เริ่มแล้ว Airbnb ถอดชื่อที่พักในญี่ปุ่น 4.8 หมื่นแห่ง หลังไม่ยอมลงทะเบียนตามกม.ใหม่

สำนักข่าว “นิเคอิ” รายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา “Airbnb” ผู้ให้บริการแพล็ตฟอร์มแชร์ที่พักได้ถอดรายชื่อที่พักในญี่ปุ่นไปกว่า 4.8 หมื่นแห่ง หรือหายไปกว่า 80% จาก 6.2 หมื่นแห่งเหลือเพียง 1.38 หมื่นแห่ง หลังได้รับหนังสือแจ้งจาก Japan Tourism Agency – JTA หน่วยงานรัฐที่ดูแลด้านการท่องเทียว ให้ยกเลิกรายการจองที่พักของผู้ใช้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนกับหน่วยงานท้องถิ่นตามกม.ใหม่ที่จะมีผลบังคบใช้ในวันที่ 15 มิ.ย. 2561

โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกกม.ควบคุมบริการแชร์ที่พัก โดยกำหนดให้เจ้าของสถานที่ต้องลงทะเบียนทางออนไลน์หรือด้วยตนเองกับหน่วยงานเทศบาลในพื้นที่ตั้งแต่เดือนมี.ค. 2561

อย่างไรก็ตามหน่วยงานรัฐบาลแต่ละท้องถิ่นสามารถออกข้อบังคับเพิ่มเติบได้ เช่น ย่านชินจูกุกำหนดให้เปิดเช่าที่พักได้เฉพาะวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์เท่านั้น ในขณะที่บางพื้นที่ถึงกับเพิ่มข้อบังคับที่ขัดกม.ฉบับใหม่อย่างกำหนดวันเช่ารวมทั้งปีไม่ถึง 180 วัน เป็นต้น

เรื่องนี้ส่งผลให้เจ้าของที่พักจำนวนมากถอดใจไม่ไปลงทะเบียน โดยสถิติเมื่อวันที่ 11 พ.ค. มีผู้ลงทะเบียนเพียง 724 รายเท่านั้น

ด้าน Airbnb เองเริ่มปรับตัวรับซัพพลายที่ลดลงนี้ โดยดึงผู้ประกอบการโรงแรมและเรียวกังหรือโรงแรมสไตล์ญี่ปุ่นมาเสนอบนแพล็ตฟอร์มรวมกับที่พักอิสระ ขณะเดียวกันต้องจับตาดูผู้ประกอบการรายอื่นๆ เช่น HomeAway และ Tujia ว่าจะถอดรายชื่อที่พักกลุ่มนี้ด้วยเช่นกันหรือไม่