วอลเลย์บอลหญิง ทีมชาติไทย ติดโควิด 8 คน

วอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ติดโควิด 8 คน
เครดิตภาพ : VNL(Volleyball Nations League 2022)

สมาคมวอลเลย์บอลแถลง เผยทีมนักตบสาวทีมชาติไทยที่กำลังทำศึกแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก (VNL) 2022 ติดเชื้อโควิดถึง 8 คน ลุ้น FIVB อนุญาตให้เปลี่ยนแปลงรายชื่อได้ในเกมที่เหลือ พร้อมขอโทษแฟน ๆ ทุกคน 

วันที่ 15 มิถุนายน 2565 ที่ตึกวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย และนายแพทย์เรืองศักดิ์ ศิริผล ประธานฝ่ายแพทย์และวิทยาศาสตร์การกีฬา สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย แถลงข่าวนักกีฬาทีมชาติไทย ตรวจพบเชื้อโควิด-19

สมาคมวอลเลย์บอลแถลง ทีมตบสาวไทยติดโควิด
(ซ้าย)นายแพทย์เรืองศักดิ์ ศิริผล-สมพร ใช้บางยาง(ขวา)

นักตบทีมสาวไทย เดินทางเข้าร่วมแข่งขันวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก (VNL) 2022 ในสนามแรก ที่ประเทศตุรกี ระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม – 5 มิถุนายน 2565 และเดินทางต่อไปแข่งขันในสนามที่ 2 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ระหวางวันที่ 14-19 มิถุนายน 2565

ทว่าก่อนเกมการแข่งขันในสัปดาห์ที่ 2 นักกีฬาทีมชาติไทย ที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย RT-PCR มีผลเป็นบวก คือติดเชื้อทั้งหมด 4 คน

นายสมพรกล่าวว่า นักกีฬาทีมชาติไทย ที่อยู่ประเทศฟิลิปปินส์ ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ถึง 4 คน ประกอบไปด้วย ปิยะนุช แป้นน้อย, สุทัตตา เชื้อวู้หลิม, วัชรียา นวลแจ่ม และสุพัตรา ไพโรจน์ ซึ่งฝ่ายจัดการแข่งขันจึงต้องตรวจทุกคนในทีมเพิ่มเติม แต่ยังไม่พบเชื้อ

ทั้งนี้เมื่อทราบว่านักกีฬาในตำแหน่งตัวรับอิสระติด เราจึงส่ง ณัฏฐพร สนิทกลาง เดินทางไปสมทบกับทีมในก่อนหน้านี้ และคาดว่า ปิยะนุช ติดเชื้อชุดแรก จะหายทัน และสามารถลงแข่งขันได้ในวันที่ 19 มิถุนายน 2565

ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย
ภาพ : VNL(Volleyball Nations League 2022)

แต่หลังจบเกมที่เราเอาชนะ แคนาดา 3-0 เซต นักกีฬาเรามีอาการไม่สบาย จึงได้ทำการตรวจ ATK รวมถึงตรวจ RT-PCR และพบว่านักกีฬาอีก 4 คน ประกอบไปด้วย ศศิภาพร จันทวิสูตร, ณัฏฐณิชา ใจแสน, ฑิชากร บุญเลิศ,หัตถยา บำรุงสุข มีผลเป็นบวก

ตอนนี้สมาคมได้ติดต่อไปยัง สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (FIVB) เพื่อขอส่งรายชื่อนักกีฬาที่อยู่ซ้อมในเมืองไทย เดินทางไปสมทบอีก 5 คน เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยทาง FIVB จะตอบกลับมาอีกครั้ง ว่าจะสามารถส่งรายชื่อนักกีฬาเพิ่มเติมได้หรือไม่ โดยทั้ง 5 คน ประกอบไปด้วย วิภาวี ศรีทอง, จรัสพร บรรดาศักดิ์, กรรณิการ์ ธิปะโชติ, ฑิชาญา บุญเลิศ และ คัทลีย์ ปิ่นสุวรรณ

“ในฐานะนายกสมาคม ผมขอรับผิดแต่เพียงผู้เดียวกับสิ่งที่เกิดขึ้น และต้องขอโทษกับแฟน ๆ วอลเลย์บอลชาวไทยทุกคนกับเรื่องนี้ ซึ่งเราก็คาดหวังว่า FIVB จะอนุญาตให้เราเปลี่ยนแปลงรายชื่อนักกีฬาได้ในเกมที่เหลือ”

สำหรับทีมสาวไทยสร้างชื่อเสียงอย่างมาก โดยการแข่งขันในสัปดาห์แรกสามารถเอาชนะทีมชั้นนำของโลกทั้งเซอร์เบียและจีน ทำให้อันดับขึ้นมาอยู่อันดับที่ 14 ของโลก และอันดับ 3 ของเอเชีย และล่าสุดในเกมนัดแรกของสัปดาห์ที่ 2 ที่ประเทศฟิลิปปินส์สามารถเอาชนะทีมแคนาดาไปได้ 3 เซตรวด ด้วยสกอร์ 25-19 , 25-22 และ 26-24 เซต

ส่วนนัดต่อไป ทีมสาวไทยจะลงสนามพบกับ ทีมชาติโปแลนด์ ในวันที่ 16 มิถุนายน 2565 เวลา 10.00 น. ติดตามชมการถ่ายทอดสดได้ทางช่อง ONE หมายเลข 31 และทางออนไลน์เว็บไซต์ www.volleyballworld.tv