สุดน่ารัก!”โทรี” สุนัขหมายเลข1 ของปธน.เกาหลีใต้-มุน แจอิน รับเลี้ยงช่วยจากฟาร์มค้าเนื้อ

“มุน แจอิน” ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ รับอุปการะสุนัขจากศูนย์พักพิงของกลุ่มสิทธิสัตว์ “CARE” ถือเป็นการประกาศตัวชัดเจนต่อการรณรงค์ห้ามค้าเนื้อสุนัข

สำนักข่าวบีบีซี รายงานความเคลื่อนไหวล่าสุดจากเพจฟซบุ๊กทำเนียบฟ้า ของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ที่ได้เปิดตัวสุนัข “โทรี” วัย 4 ปี ในฐานะ “สุนัขหมายเลข 1” ของประธานาธิบดี การประกาศตัวครั้งนี้เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่ามุน แจอิน ได้รักษาสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะพิทักษ์สิทธิของสัตว์ในเกาหลีใต้

“โทรี” เป็นสุนัขพันธุ์ผสมวัย 4 ปี สีดำ ภายหลังจากกลุ่มพิทักษ์สัตว์ช่วยเหลือมาจากฟาร์มผลิตเนื้อสุนัขเมื่อ 2 ปีก่อน ก็ยังไม่สามารถหาบ้านใหม่ให้แก่โทรีได้ เนื่องจากสีดำซึ่งเป็นสีที่ชาวเกาหลีใต้ไม่นิยม เพราะมองว่าเป็นโชคร้าย แต่มุน แจอิน ผู้นำเกาหลีใต้ ได้ออกมาบอกว่า การรับเลี้ยงโทรีเพื่อแสดงให้เห็นว่า ทั้งมนุษย์และสัตว์ไม่ควรถูกเลือกปฏิบัติและควรเป็นอิสระจากอคติเกลียดชังต่างๆ

การรับอุปการะในครั้งนี้ ทำให้โทรีได้อาศัยอยู่ร่วมกับสัตว์เลี้ยงของประธานาธิบดี 2 ตัว คือสุนัข “มารุ” และแมวที่ได้รับการอุปการะมาก่อนชื่อว่า “จิงจิง”

นโยบายพิทักษ์สัตว์เป็นหนึ่งในนโยบายหาเสียงของมุน แจอิน เขาได้สัญญาว่าจะสร้างสนามเด็กเล่นให้แก่สัตว์เลี้ยง และจะสร้างบ้านพักพิงให้แก่แมวจร อย่างไรก็ตาม มุน แจอิน ไม่ได้ประกาศแบนการค้าหรือการบริโภคเนื้อสุนัขโดยเด็ดขาด โดยบอกว่าวัฒนธรรมการบริโภคเนื้อสุนัขจะเสื่อมความนิยมไปเอง

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พรรคการเมืองเล็ก “พรรคยุติธรรม” ได้ส่งมอบเตียงนอนสุนัขระดับหรูให้แก่มุน แจอิน โดยกล่าวว่า เป็นของขวัญสำหรับสุนัข มิใช่สำหรับประธานาธิบดี จึงไม่เข้าข่ายคอรัปชั่นตามกฎหมายของเกาหลีใต้


ภาพจาก : Reuters / BBC