เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 ทัวร์เที่ยวไทย 1 ล้านสิทธิ เริ่ม ก.ค.

เราเที่ยวด้วยกัน
FILE PHOTO : Mladen ANTONOV / AFP

รมว.การท่องเที่ยว เข็นโครงการ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 3 ทัวร์เที่ยวไทย 1 ล้านสิทธิ เร่งให้เริ่ม ก.ค.นี้

วันที่ 11 มิถุนายน 2564 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า การกลับมาเดินทางท่องเที่ยวในประเทศของตลาดไทยเที่ยวไทย ประเมินว่าจะเริ่มต้นเร็วกว่าที่คาดไว้ ว่าจะเป็นช่วงเดือนสิงหาคม 2564 หลังจากมีการระดมฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับคนในประเทศได้เร็วขึ้น โดยคาดว่าจะกลับมาในช่วงเดือนกรกฎาคมนี้

ซึ่งสอดคล้องกับการเปิดภูเก็ตให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ตามที่กำหนดไว้ในแผนการเปิดประเทศรับต่างชาติ โดยกระทรวงการท่องเที่ยวจะหารือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในการกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวในประเทศ เพื่อให้จำนวนการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ทั้งดึงดูดต่างชาติและไทยเที่ยวไทย

“จะเร่งนำโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ระยะ 3 (เฟส3) และทัวร์เที่ยวไทย จำนวน 1 ล้านสิทธิ ออกมาใช้กระตุ้นการเดินทางเพิ่มเติม อาจเลื่อนมาเป็นเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนงานที่วางไว้ รวมถึงจะหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ ททท. ในการจัดทำแผนกระตุ้นตลาดผ่านแคมเปญต่าง ๆ ที่จะทยอยออกมาด้วย” รมว.การท่องเที่ยวกล่าว

นายพิพัฒน์กล่าวว่า การเปิดภูเก็ตรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนกรกฎาคมนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯได้หารือร่วมกับเอกชน ในการเปิดให้คนไทยเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวในภูเก็ตได้ด้วย ซึ่งจะอนุญาตเฉพาะกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนต้านไวรัสครบโดส จนสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นแล้วเท่านั้น และไม่ต้องทำการตรวจหาเชื้อซ้ำอีกเมื่อเข้าพื้นที่ภูเก็ต โดยการกำหนดเฉพาะผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วเท่านั้น ก็เพื่อให้แน่ใจว่าภูเก็ตปลอดภัยจริง ๆ และคนที่เดินทางเข้าไปก็ปลอดเชื้อด้วย ประเมินแล้วพบว่า ในเดือนกรกฎาคมนี้ จะมีคนไทยได้รับวัคซีนจำนวนหลักล้านคนแล้ว ทำให้การกระตุ้นเดินทางทั้งคนไทยและต่างชาติ จะช่วยสร้างรายได้ในการท่องเที่ยวหมุนเวียนได้มากขึ้น

นายพิพัฒน์กล่าวด้วยว่า สิ่งสำคัญคือ รัฐบาลจะต้องเร่งควบคุมการระบาดโควิด-19 ให้ได้ โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) เพราะแม้มีอีกหลายจังหวัดในประเทศไทยที่ปลอดเชื้อไวรัสแล้ว หลังจากไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ แต่เนื่องจาก กทม.ถือเป็นเมืองหลักของไทย ในสายตาของต่างชาติ ทำให้แม้จังหวัดอื่นจะปลอดเชื้อแล้ว แต่หาก กทม.ยังพบการระบาดคลัสเตอร์ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ความน่าสนใจที่ต่างชาติจะมาเที่ยวไทยก็ไม่ได้มีมากเท่าที่ควร