สหรัฐเเนะพลเมือง เลี่ยงเดินทางไปเวเนฯ สั่งทูตกลับทันที หลังเหตุประท้วงรุนเเรงหนัก

AFP PHOTO / JUAN BARRETO

ทางการสหรัฐ มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตในกรุงการากัส เมืองหลวงของเวเนซุเอลา เดินทางออกจากประเทศทันที เเละอนุญาตให้ลูกจ้างสถานทูตลาออกโดยสมัครใจ พร้อมเตือนชาวอเมริกันให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปเวเนซุเอลาในช่วงนี้ หลังมีสถานการณ์ความรุนเเรงในประเทศ เสียชีวิตพุ่งเกิน 100 ราย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การประท้วงต่อต้านรัฐบาลเวเนซุเอลามีความรุนแรงขึ้น ล่าสุดเกิดเหตุปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 5 คน และตลอด 4 เดือนที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมประท้วงเพิ่มขึ้นเกินกว่า 100 คน

โดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ มีคำสั่งวานนี้ (27 ก.ค.) ว่าให้เจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตในกรุงการากัสพร้อมครอบครัวเดินทางออกจากเวเนซุเอลา และอนุญาตให้ลูกจ้างสถานทูตลาออกโดยสมัครใจ เเละประกาศเตือนชาวอเมริกันหลีกเลี่ยงการเดินทางไปเวเนซุเอลาในช่วงนี้ เนื่องจากเกิดเหตุจลาจล อาชญากรรมความรุนแรงแพร่กระจายทั่วประเทศ และมีปัญหาขาดแคลนอาหารและยารักษาโรคอย่างหนัก

พร้อมระบุว่า สถานการณ์ทางการเมืองและความมั่นคงในเวเนซุเอลาขณะนี้ไม่สามารถคาดเดา และอาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

ขณะที่สายการบิน Avianca ของโคลอมเบีย ประกาศระงับเที่ยวบินไป-กลับเวเนซุเอลาแล้ว โดยให้เหตุผลถึงข้อจำกัดด้านความปลอดภัยและการให้บริการ

สำหรับความขัดเเย้งในเวเนซุเอลา ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลประกาศว่าการตั้งสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญ เป็นเเผนของนายนิโกลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา บ่อนทำลายประชาธิปไตย เเละต้องการการเพิ่มอำนาจตนเองก่อนจะหมดวาระ ในปี 2018

ด้านปธน.มาดูโร กล่าวว่า การตั้งสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญจะช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งภายในประเทศ และนำคนจากทุกฝ่ายที่ขัดแย้งกันในสังคมมาร่วมร่างธรรมนูญฉบับใหม่นี้ เเต่จากการปลุกปั่นของฝ่ายค้านจึงมีความวุ่นวายขึ้น ซึ่งทางรัฐบาลได้เตรียมการรับมือ พร้อมส่งทหารมากกว่า 230,000 นายดูเเลความสงบเรียบร้อยทั่วประเทศ ในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ (30 ส.ค.)


โดยรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า ทางการจะเริ่มบังคับใช้ห้ามการชุมนุมประท้วงในช่วงก่อนและหลังการเลือกตั้งตั้งแต่วันศุกร์ที่ 28 ก.ค. ถึงวันอังคารที่ 1 ส.ค.60 ซึ่งผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกจำคุกเป็นเวลา 5-10 ปี