เคลียร์ชัด!”การบินไทย” ยันไม่มีเอี่ยวยูทูปเบอร์ทำคลิปแกล้งแอร์

“การบินไทย” ยืนยันไม่เกี่ยวข้อง “คลิปทดสอบความอดทน” ของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน หลังยูทูปเบอร์-ดาราแฟนสาวโดนโซเชี่ยลกระหน่ำ เหตุกลั่นแกล้งลูกเรือหวังเรียกยอดวิว

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยืนยันถึงกรณีที่มียูทูปเบอร์รายหนึ่ง เผยแพร่คลิป “ทดสอบความอดทนแอร์ วุ่นวายกันทั้งลำ” และเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์อย่างแพร่หลายนั้น ขอยืนยันว่าการบินไทยไม่มีแคมเปญในลักษณะนี้ อีกทั้งเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง

โดยแม้ไม่ได้ทำให้ภาพลักษณ์ของบริษัทฯ เสียหาย แต่การที่ยูทูปเบอร์ดังกล่าวเผยแพร่ภาพที่ตนเรียกให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินมาให้บริการหลายครั้ง โดยอ้างว่าทำเพื่อทดสอบความอดทนของพนักงานฯ เป็นการรบกวนผู้โดยสารท่านอื่นๆ ขณะพักผ่อนและมีความเสี่ยงในการทำให้พนักงานฯ บาดเจ็บ อาจถึงขั้นไม่สามารถทำงานได้ หากต้องให้บริการโดยถือถาดที่มีน้ำหนักหลายๆ ครั้ง

ทั้งนี้ บริษัทฯ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าว รวมทั้งไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่ไม่สร้างสรรค์และรบกวนต่อการปฏิบัติงานของพนักงานฯ เพราะพนักงานฯ ไม่ได้ทำหน้าที่แค่ให้บริการ แต่ต้องดูแลความปลอดภัยให้ผู้โดยสารอย่างสูงสุดด้วย นอกจากนั้น ยังมีกฎของสายการบินที่ห้ามบันทึกภาพของลูกเรือขณะปฏิบัติหน้าที่ หรือหากจะบันทึกภาพต้องขออนุญาตก่อน

นอกจากนี้ ในการโดยสารเครื่องบิน ผู้โดยสารต้องดำเนินตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้โดยสารเองเป็นสำคัญ และหากผู้โดยสารไม่ปฏิบัติหรือละเมิดกฎดังกล่าว อาจถูกปฏิเสธจากสายการบินไม่ให้ขึ้นเครื่องได้


ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า หลังจากยูทูปเบอร์เจ้าของช่อง hokhak ปล่อยคลิปวิดีโอ “ฮกฮาก – EP.25 – ทดสอบความอดทนแอร์ วุ่นวายกันทั้งลำ” ในวันที่ 7 สิงหาคม 2562 “เอเอ พีรวัชร์-ฟาง พิชญา” คนดังเจ้าของคลิปก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากถึงความเหมาะสม และมีบางความเห็นตั้งคำถามถึงการตอบโต้ของการบินไทย รวมถึงตั้งข้อสงสัยว่าคลิปวิดีโออาจจะเกี่ยวข้องกับการทำการตลาดเพื่อแสดงทักษะบริการของพนักงานต้อนรับหรือไม่ ก่อนการบินไทยจะออกมาปฏิเสธ