แมนฯซิตี้มีแนวโน้มขาดทุน 4,000 ล้านจากโควิด เริ่มนำร่องขอชะลอจ่ายค่าเหนื่อยนักเตะ

Lindsey PARNABY / AFP)
เช้าวันที่ 9 เมษายน (ตามเวลาท้องถิ่นอังกฤษ) สำนักข่าวเดลีเมลรายงานว่า สโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ซิตี้กำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับนักเตะในทีมเรื่องการชะลอจ่ายรับค่าเหนื่อย เพื่อช่วยให้สโมสรก้าวผ่านวิกฤตโคโรน่าไวรัสนี้ไปให้ได้ ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเชิงบวกจากลูกทีมที่เปิดกว้างสำหรับการช่วยเหลือสโมสรในช่วงเวลาที่ไม่มีการแข่งขันฟุตบอล

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เหล่านักเตะเปิดกว้างที่จะเจรจา แต่ทางสโมสรต้องให้คำมั่นว่าถ้าพวกเขาให้ความช่วยเหลือตรงจุดนี้ สโมสรจะต้องไม่ทุ่มทุนซื้อนักเตะในตลาดฤดูร้อน

ที่ผ่านมา สโมสรแมนเชสเตอร์ซิตี้ประกาศอย่างชัดเจนว่าจะยังคงจะจ้างพนักงานที่ไม่ใช่นักเตะเอาไว้ รวมถึงไม่ใช้ระบบพักงานของรัฐบาลอังกฤษด้วย ส่วนตัวเป๊ป กวาร์ดิโอลา ผู้จัดการทีมก็ตกลงที่จะลดเงินเดือนพร้อมกับฝ่ายผู้บริหารอีกหลายคน

ในปัจจุบัน ยังไม่มีสโมสรไหนในพรีเมียร์ลีกเลื่อนการจ่ายเงินเดือน หรือลดเงินเดือนนักเตะ แต่หลายสโมสรก็อยู่ในระหว่างการหารือกันในเรื่องนี้

ริชาร์ด มาสเตอร์ส (Richard Masters) ผู้บริหารพรีเมียร์ลีกแจ้งต่อรัฐบาลอังกฤษว่าพรีเมียร์ลีกและสโมสรในลีกจะขาดทุนมากถึง 1 พันล้านปอนด์ (ราว 40,800 ล้านบาท) เป็นผลมาจากวิกฤตที่กำลังเกิดขึ้น และหากต้องจบฤดูกาลโดยที่เตะกันเองภายใน ปราศจากผู้ชม สโมสรในลีกจะขาดรายได้ในการขายตั๋วเข้าชม และผลกระทบที่หนักที่สุดคือการสูญรายได้จากลิขสิทธืการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์และค่าโฆษณาต่าง ๆ

สโมสรแมนฯซิตี้อาจต้องขาดทุนกว่า 100 ล้านปอนด์ (ราว 4,080 ล้านบาท) และการเลื่อนจ่ายค่าจ้างนักเตะจะมีส่วนช่วยสโมสรในภาวะวิกฤตนี้ได้เป็นอย่างมาก

จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีแนวโน้วว่าฟุตบอลในประเทศอังกฤษจะได้กลับมาเตะเมื่อไหร่ หลายฝ่ายกังวลว่าความสูญเสียที่เกิดจากโคโรน่าไวรัสนี้จะทำให้บางสโมสรในลีกฟุตบอลอังกฤษถึงขั้นต้องเข้าสู่กระบวนการเลิกกิจการ (liquidation)