รมว.คมนาคม ตรวจ “รถไฟทางคู่โคราช” คืบหน้า35% เร่งขยายเส้นทางรองรับรถไฟความเร็วสูง

รมว.คมนาคมตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟทางคู่ที่โคราช ล่าสุดคืบหน้าไปแล้ว 35% พร้อมยกระดับรถไฟทางคู่ผ่านตัวเมืองโคราช เร่งขยายเส้นทางเข้าออกทุกสถานีรองรับรถไฟความเร็วสูงในอนาคต

วันนี้ (20 สิงหาคม 2560) เวลา 14.30 น. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยปลัดกระทรวงคมนาคม อธิบดีกรมทางหลวง อธิบดีกรมทางหลวงชนบท ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย และคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินงานโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ – ขอนแก่น ที่บริเวณสถานีรถไฟบ้านกระโดน ตำบลหนองไข่น้ำ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจุดดังกล่าวจะเป็นจุดย่านเก็บกอง และขนถ่ายตู้คอนเทนเนอร์ขนส่งสินค้า โดยมีหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น มีความคืบหน้าไปมากอยู่ที่ประมาณ 35% เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ ซึ่งในวันนี้ได้เดินทางมาดูความก้าวหน้าของการก่อสร้าง และเป็นการเตรียมพร้อมไว้รองรับสำหรับรถไฟความเร็วสูงในอนาคตนี้ด้วย เพื่อที่จะดูว่าเมื่อเวลาโครงการนี้เสร็จแล้วการเดินทางเข้า-ออกสถานีเป็นอย่างไร ซึ่งตนได้สั่งการให้กรมทางหลวงชนบทไปวางแผนในเรื่องการปรับปรุงถนนเส้นทางเข้า-ออกให้เป็น 2 เส้นทาง ซึ่งทั้งหมดมีจำนวน 19 สถานี ต้องมีความสะดวกสบายในเรื่องของการเดินทางเข้า-ออกให้มีความสัมพันธ์กับรถไฟความเร็วสูง ส่วนเรื่องรถไฟทางคู่ในเขตตัวเมืองนครราชสีมา ก็คงจะยกระดับให้ในช่วงผ่านตัวเมืองตามความต้องการของชาวโคราช แต่ต้องดูรูปแบบให้ดีที่สุด ไม่ให้มีการบดบังทัศนียภาพของเมืองโคราชด้วย