ปิดตำนาน 16 ปี สยามนิรมิต กรุงเทพฯ โดนพิษโควิดหนัก

ปิดสยามนิริมิตร
ภาพจากเฟซบุ๊ก SIAM NIRAMIT

สยามนิรมิต กรุงเทพฯ ปิดตำนาน 16 ปี เซ่นพิษโควิด หลังผู้บริหารแบกรับค่าเช่า-เงินเดือนพนักงาน นาน 18 เดือน

วันที่ 9 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดได้ส่งผลให้กิจการต่าง ๆ ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะกิจการโรงแรม ร้านอาหารที่อาศัยลูกค้าหลักชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน ดังเช่น “สยามนิรมิต” กรุงเทพฯ ซึ่งมีเอกลักษณ์เป็นโรงละครที่มีการจัดแสดงโชว์วัฒนธรรมไทยที่ วิจิตร สวยงาม ตระการตา และทรงคุณค่า ด้วยเทคนิคพิเศษ ระบบแสง เสียง สมบูรณ์แบบ อีกทั้งได้รับการบันทึกจาก กินเนสบุค ออฟ เวิลด์ เรคคอร์ด ว่าเวทีมีขนาดสูง และ ใหญ่ที่สุดในโลก

ล่าสุด สยามนิรมิต ซึ่งตั้งอยู่บนถนนเทียมร่วมมิตรใกล้กับศูนย์วัฒนธรรม ได้แจ้งให้พนักงานทราบ ขอปิดกิจการในกรุงเทพฯ ลงอย่างถาวร หลังเปิดดำเนินกิจการมา 16 ปี แต่ยังคงร้านสยามนิรมิต จ.ภูเก็ต ไว้ คาดว่าจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในวันพรุ่งนี้ (10 ก.ย.)

แหล่งข่าวจากโรงละครสยามนิรมิต กรุงเทพฯ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากวิฤตโควิดที่รุนแรงและยาวนานทำให้ต้องตัดสินใจปิดโรงละครสยามนิรมิต กรุงเทพฯ หลังจากที่ปิดให้บริการชั่วคราวมาตังแต่วันที่ 17 มีนาคม 2563 กระทั่งปัจจุบันก็ยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าธุรกิจจะสามารถกลับมาให้บริการอีกครั้งได้เมื่อไหร่ โดยหลังจากนี้บริษัทฯ จะโฟกัสกับโรงละครสยามนิรมิต ภูเก็ต เป็นหลัก

“สำหรับโรงละครสยามนิรมิต กรุงเทพฯ นั้นพื้นที่เป็นสัญญาเช่า ปัจจุบันเหลือเวลาอีกไม่กี่ปีจะหมดสัญญา แต่เนื่องจากพิษโควิดทำให้ยื้อต่อไปไหว และต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่ากิจการจะฟื้นกลับมา โดยที่ผ่านมาผู้บริหารได้แบกรับค่าเช่าและจ่ายเงินช่วยเหลือให้พนักงานเป็นเวลา 18 เดือน ตั้งแต่โควิดระบาดระลอกแรก และเมื่อต้องปิดกิจการพนักงานก็จะรับชดเชยตามกฎหมาย”  แหล่งข่าวกล่าว

ทั้งนี้ สยามนิรมิต เปิดดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2548 เงินลงทุน 1,500 ล้านบาท บนพื้นที่ 24 ไร่ บนขนาดโรงละคร 2,000 ที่นั่ง ปกติมีห้องอาหารบริการอาหารบุฟเฟ่ต์นานาชาติ ให้บริการทั้งภายในอาคาร มีความจุรวม 1,500 ที่นั่ง มีที่จอดรถได้ 300 คัน

อย่างไรก็ตามพื้นที่ทั้งหมดที่กรุงเทพฯ เป็นสัญญาเช่า เหลือเวลาอีก 7 ปีจะหมดสัญญา แต่เนื่องจากพิษโควิดทำให้ยื้อต่อไปไม่ไหว และต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่ากิจการจะฟื้นกลับมา โดยที่ผ่านมาผู้บริหารได้จ่ายค่าเช่า และจ่ายเงินเดือนให้พนักงาน 30% เป็นเวลา 18 เดือน ตั้งแต่โควิด-19 ระบาดระลอกแรก

ส่วนที่ดินสาขาที่ภูเก็ต ตั้งอยู่บริเวณถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 หรือ ถนนบายพาส ต.รัษฎา อ.เมือง ภูเก็ต บนเนื้อที่ประมาณ 57 ไร่ ใช้งบลงทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท เป็นที่ดินของสยามนิรมิตรลงทุนซื้อเอง จึงยังปิดกิจการไว้ชั่วคราวได้

อนึ่ง สยามนิรมิตถือว่ามีจุดเด่น ได้แก่ 1.ได้รับการยกย่องจากผู้ชมทุกชาติทุกภาษาว่าเป็นหนึ่งในการแสดงที่ดีที่สุดของโลก 2.ได้รับการบันทึกไว้ใน “Guinness World Records” ว่าเป็นเวทีที่มีขนาดสูงใหญ่ที่สุดของโลก 3.เทคนิคพิเศษที่สุดมหัศจรรย์ สมจริง เช่น แม่น้ำบนเวที เทวดาเหาะ ฟ้าผ่า ฝนตก ฯลฯ 4.จำนวนนักแสดงมากกว่า 100 คน เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายมากกว่า 500 ชุด 5.นำเสนอศิลปวัฒนธรรมไทยในรูปแบบการแสดงที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ในโซเชียล โดยเฉพาะเฟซบุ๊ก บรรดาผู้ชมและนักแสดงจำนวนมาก พากันโพสต์ข้อความอำลาและแชร์ประสบการณ์ที่เกี่ยวกับสยามนิรมิต