ท่องเที่ยวเตรียมแผนบูม “ภูเก็ตแชนด์บ็อกซ์” กระตุ้นคนไทยเติมตลาดต่างชาติ

ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์
Michelle Raponi จาก Pixabay

“รมว.พิพัฒน์” เร่งขับเคลื่อน “ภูเก็ตแชนด์บ็อกซ์” ยันพร้อมเปิดตามเป้าหมาย เตรียมกระตุ้นคนไทยเที่ยวภูเก็ตอีกทาง หวังเติมตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ จับมือหอการค้าไทยจัดทริปปฐมฤกษ์นำนักธุรกิจ 200 คนสู่ภูเก็ต 1 ก.ค.นี้ พร้อมเดินหน้า 2 โครงการใหญ่ “เราเที่ยวด้วยกัน เฟส3-ทัวร์เที่ยวไทย” ในเดือนสิงหาคม

วันที่ 5 มิถุนายน 2564 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยังยืนยันเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติโดยไม่กักตัว “ภูเก็ตแชนด์บ็อกซ์” ทันแน่นอนในวันที่ 1 กรกฎาคม นี้ โดยแผนการเตรียมความพร้อมทั้งหมดเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ทั้งหมดแล้ว

ทั้งเรื่องจำนวนวัคซีนที่คาดว่า ทางจังหวัดภูเก็ตจะได้รับครบตามเป้าภายในเดือนมิถุนายน นี้ เพื่อให้ครอบคลุม 70% ของจำนวนประชากรทั้งหมด และครบ 100% สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่เปิดให้บริการ

ส่วนโรดแม็ปการเปิดเมืองและแนวทางการจัดทำ sealed route และ standard operation procedure หรือ SOP สำหรับการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้นที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) เมื่อวาน (4 มิถุนายน) ได้กำหนดกรอบออกมาแล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะนำเข้าพิจารณาในที่ประชุม ศบค. และที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

“ที่ผ่านมารัฐบาลโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. ได้ทำการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ไปทั่วโลกผ่านสำนักงานในต่างประเทศไปทั้งหมดแล้ว อยากให้ผู้ประกอบการภูเก็ตเข้าใจและมั่นใจว่า 1 กรกฎาคมนี้ทุกภาคส่วนพร้อมเปิดแน่นอน” นายพิพัฒน์กล่าว

นายพิพัฒน์กล่าวด้วยว่า นอกจากกลุ่มเป้าหมายที่เป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดสที่มาจากประเทศความเสี่ยงต่ำแล้ว ขณะนี้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ได้หารือร่วมกับหอการค้าและจะเซ็นเอ็มโอยูร่วมกันเร็ว ๆ นี้ โดยเชิญชวนให้นักธุรกิจที่เป็นสมาชิกหอการค้าไทยที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วไปเที่ยวภูเก็ต เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจด้านการท่องเที่ยวให้กับกลุ่มคนไทยภายใต้โมเดล “ภูเก็ตแชนด์บ็อกซ์” ด้วย รวมทั้งเป็นการเติมตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อให้บรรยากาศการท่องเที่ยวของภูเก็ตกลับมามีสีสันอีกครั้ง

นอกจากนี้ รัฐบาลกำลังพิจารณาเดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวภายใต้แคมเปญใหญ่ที่รัฐบาลอนุมัติงบประมาณไปแล้วอีก 2 โครงการ คือ โครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 3 โดยรัฐสนับสนุนค่าห้องพัก 40% จำนวน 2 ล้านสิทธิ์ (room night) และโครงการ “ทัวร์เที่ยวไทย” ซึ่งรัฐจะสนับสนุน 40% (ไม่เกิน 5,000) อีกจำนวน 1 ล้านแพ็กเกจ ซึ่งคาดว่าน่าจะเริ่มเดินหน้าทั้ง 2 โครงการได้ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้


“ตลาดคนไทยจะเป็นกลุ่มนักธุรกิจสมาชิกหอการค้าไทยจำนวนประมาณ 200 คนจะเป็นนักท่องเที่ยวคนไทยกรุ๊ปแรกที่เดินทางเข้าไปเที่ยวภูเก็ต โดยมีกำหนดเดินทางในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้” นายพิพัฒน์กล่าว และว่าสำหรับกรุ๊ปของนักท่องเที่ยวต่างชาตินั้นจะมีเดินทางเข้ามาในช่วงต้นดือนกรกฎาคมนี้เช่นกัน ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอคอนเฟิร์มวันเดินทางที่ชัดเจนอีกครั้ง