ทอท.คาดอีก 2 ปี นักท่องเที่ยวฟื้นตัวเท่าก่อนโควิด

เปิดประเทศ-สนามบินสุวรรณภูมิ
เครดิตภาพ : กระทรวงสาธารณสุข

ทอท.คาด ปี’66 ผู้โดยสาร 6 ท่าอากาศยานสูงเกือบ 100 ล้านคน ประเมินปี’67 ผู้โดยสารแตะ 142 ล้านคน เท่าระดับก่อนโควิด ปั้น “Sawasdee by AOT” มุ่งเป็น Super app ท่องเที่ยวไทย

วันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลงและหลายประเทศปลดล็อกมาตรการให้ประชาชนสามารถเดินทางข้ามประเทศได้ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 เป็นต้นมา ส่งผลให้มีชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งนับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564-30 กันยายน 2565 มีนักท่องเที่ยวใช้บริการสนามบินจำนวนประมาณ 45.6 ล้านคน หรือราว 1 ใน 3 ของช่วงก่อนการระบาดของโควิด-19

ทอท.คาดการณ์ว่าในปี 2566 ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง จะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นถึง 96 ล้านคน ฟื้นตัว 68% เมื่อเทียบกับจำนวนผู้โดยสารก่อนการแพร่ระบาด และคาดว่าในปี 2567 จะกลับมาฟื้นตัวเป็นปกติเทียบกับก่อนเกิดโควิด-19 มีจำนวนผู้โดยสารถึง 142 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม นายนิตินัย คาดว่าในปี 2566 อุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วโลกต้องเจอความท้าทายจากปัญหาห่วงโซ่อุปทาน หลังโควิด-19 ทำให้แรงงานออกไปจากระบบแรงงาน บริษัทหลายแห่งปิดตัวลง ความต้องการเดินทางที่กลับมาอย่างรวดเร็ว อาจไม่สอดคล้องกับฝั่งอุปทานที่ยังฟื้นตัวตามไม่ทัน

“ปี 2566 จะเป็นปีที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเข้าสู่โหมดโกลาหล เนื่องจากซัพพลาย ไม่สอดคล้องกับดีมานด์การท่องเที่ยว แต่เข้าสู่ปี 2567 การท่องเที่ยวจะเข้าสู่ดุลยภาพใหม่ และจะคงอยู่ไปอีกนาน” นายนิตินัยกล่าว

นายนิตินัยกล่าวว่า การท่องเที่ยวไทยในปี 2566 จะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง นอกจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ทยอยฟื้นตัวแล้ว ความต้องการด้านบริการก็อาจเปลี่ยนไปด้วย

ทั้งนี้ ทอท.จึงนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาพัฒนาบริการในทุกมิติ โดยจะผลักดัน SAWASDEE by AOT ให้กลายเป็น Thailand Travel Super App ตัวช่วยหลักของนักท่องเที่ยวตลอดการเดินทาง ซึ่งจะช่วยยกระดับมาตรฐานท่าอากาศยานไทยให้ทันสมัย สามารถส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ สมฐานะเมืองท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ที่ครองใจคนทั่วโลกมาอย่างยาวนาน

นายสิทธิเดช มัยลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY กล่าวว่า การพัฒนาแอปพลิเคชั่น SAWASDEE by AOT ให้เป็น Thailand Travel Super App ที่ครอบคลุมความต้องการของนักท่องเที่ยว เชื่อมต่อเทคโนโลยีเข้ากับการดำเนินชีวิตของคนไทย และเชื่อมโยงระบบนิเวศทางเทคโนโลยี (Tech Ecosystem) ของประเทศไทยให้ครบสมบูรณ์

ด้านนายขยล ตันติชาติวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการตลาด บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สกาย ไอซีทีและ ทอท.ตั้งเป้ายอดดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นดังกล่าวในปี 2567 ไว้ที่ 4,000,000 ผู้ใช้งาน จากปัจจุบันมีผู้ใช้งานดาวน์โหลดและลงทะเบียนแล้ว 550,000 ราย


โดยแอปพลิเคชั่นดังกล่าวได้ร่วมกับพันธมิตรทั้งตำรวจท่องเที่ยว เปิดตัว “Tourist Help” พร้อมอำนวยความสะดวก ตรงเข้าดูแลความปลอดภัยทันที บริการซื้อประกันภัยการเดินทาง จากเมืองไทยประกันภัย สะสมคะแนนจากทั้ง King Power, PT Max Card และพันธมิตรรายอื่น ๆ เพื่อมอบประสบการณ์ให้แก่ผู้ใช้งานได้มากขึ้น