ด่วนที่สุด! ททท. เร่งดันรายละเอียดวีซ่าเปิดประเทศ STV เข้า ศบค.

ททท. ถกกลุ่มทัวร์อินบาวด์วางแนวทาง-เงื่อนไขเปิดประเทศในรูปแบบ STV เผยเตรียมดันเข้า ศบค. ไม่เกินสัปดาห์หน้า พร้อมเปิดให้บริษัททัวร์ลงทะเบียนเข้าร่วม ลั่นขอวีซ่าใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.อยู่ระหว่างหารือผู้ประกอบการในตลาดอินบาวน์ เพื่อจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับแนวทางและเงื่อนไขในการเปิดประเทศอย่างจำกัดด้วย Special Tourist Visa (STV) ที่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้อนุมติในหลักการไปแล้ว โดยจะนำรายละเอียดทั้งหมดเข้าเสนอขอความเห็นชอบต่อ ศบค. ให้เร็วที่สุดในสัปดาห์หน้าหรือสัปดาห์ถัดไป

ก่อนเปิดให้บริษัทนำเที่ยวลงทะเบียนร่วมรับนักท่องเที่ยวในโครงการดังกล่าวผ่าน ททท. เพื่อยื่นต่อ ศบค.ให้เป็นผู้พิจารณาต่อไป โดยหลังพิจารณาแล้วเสร็จ เมื่อบริษัทใดต้องการจะยื่นขอวีซ่าดังกล่าวให้กับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางเข้ามาพักผ่อนแบบลองสเตย์ในประเทศไทยก็จะต้องนำรายชื่อนักท่องเที่ยวผ่าน ททท. เพื่อผ่าน ศบค.อีกครั้งทุกรายชื่อ

ทำให้การเดินทางเข้าประเทศไทยด้วย STV จะต้องทำผ่านบริษัทนำเที่ยวที่ได้ลงทะเบียนกับ ททท.เท่านั้น นักท่องเที่ยวไม่สามารถยื่นขอต่อสถานทูตได้ด้วยตัวเอง คาดใช้ระยะเวลาขออนุมัติบริษัทนำเที่ยวจะไม่ยาวนานมากนัก และกระบวนการขอวีซ่าจะไม่ยาวนานเกินกว่า 7 วัน จึงไม่สามารถตอบได้ว่าจะทันวันที่ 1 ตุลาคมนี้หรือไม่