รับประชากรสูงวัย! เห็นชอบเพิ่มภาษีสุรา-ยาสูบอีก 2 % นำเงินช่วยผู้สูงอายุรายได้น้อย

เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2560 เวลา15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ที่ปรึกษาสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้เกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.ผู้สูงอายุว่า ครม.มีมติเห็นชอบจึงอนุมัติในหลักการและสาระสำคัญ โดยให้กองทุนผู้สูงอายุมีอำนาจในการจัดเก็บเงินบำรุงกองทุนผู้ที่มีหน้าที่เสียภาษีในส่วนของสุราและยาสูบตามกฎหมายสรรพสามิต อัตราร้อยละ 2 ซึ่งหมายรวมถึงสุรา เบียร์ และยาสูบ โดยการเก็บภาษีนี้เพื่อนำไปใช้ในกองทุนผู้สูงอายุ ให้มีรายได้เพียงพอต่อการดำเนินงาน ซึ่งระบุกรอบเพดานไว้ไม่เกินปีละ 4 พันล้านบาท

สำหรับร่างพรบ.นี้ มีที่มาจากแนวโน้มผู้สูงอายุที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นจาก 2.3 ล้านคนเป็น 3.5 ล้านคน ซึ่งจากการสำรวจคาดว่ามีผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อยประมาณ 3 ล้านคน แม้จะขอรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุที่ให้ตามระดับขั้นบันได และขอรับเบี้ยยังชีพผู้มีรายได้น้อยหรือผู้ที่ถูกทอดทิ้งแล้ว แต่ยังคงมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพ ครม.จึงมีมติให้เก็บภาษีสรรพสามิตเพิ่มเพื่อจะเป็นรายให้แก่ผู้สูงอายุผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจะได้ประมาณ 4 พันล้านบาท

เเละจะมีโครงการให้ผู้สูงอายุที่มีรายได้เพียงพอสละเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุโดยสมัครใจ เพื่อนำมาจัดสรรให้แก่ผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย โดยคาดว่าจะมีเงินเข้ากองทุนอีกประมาณ 4 พันล้านบาท รวมเป็นเงินนำส่งเข้ากองทุนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นทั้งสิ้น 8,000 ล้านบาท