“มิวเซียมสยาม”เพิ่มพริวิเลจ รับคนรุ่นใหม่เที่ยวพิพิธภัณฑ์

“มิวเซียมสยาม” เผยเทรนด์เปลี่ยน ! นักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัว-คนรุ่นใหม่แห่เที่ยวพิพิธภัณฑ์ ผนึกพันธมิตรรอบทิศอัดพริวิเลจเพิ่มคุณค่าบัตรมิวส์พาสทั้งออนไลน์และออฟไลน์ หวังเพิ่มฐานผู้ใช้บัตรอีก 5-10% 

นางซองทิพย์ เสริมสวัสดิ์ศรี ผู้อำนวยการฝ่ายมิวเซียมสยาม สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (มิวเซียมสยาม) เปิดเผยว่า จากการเก็บสถิติการซื้อและใช้บัตรมิวส์พาส (muse pass) รวมถึงสถิติจากพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ พบว่าในช่วงที่ผ่านมาเทรนด์การท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวบางกลุ่มเปลี่ยนไป โดยหันมาสนใจการท่องเที่ยวเพื่อเรียนรู้ในแหล่งเรียนรู้ รวมถึงพิพิธภัณฑ์มากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มครอบครัว คนรุ่นใหม่วัยนิสิต นักศึกษา และวัยเริ่มต้นทำงาน (first jobber)

“สาเหตุที่นักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัวเริ่มหันมาเที่ยวแหล่งเรียนรู้และพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ มากขึ้น เป็นเพราะพ่อแม่ผู้ปกครองต้องการต่อยอดและเสริมพัฒนาการของลูกผ่านการท่องเที่ยว จึงหลีกเลี่ยงและเปลี่ยนพฤติกรรมจากการใช้วันหยุดกับห้างสรรพสินค้าและจอโทรศัพท์มือถือ หันมาเที่ยวเพื่อเพิ่มพูนความรู้ในแหล่งเรียนรู้ต่าง ๆ และพิพิธภัณฑ์มากขึ้น เช่นเดียวกับคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการเที่ยวพิพิธภัณฑ์มากกว่านักท่องเที่ยวกลุ่มอื่น ๆ”

นางซองทิพย์กล่าวว่า จากสถิติของบัตรมิวส์พาสซีซั่น 4-6 ที่เปิดใช้ในปี 2559-2561 พบว่ามีจำนวนบัตรขายสะสมออกไปกว่า 43,514 ใบ และมีจำนวนผู้ใช้บัตรมากกว่า 56,789 ครั้ง ทำให้เห็นว่ามีผู้ที่สนใจท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่ายอดการซื้อบัตรในปี 2561 จะลดลงจากปี 2560 เป็นผลกระทบจากการขึ้นราคาค่าบัตรจาก 199 บาท เป็น 299 บาท แต่ในซีซั่นที่ 7 ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 จนถึงเมษายน 2562 ก็มีบัตรมิวส์พาสขายออกไปแล้วทั้งสิ้น 3,672 ใบ และมียอดการเปิดใช้ไปแล้วทั้งสิ้น 6,500 ครั้ง

ปีนี้มิวเซียมสยามได้ตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนผู้ใช้บัตรมิวส์พาสขึ้นอีก 5-10% ด้วยการมุ่งเน้นทำตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ควบคู่กันไป เพื่อเพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับบัตรมิวส์พาสมากขึ้น ที่สำคัญคือตอนนี้มิวเซียมสยามพยายามจะเรียกคืนยอดผู้ซื้อบัตรที่ลดลงไปกว่าครึ่งจากการขึ้นราคาค่าบัตร จึงได้มุ่งเน้นที่จะเพิ่มคุณค่าของบัตรมิวส์พาส โดยถึงแม้มูลค่าบัตรปกติจะรวมกันมากกว่า 4,000 บาทแล้ว แต่มิวเซียมสยามก็ยังได้ร่วมกับพันธมิตรมอบพริวิเลจให้กับผู้ใช้บัตรเพิ่มเติมอีก

สำหรับพริวิเลจต่าง ๆ ที่เพิ่มเติมมานั้น อาทิ สิทธิพิเศษจากดอยตุง ลดราคาอาหารและเครื่องดื่มพิเศษ 10% เมื่อแสดงบัตรมิวส์พาสพร้อมชำระเงิน รวมถึงรับสิทธิพิเศษพักในดอยตุง ลอดจ์ บ้านไร่ ในราคา 3,000 บาทต่อคืน, เจ้าพระยาทัวร์ริสท์โบ๊ท ผู้ให้บริการเรือท่องเที่ยวแบบ hop on hop off เมื่อซื้อบัตรแพ็กคู่รับราคาพิเศษ 409 บาท จากราคาเต็ม 499 บาท เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังได้จับมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สนับสนุนการท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์ในภาคเหนือด้วยแคมเปญ “เที่ยวครบตบรางวัล มหัศจรรย์เมืองเหนือ” ด้วยการเชิญชวนนักท่องเที่ยวไปตะลุยเช็กอินแหล่งเรียนรู้ภาคเหนือ เพื่อรับบัตรเติมน้ำมันฟรีสูงสุด 2,000 บาท พร้อมจัดแคมเปญลุ้นรางวัลตั๋วเครื่องบินสู่ภาคเหนือ เพียงติด #MuseJourney2019 เมื่อเดินทางไปเที่ยวยังพิพิธภัณธ์ต่าง ๆ ที่ร่วมในบัตรมิวส์พาส สุดท้ายในช่วงปลายปีนี้ รวมถึงมีรางวัลพิเศษให้กับผู้ใช้บัตรที่ท่องเที่ยวพิพิธภัณฑ์และแหล่งเรียนรู้ในบัตรครบ 5 แห่งขึ้นไปด้วย