เตรียมฟื้นฟูเที่ยวไทย หลังโควิด คาดจีนพร้อมเดินทางชาติแรก

แม้บรรยากาศขณะนี้จะยังไม่เอื้อให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เตรียมวางแผนฟื้นฟูการท่องเที่ยวไทยหลังวิกฤตการณ์โควิด พร้อมทั้งวางทิศทางในการทำตลาดและการรักษาห่วงโซ่ของซัพพลายเชนต่าง ๆ ให้พร้อมกับการต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยและสุขอนามัย

โดยก่อนหน้านี้ “ยุทธศักดิ์ สุภสร”ผู้ว่าการ ททท. ได้กล่าวไว้ในช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมาว่า ททท.ทั้ง 5 สำนักงานในจีนได้รายงานว่าเริ่มมีสายการบินของจีนติดต่อขอกลับมาทำการบินเข้าประเทศไทยบ้างแล้ว ซึ่งคงต้องดูกันว่าทางประเทศไทยจะพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวได้เมื่อไหร่

จีนพร้อมเที่ยวไทยชาติแรก

“วิชิต ประกอบโกศล” นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) บอกกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ส่วนตัวประเมินว่านักท่องเที่ยวจีนจะเป็น กลุ่มแรกที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยหลังจากการแพร่ระบาดของโควิดแต่ยังคงต้องพิจารณาปัจจัยหลายอย่าง ตั้งแต่ความพร้อมในการรองรับของไทย การเปิดให้บริการของสายการบินระหว่างประเทศทั้ง 2 ประเทศ รวมถึงนโยบายการเดินทางและผ่านเข้าออกเมืองของทั้ง 2 ประเทศที่ต้องสะดวกโดยไม่มีมาตรการกักตัว 14 วันหลังการเดินทาง

โดยนอกจากจีนแล้วยังเชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากหลายประเทศต้นทางที่พร้อมจะเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยด้วย ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเริ่มส่งสัญญาณการควบคุมโรคได้ดี และน่าจะคลี่คลายได้ในช่วงกรกฎาคม-พฤศจิกายนนี้ ดังนั้น หากไทยสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้ ก็น่าจะเป็นสัญญาณบวกที่ดีเช่นกัน

“มองว่าช่วงแรกนี้รูปแบบการเดินทางของนักท่องเที่ยวจะเป็นกลุ่มเล็ก หรือเดินทางอิสระด้วยตนเอง หรืออาจจะเปลี่ยนจากการท่องเที่ยวเพื่อช็อปปิ้งมาเป็นท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อนมากขึ้น ผู้ประกอบการทัวร์จึงต้องปรับตัวและเปลี่ยนแพ็กเกจให้เหมาะสมด้วย”

ยันไม่ง่าย-จีนยังคุมเข้ม

ด้าน “ศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร” กรรมการผู้จัดการ “ควอลิตี้ เอ็กซ์เพรส” กล่าวว่า แม้หวังให้นักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางกลับเข้ามาสู่ประเทศไทยเป็นชาติแรก แต่ก็ไม่ง่ายนัก เพราะรัฐบาลจีนก็ยังมีมาตรการคุมเข้มอยู่ เช่นเดียวกับหลายประเทศที่ยังอยู่ในสถานการณ์น่าเป็นห่วงและทำให้การตัดสินใจเปิดเดินทางระหว่างประเทศยากขึ้น

ทั้งนี้ ทุกประเทศรวมถึงจีนเองก็ยังคงวิตกกับการแพร่กระจายเชื้อโดยนักเดินทาง แม้จะเปิดให้เดินทางภายในประเทศแล้วก็ยังต้องเฝ้าระวังการระบาดรอบที่ 2 ที่อาจจะเกิดขึ้นทุกฝ่ายจึงหวังจะเห็นจีนสามารถรักษาสถิติปลอดเชื้อไปจนถึงเดือนกันยายน ซึ่งน่าจะช่วยการันตีความปลอดภัยและโอกาสในการเดินทางได้ ขณะเดียวกัน ยังต้องพิจารณาปัจจัยการเปิดเดินทางของสายการบินระหว่างประเทศที่ขณะนี้ก็ยังไม่เปิดบินระหว่างประเทศด้วยเช่นกัน

