ยูไนเต็ด พลางหาโอกาสทำประตูอยู่ตลอด

นาทีที่ 56 ในที่สุดแมนฯ ซิตี้ก็ได้ประตูตีเสมอที่ต้องการ และเป็น ฟิล โฟเด้น ที่ได้ลากตัดเข้าใน ก่อนจะยิงด้วยเท้าซ้าย บอลผ่านมือ อังเดร โอนาน่า พุ่งโค้งเสียบสามเหลี่ยมอย่างสวยงาม ชนิดที่ไม่แพ้ลูกยิงของ มาร์คัส แรชฟอร์ด ในช่วงต้นครึ่งแรก พาเจ้าบ้านกลับสู่เกมที่ 1-1 ประตู

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
ภาพจาก AFP

นาทีที่ 71 ไคล์ วอล์คเกอร์ มีโอกาสได้ลองส่องไกลหน้ากรอบเขตโทษ แม้บอลจะพุ่งแรง แต่ยังตรงตัว อังเดร โอนาน่า รับไว้ได้ไม่มีปัญหา

ถึงตรงนี้ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ครองบอล 71% ต่อ 29% และมีโอกาสยิง 24 ต่อ 2 ครั้ง เหนือกว่าแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เช่นเคย

และแล้วในนาทีที่ 80 แมนฯ ซิตี้ ก็ขึ้นนำ 2-1 ประตู จากจังหวะที่ ฆูเลียน อัลบาเรซ จ่ายบอลให้ ฟิล โฟเด้น วิ่งสอดขึ้นมาจากทางซ้ายและได้ยิง แม้อังเดร โอนาน่า จะปัดได้แต่ก็เอาไม่อยู่ บอลไหลเข้าประตูไป เจ้าบ้านกุมความได้เปรียบ

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
ภาพจาก AFP

ช่วงทดเวลาบาดเจ็บในนาทีที่ 90+1 แมนฯ ซิตี้ก็มาได้ประตูตอกฝาโลง โซฟียาน อัมราบัต โดนฉกบอลหน้าปากประตูตัวเอง และเป็น เออร์ลิง ฮาแลนด์ ที่ได้เอียงตัวยิง บอลโค้งผ่านมือ อังเดร โอนาน่า เข้าประตูไป ซิตี้ นำ 3-1 ประตู

จบเกม 90 นาที แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เปิดบ้านเอาชนะเพื่อนร่วมเมืองอย่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไป 3-1 ประตู เก็บ 3 แต้มสำคัญในขณะที่กำลังเบียดแย่งจ่าฝูงกับลิเวอร์พูล

ซิตี้ เก็บได้ 62 คะแนน จากการแข่งทั้งหมด 27 นัด อยู่อันดับ 2 ตามหลังลิเวอร์พูลอยู่ 1 คะแนน ส่วนแมนฯ ยูไนเต็ด อยู่อันดับ 6 แข่งไป 27 นัด มี 44 คะแนน

แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด
ภาพจาก AFP