สโมสรในพรีเมียร์ลีกเรียกร้องตัดจบฤดูกาลสิ้นเดือนมิถุนายน ลิเวอร์พูลอาจได้แชมป์ทันที

REUTERS/Phil Noble
เมื่อเย็นวันที่ 15 เมษายน 2563 ตามเวลาประเทศอังกฤษ สำนักข่าวเดอะมิร์เรอร์รายงานว่า เหล่าสโมสรในพรีเมียร์ลีกอย่างน้อย 9 สโมสร ได้หารือกันอย่างเข้มข้นเพื่อเรียกร้องให้การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกประจำฤดูกาล 2019-20 นี้จบลงภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2020 ซึ่งจะนำข้อเสนอนี้เข้าที่ประชุมลีกในวันศุกร์นี้

ตั้งแต่ที่พรีเมียร์ลีกได้ประกาศหยุดการแข่งขัน ทีมในลีกส่วนใหญ่เหลือเกมที่จะต้องแข่งอันอีก 9-10 เกม ในสถานการณ์ตอนนี้บรรดาสโมสรในพรีเมียร์ลีกเลือกที่จะตัดจบฤดูกาล ดีกว่าที่จะต้องเผชิญความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนและความวุ่นวายที่จะตามมาหากปล่อยให้การแข่งขันที่เหลือลากยาวไปจนถึงช่วงเปิดตลาดซื้อขายนักเตะในฤดูร้อน

ข้อเสนอที่หารือกัน คือ การหาหลักเกณฑ์ให้จบฤดูกาลนี้โดยไม่ทำให้การแข่งขันที่ผ่านมาเป็นโมฆะ ซึ่งในกรณีนี้จะทำให้สโมสรลิเวอร์พูลเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกในปีนี้ และทางลีกยังสามารถกำหนดพื้นที่ทีมที่จะมีสิทธิในการร่วมแข่งขันฟุตบอลยูฟ่าแชมเปี้ยนลีก และทีมที่จะต้องตกชั้นในฤดูกาลหน้าได้ทันที

สิ่งที่เป็นข้อกังวลหลักของบรรดาสโมสรในพรีเมียร์ลีก คือ สัญญาผู้เล่นทั้งหลายที่จะหมดอายุในวันที่ 30 มิถุนายนนี้ รวมถึงข้อตกลงของสปอนเซอร์รายใหญ่ที่จะหมดลงในวันเดียวกันด้วย ถึงแม้ว่าทางสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) กำลังหารือรอบด้านเพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับการสัญญานักเตะที่กำลังจะหมดอายุออกไปให้เท่ากับวันสิ้นสุดฤดูกาลในทางปฏิบัติ แต่หลายสโมสรเกรงว่ามาตรการใดที่ออกมาก็ยากที่แย้งสัญญาที่เป็นลายลักษณ์อักษร

หลายสโมสรยังมีความกังวลว่า ปัญหาการหมดสัญญากับนักเตะนี้จะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของทั้งลีก หากว่าทีมในลีกต้องเสียนักเตะคนสำคัญไป ซึ่งในปัจจุบัน มีนักเตะชื่อดังกว่า 80 รายที่กำลังจะหมดสัญญากับสโมสรในลีกในฤดูร้อนที่จะถึงนี้

บรรดาสโมสรต่าง ๆ ไม่อยากถูกมองว่าสร้างข้อเรียกร้อง แต่ยืนยันว่าช่วงนี้เวลาเป็นช่วงเวลาที่ต้องถกกันเพื่อวางแผนการและความมั่นใจในฤดูกาลหน้า ซึ่งการตัดจบฤดูกาลภายในเดือนมิถุนายนจะช่วยให้ฟุตบอลอังกฤษฤดูกาลถัดไปสามารถมาเตะได้ในเดือนสิงหาคมหรือกันยายน

อย่างไรก็ดี เหล่าผู้บริหารและผู้มีอำนาจในพรีเมียร์ลีกต่างแสดงเจตจำนงชัดเจนว่าต้องการให้มีการแข่งขันนัดที่เหลือทั้งหมด ซึ่งทางพรีเมียร์ลีกได้เตรียมการให้จัดการแข่งขันแบบไม่มีผู้ชมในเดือนมิถุนายน แต่ประเด็นนี้ก็ยังมีความกังวลว่าจะยิ่งทำให้ฤดูกาลจบช้าลงและทำให้สถานการณ์วุ่นวายมากกว่าเดิม

จนถึงตอนนี้ หลายสโมสรอยู่ในสภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก ในขณะที่ยังไม่สามารถเตรียมแผนการสำหรับอนาคตได้ พวกเขายังต้องเสียรายได้กว่า 750 ล้านปอนด์ (ราว 30,598 ล้านบาท) ที่จะต้องได้จากถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ อีกทั้งยังไม่รู้ว่าฟุตบอลจะได้กลับมาเตะอีกทีเมื่อไหร่

ในวันนี้ (พฤหัสบดี 16 เมษายน) เหล่าสโมสรฟุตบอลอาจจะได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากทางรัฐบาลว่าจะใช้มาตรการการล็อกดาวน์ไปถึงเมื่อไหร่ แต่ในความเป็นจริงก็ไม่มีอะไรมาทำให้แน่ใจได้เลย ไม่รู้แม้กระทั่งว่านักเตะจะได้กลับมาซ้อมเมื่อไร

สิ่งเหล่านี้สร้างความกังวลเป็นอย่างมากให้กับบรรดาสโมสรในพรีเมียร์ลีก เพราะสโมสรต้องการที่จะวางแผนสำหรับฤดูกาลต่อไป ทั้งเรื่องของการขายตั๋วเข้าชมการแข่งขัน การเจรจาสัญญากับนักเตะ ข้อตกลงด้านโฆษณาและการซื้อขายนักเตะ

อย่างไรก็ตาม เหล่าสโมสรเชื่อว่ายังสามารถหารือกับทางบริษัทโทรทัศน์ที่มีสัญญากันอยู่ว่าพวกเขาจะสามารถชดเชยเกมที่ขาดหายไปได้โดยการให้สิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดเป็นจำนวนนัดที่มากขึ้นในฤดูกาลหน้า หรือการขอประนีประนอมกับช่องใหญ่อย่างสกายสปอร์ต (Sky Sport) และบีทีสปอร์ต (BT Sport)

ด้วยการเจรจานี้จะช่วยให้พวกเขาสามารถวางแผนการได้อย่างเป็นรูปธรรมในอนาคต มากกว่าแค่แข่งกันเกมที่เหลือให้จบไปและเฝ้ารอวันที่จะได้กลับมาแข่งขัน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะมาถึงเมื่อไหร่