จับตา “จีน-อเมริกา” ปะทะรอบ 2

“ศิษฎิวัชร” บอกด้วยว่า นอกจากจีนแล้ว นักท่องเที่ยวจากไต้หวันและฮ่องกงก็น่าจะพร้อมเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยในระยะเวลาที่ใกล้เคียงกัน

“ประเด็นที่น่ากังวลอีกเรื่อง คือ สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาที่อาจจะรุนแรงมากขึ้นและรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องจีนให้ชดใช้ค่าเสียหายให้กับประเทศต่าง ๆ กรณีเป็นแหล่งแพร่เชื้อในครั้งนี้ หรืออาจจะนำไปสู่การกีดกันและสงครามการค้าซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกถดถอย”

โดยผลจากเศรษฐกิจที่ถดถอยจะส่งผลกระทบถึงการตัดสินใจเดินทาง และการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวจีน แต่ก็ยังไม่อาจสรุปสถานการณ์ในอนาคตได้ทั้งหมดในขณะนี้ คงต้องรอดูสถานการณ์ในเวลานั้นด้วย หากขณะนี้ไปจนถึงเดือนกันยายนสถานการณ์เป็นไปในทางคลี่คลายการเดินทางก็น่าจะเริ่มขึ้น

“ปีนี้เป็นปีที่ผู้ประกอบการไม่สามารถคาดหวังกับการท่องเที่ยวได้ เพราะกว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวอีกครั้งคงต้องรอไปจนกว่าจะสามารถผลิตวัคซีนหรือยารักษาเฉพาะสำหรับไวรัสตัวนี้ได้ เพื่อให้ผู้คนทั่วโลกกล้าที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวทำให้เป็นช่วงเวลาที่การท่องเที่ยวบอบช้ำที่สุดเวลาหนึ่ง” ศิษฎิวัชรย้ำ

รอลุ้นวันชาติจีน-ตรุษจีนหน้า

ขณะที่ “นายเลิศชาย หวังตระกูลดี”ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเซี่ยงไฮ้ให้ข้อมูลว่า สิ่งที่เห็นในช่วงวันหยุดเชงเม้งของจีนที่ผ่านมา คือ คนจีนพร้อมที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวกันแล้ว เพียงแต่รัฐบาลจีนยังอนุญาตแต่ให้เดินทางภายในมณฑลของตัวเองเท่านั้น หรือหากเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง (FIT) สามารถเช่ารถขับไปเองเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังพบว่าช่วงวันหยุดวันชาติจีนในต้นเดือนตุลาคมนี้ ล่าสุดเช็กตัวเลขถึงวันที่ 3 พฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่ามีคนจีนที่ประสงค์จะออกเดินทางท่องเที่ยวถึงกว่า 80 ล้านคนครั้ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นชัดเจนว่าคนจีนมีความมั่นใจที่จะท่องเที่ยวกันแล้ว เพียงแต่รูปแบบการเที่ยวจะเปลี่ยนไป กล่าวคือ นิยมเที่ยวในระยะใกล้ ๆ เหตุผลคือ ส่วนใหญ่ยังไม่มั่นใจในการเดินทางโดยเครื่องบิน ซึ่งจากข้อมูลของซีทริป ซึ่งได้ออกโปรดักต์ใหม่ คือ ให้เช่ารถขับ ได้รับความนิยมสูงมากในขณะนี้”

สำหรับประเด็นที่ว่า นักท่องเที่ยวจีนพร้อมจะเดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อไหร่ อย่างไรนั้น “เลิศชาย” บอกว่า ณ ขณะนี้ยังตอบไม่ได้จริง ๆ เนื่องจากขึ้นอยู่กับนโยบายของทั้ง 2 ประเทศ คือ ประเทศจีน พร้อมจะปล่อยนักท่องเที่ยวออกไปเมื่อไหร่ และประเทศไทยพร้อมจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเมื่อไหร่ โดยขณะนี้เอเย่นต์ทัวร์ในจีนเตรียมพร้อมสำหรับเปิดทำการตลาดในช่วงเดือนกันยายน เพื่อขายโปรแกรมท่องเที่ยวเข้าไทยในช่วงวันหยุดชาติจีนต้นเดือนตุลาคมแล้ว

อย่างไรก็ตาม หลาย ๆ เอเย่นต์ก็ส่งสัญญาณว่าน่าจะกลับมาทำการตลาดอย่างเต็มที่อีกครั้งในช่วงเทศกาลตรุษจีนหน้าหรือเดือนกุมภาพันธ์ 2564