ยอโควิช ผิดหวัง แพ้คดีวีซ่า ต้องถูกเนรเทศออกจากออสเตรเลีย

REUTERS/Loren Elliott

ศึกมหากาพย์การต่อสู้เรื่องไม่ฉีดวัคซีนโควิด มาถึงจุดชี้ขาดที่ทำให้ โนวัก ยอโควิช นักเทนนิสซูเปอร์สตาร์ มือหนึ่งของโลกชาวเซอร์เบีย วัย 34 ปี ต้องถูกเนรเทศออกจากออสเตรเลีย

วันที่ 16 มกราคม 2565 บีบีซี รายงานว่า คณะผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ออสเตรเลียที่นครเมลเบิร์น ไม่รับคำร้องขออุทธรณ์จากยอโควิช ที่ขอเข้าประเทศเพื่อเข้าแข่งขันป้องกันแชมป์แกรนด์สแลม ออสเตรเลียนโอเพ่น จนเจ้าตัวเอ่ยว่า “ผิดหวังอย่างที่สุด” ส่วนรัฐบาลออสเตรเลียยินดีกับคำตัดสินนี้

ศาลชั้นต้นตัดสินเมื่อวันที่ 8 ม.ค. คว่ำคำสั่งของรัฐบาลออสเตรเลียที่จะให้ยกเลิกวีซ่าของนักเทนนิสดาวดัง แต่รัฐบาลออสเตรเลียใช้อำนาจตามกฎหมายตรวจคนเข้าเมืองสั่งการอีกเป็นครั้งที่สอง เมื่อวันที่ 14 ม.ค. โดยให้เหตุผลว่ายอโควิชเป็นภัยคุกคามต่อสุขภาพของประชาชน

mage/Diego Fedele via REUTERS

กฎหมายฉบับนี้ให้อำนาจ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการตรวจคนเข้าเมืองเนรเทศใครก็ตามที่อาจมีความเสี่ยงต่อ “สุขภาพ ความปลอดภัย หรือความสงบเรียบร้อยของสังคมออสเตรเลีย”

การต่อสู้คดีนี้เป็นเรื่องครึกโครมไปทั่วโลก นับตั้งแต่ยอโควิดเดินทางถึงเมลเบิร์นเมื่อวันที่ 6 ม.ค. และถูกกักกันตัวไว้ในศูนย์ตรวจคนเข้าเมือง จากนั้นเมื่อรัฐบาลออสเตรเลียใช้อำนาจยกเลิกวีซ่ารอบสอง ทำให้ยอโควิชถูกควบคุมตัวกลับไปยังสถานกักกันอีกครั้งเมื่อวันที่ 15 ม.ค.

คดีนี้ส่งผลกระทบไม่เฉพาะกับวงการเทนนิส แต่ยังแตกประเด็นการเมืองที่รัฐบาลพยายามขานรับกระแสสังคมว่าจะไม่ยอมให้ใครมีอภิสิทธิ์เหนือมาตรการป้องกันโควิดของประเทศ และลามเป็นหัวข้อที่มีผู้คนเห็นแตกต่างกันอย่างกว้างขวาง อีกทั้งอาจกระทบสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างออสเตรเลียและเซอร์เบีย

James Ross via REUTERS

ยอโควิชติดโควิดเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2564 และใช้เหตุผลนี้เป็นข้อยกเว้นสำหรับผู้ไม่ฉีดวัคซีน เพื่อเข้าประเทศออสเตรเลีย

ก่อนหน้าเกิดมหากาพย์โควิด แฟนๆ ของยอโควิชต่างลุ้นว่า หากนักเทนนิสในดวงใจคว้าแชมป์ในทัวร์นาเมนต์นี้ จะกลายเป็นนักเทนนิสชายที่ประสบความสำเร็จสูงสุงในประวัติศาสตร์วงการเทนนิส ด้วยการคว้าชัยชนะใน 21 รายการใหญ่

เพราะปัจจุบัน โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักเทนนิสชาวสวิส ราฟาเอล นาดาล นักเทนนิสชาวสเปน และยอโควิช ต่างทำสถิติคว้าแชมป์แกรนด์สแลมสูงสุดอยู่ที่ 20 สมัยเท่ากัน