ดีเดย์ 31 ส.ค.นี้ เอ็มโอยู BTS-BEM ติดระบบตั๋วแมงมุม ลุยจีบซีพี-เซ็นทรัล-เดอะมอลล์ แจม

แฟ้มภาพ

นายเผด็จ ประดิษฐ์เพชร ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 21 ส.ค. สนข.ได้จัดรับฟังความเห็นของผู้มีส่วนได้ ส่วนเสียต่อร่างพระราชบัญญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ….

หลังจากนั้นวันที่ 24 ส.ค. จะรับฟังผู้ประกอบการภายในระบบขนส่ง และวันที่ 25 ส.ค.จะรับฟังความคิดเห็นของผู้ประกอบการนอกภาคขนส่ง จากนั้นทาง สนข.จะเปิดรับฟังประชาพิจารณ์ ทำรายงานผลกระทบเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) กฤษฎีกาและสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ภายในกลางปี 2561 คาดว่าจะประกาศใช้ พ.ร.บ.ฉบับนี้

รายละเอียด พ.ร.บ.ตั๋วร่วม ประกอบด้วย คณะกรรมการนโยบายระบบตั๋วร่วม, การประกอบกิจการการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม, การดำเนินงานในการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม, กองทุนบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม, การพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาตและบทลงโทษ

คาดว่าจะรายงานแผนการดำเนินระบบตั๋วร่วมให้ ครม.รับทราบภายใน 29 ส.ค.นี้ หลังจากนั้นวันที่ 31 ส.ค.จะมีการบันทึกความร่วมมือกับ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (บีอีเอ็ม) และบมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอสซี) เพื่อเจรจาเงื่อนไขในการติดตั้งระบบที่อ่านตั๋วแมงมุมได้

สำหรับผู้ประกอบการนอกภาคการขนส่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับเครือซีพี, เซ็นทรัล และเดอะมอลล์


“วันที่ 1 ต.ค. จะสามารถใช้ตั๋วร่วมกับรถเมล์ ขสมก. จากนั้นปลายปี 2560-ต้นปี 2561 จะสามารถใช้กับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต ลิ้งค์ และสายสีม่วงช่วงบางใหญ่-เตาปูน ส่วนรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางซื่อและรถไฟฟ้าบีทีเอสจะทยอยเริ่มใช้บริการตั้งแต่กลางปี 61 เป็นต้นไป” นายเผด็จกล่าว